Vì sao vụ án nữ sinh Trung Quốc bị sát hại, phân xác gần 30 năm không tìm ra hung thủ?

(PLVN) - Gần 1/4 thế kỷ đã trôi qua, nhưng vụ sát hại nữ sinh Điêu Ái Thanh vẫn chưa tìm được lời giải. Hung thủ của vụ án sát vẫn là một dấu hỏi lớn với cơ quan điều tra Nam Kinh, Trung Quốc.
Cảnh sát thu nhặt những mảnh thi thể nữ sinh xấu số.
Cảnh sát thu nhặt những mảnh thi thể nữ sinh xấu số.

Án mạng kinh hoàng 

Điêu Ái Thanh sinh tháng 3/1976, đến từ Dương Châu, Giang Tô. Cô theo học ngành quản lý thông tin tại đại học Nam Kinh và sống tại ký túc xá của trường. Tháng 9/1995, sau khi tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học lần thứ hai, cô đỗ vào Đại học Nam Kinh. Trong trí nhớ của các bạn học, Thanh dáng cao, tóc ngắn, giọng nói khàn khàn và rất hài hước.

Ngày 7/1/1996, Điêu Ái Thanh tham dự tiệc sinh nhật bạn thân thời phổ thông ở Khương Yển và cũng học đại học tại Nam Kinh. Ngày 9/1, trước khi mất tích 1 ngày, cô không đi học mà ra ngoài đi chơi cả ngày cùng đồng hương, đến khuya mới về. Vào ngày 10/1/1996, một sinh viên vi phạm quy định dùng nồi điện trong ký túc xá bị kỉ luật. Vì chuyện này, là tổ trưởng nên Thanh cũng bị khiển trách.

Dù chuẩn bị đi ngủ, do tâm trạng không tốt nên Thanh một mình đi dạo trong khuôn viên trường. Ái Thanh được nhìn thấy lần cuối tại đại học Nam Kinh thuộc Thanh Đảo, lúc đó Điêu Ái Thanh mặc áo khoác màu đỏ kiểu dáng phổ thông dành cho nữ.

Sau 9 ngày xảy ra vụ việc, ngày 19/1 sau một trận tuyết lớn, trong lúc dọn dẹp, một người phụ nữ đang dọn dẹp vệ sinh thì nhặt được một chiếc túi màu đen trên đường Hoa Kiều, Nam Kinh, Trung Quốc. Ngỡ tưởng đó là túi thịt heo của ai đó đánh rơi nên đã xách về nhà. Sau khi về đến nhà, đang trong quá trình rửa sạch thì cô gần như ngất đi khi phát hiện ra có ba ngón tay trong túi. Cô vừa khóc vừa gọi điện báo cảnh sát.

Ngay lập tức một nhóm điều tra đã có mặt tại nhà cô. Nhận định được đây là một vụ án giết người phân xác mang tính chất nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã huy động toàn bộ lực lượng tìm kiếm ở trên đường Hoa Kiều để có thêm những manh mối mới.

Kết quả các phần còn lại của thi thể được tìm thấy ở công trường và một số khu vực lân cận địa điểm tìm được túi thi thể ban đầu. Tất cả đều được bọc trong chiếc túi ni lông đen. Cảnh sát cũng đã yêu cầu người dân phối hợp báo cáo những người mất tích gần đây để tìm được danh tính nạn nhân xấu số này. Thông qua sàng lọc và phân tích, cơ quan chức năng xác định thi thể trên chính là của Điêu Ái Thanh. Thi thể Điêu Ái Thanh đã bị phân chia thành nhiều mảnh vụn. Đầu và tay chân cô bị chặt đứt, ngón tay bị rút xương.

Bức hình nạn nhân 20 tuổi.
Bức hình nạn nhân 20 tuổi.  

Nội tạng tuy hoàn chỉnh, nhưng có dấu hiệu bị trụng nước sôi. Thịt được lọc ra khỏi xương, cắt thành hơn 2.000 miếng, được đặt theo quy luật trong các túi nilông đen. Ruột cũng được đặt ở đáy túi thẳng tắp, vô cùng trình tự. Cụ thể, trong túi rác màu đen được phát hiện đầu tiên vào ngày 19/1/1996 tại điểm đổ rác ngõ Đại Giản Ngân.

Cùng ngày, người ta phát hiện 1 túi rác khác ở công trường đang thi công trên đương Hòa Kiều và 2 túi du lịch ở điểm đổ rác đường Tiểu Phấn Kiều. Ngày hôm sau, tại khu vực bệnh viện đại học Nam Kinh, 1 túi tiếp tục được phát hiện. Tại cửa phụ của trường đại học Nam Kinh có một ba lô da trâu màu lam 7.5kg và tại sân thể dục của trường có 1 túi màu đen nặng 0,6 kg.

Từ ngày 21-31/1/1996, tại nhiều điạ điểm tiếp tục phát hiện các phần thi thể bị phân nhỏ. Theo thông tin trên, tính riêng tại những địa điểm được xác định chính xác, tổng trọng lượng những mảnh thi thể của Điêu Ái Thanh vào khoảng 30.6kg, nếu cộng thêm những phần thi thể được phát hiện rải rác thì trọng lượng này vào khoảng trên dưới 32kg. 

Hung thủ vẫn là bí ẩn

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án và sự tàn nhẫn, biến thái trong cách ra tay của hung thủ, cục cảnh sát Giang Tô đã điều động một lượng lớn những trợ thủ đắc lực nhất để phục vụ điều tra. Tuy nhiên thời điểm đó camera giám sát chưa được dùng phổ biến như hiện nay nên việc khoanh vùng tội phạm là cực kỳ khó.

Cơ quan điều tra nhận định Điêu Ái Thanh là sinh viên năm nhất, các mối quan hệ không nhiều nên việc tiếp xúc của cô chỉ có thể là người quen biết, có trình độ văn hóa cao và có hiểu biết nhất định về giải phẫu. Hàng loạt câu hỏi đặt ra khiến cơ quan điều tra đau đầu: Động cơ phạm tội trong trường hợp này là gì? Cô gái có bị hiếp dâm? Hung thủ suy nghĩ biến thái và ham muốn giải phẫu cơ thể?...

Khi khám nghiệm các mảnh xác, nhiều bác sĩ pháp y phải rùng mình vì các vết cắt rất tỉ mỉ, những miếng thịt đều có kích thước tương đương nhau như đã được đo đếm kĩ càng. Cơ quan điều tra nhận định việc phân xác ra làm nhiều mảnh chứng tỏ tâm lý hung thủ rất vững vàng và khác biệt với người thường. Vì thế những người là bác sĩ, nhân viên giết mổ, giáo sư y học, sinh viên y học được điều tra đầu tiên. Tuy nhiên cảnh sát không thu được manh mối nào.

Sau đó cảnh sát lấy đại học Nam Kinh làm trung tâm, dự đoán khả năng địa điểm gây án rồi tiến hành điều tra, toàn bộ sinh viên Đại học Nam Kinh đã bị triệu tập để lấy lời khai nhưng không một ai có dấu hiệu là hung thủ. Đội điều tra cũng từng bắt giữ nhiều người tinh nghi, nhưng rồi tất cả đều được minh oan, để rồi các tin đồn về vụ án cứ thế lan ra.

Có giả thiết cho rằng, Điêu Ái Thanh đã bị nhóm người buôn bán nội tạng sát hại nhưng suy nghĩ này nhanh chóng bị bác bỏ vì không ai bỏ công cắt từng miếng thịt chỉ để lấy nội tạng. Sau 3 tháng, cuộc điều tra đi vào ngõ cụt vì không tìm được thêm bất kỳ dấu vết nào liên quan đến hung thủ. Vụ án nan giải ở chỗ, Điêu Ái Thanh là cô gái rất bình thường, không có thù oán hay tranh giành tình cảm với ai. Vụ án qua thêm mười mấy năm, cảnh sát vẫn không ngừng điều tra.

Đặc biệt những năm gần đây, công nghệ điều tra tội phạm đã phát triển, kỹ thuật DNA đã được áp dụng vào việc phá án. Năm 2008, cảnh sát Nam Kinh tìm cha của Điêu Ái Thanh thu thập mẫu máu, hy vọng án kiện có bước đột phá. Đáng tiếc, khuôn mặt của hung thủ vẫn ẩn trong sương mù. Chưa hết, vào ngày 19/6/2008, một tài khoản có tên là “Hắc Di Tát” với nội dung “Một ý tưởng nhỏ về vụ án Nam Kinh” đã được đăng tải trên mạng xã hội và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều người đọc.

Tác giả của bài viết đã miêu tả lại ngoại hình, tính cách, động cơ và phương thức giết người của hung thủ bằng giọng văn vô cùng tỉ mỉ và thuyết phục. Nhiều người đã cho rằng Hắc Di Tát là người có liên quan đến vụ án, thậm chí người đó chính là hung thủ và hắn đang muốn khoe khoang với tất cả mọi người về chiến tích của mình. Tuy nhiên không ai có chứng cứ xác thực để khẳng định điều đó cả. Bỗng nhiên vào ngày 27/6, mọi bài đăng liên quan đến vụ án đều bị xóa hoàn toàn bởi quản lý của diễn đàn với lý do “theo yêu cầu của cảnh sát”.

Năm 2011, một thanh niên đã bị cảnh sát bắt giữ vì đăng một bài viết miêu tả chi tiết việc giải phẫu thi thể Ái Thanh như thể chính mình đã trải qua. Tuy nhiên, tại cơ quan cảnh sát, thanh niên này khai anh ta chỉ tưởng tượng ra để viết tiểu thuyết chứ không phải là hung thủ vụ án vì năm đó anh mới 14 tuổi. Hơn 2 thập kỷ qua đi, vụ giết nữ sinh Đại học Sư phạm Nam Kinh vẫn dậm chân tại chỗ. Cảnh sát không có thêm bất cứ manh mối nào.

Thông thường các vụ án quá 20 năm không tìm được hung thủ sẽ đóng án. Tuy nhiên, vụ của Điêu Ái Thanh với tính chất đặc biệt man rợ và biến thái vẫn được đặc cách để tiếp tục điều tra đến cùng. Hiện tại, kẻ giết người vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật còn vụ án thì dần trôi vào quên lãng...

Đọc thêm