"Vũ công huyền thoại" Ronaldinho nhảy lạc nhịp?

(PLVN) - Có lẽ, với bất cứ ai yêu bóng đá, yêu những bước nhảy Samba sẽ không thể không yêu Ronaldinho. Đôi chân ma thuật của anh đã trở thành huyền thoại, thành biểu tượng của bóng đá đẹp. Vậy mà, bây giờ, cái tên Ronaldinho vẫn xuất hiện dày đặc trên khắp các mặt báo nhưng lại gắn với 1 nhà tù tận Paraguay.
Ronaldinho - huyền thoại sân cỏ một thời
Ronaldinho - huyền thoại sân cỏ một thời

Huyền thoại sân cỏ một thời

Một ngày hè năm 2002, khi World Cup đang diễn ra trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc. Đó là trận tứ kết  giữa Brazil và đội tuyển Anh. Ronaldinho 22 tuổi, góp mặt trong đội hình Brazil năm đó, nhưng chỉ là cái bóng nhỏ bé của những Ronaldo, Rivaldo hay Roberto Carlos. Nhưng khi 2 đội đang hòa nhau với tỉ số 1-1, cầu thủ trẻ Ronaldinho đặt quả bóng ở chấm đá phạt, cách khung thành thủ môn đội tuyển Anh tận 35 mét. Có lẽ sẽ là một quả treo bóng vào trong, nhiều người đã nghĩ vậy.

Nhưng cuối cùng, cầu thủ trẻ Ronaldinho đã chọn cách không ai ngờ tới, đá thẳng vào khung thành, trước sự ngỡ ngàng của thủ thành kỳ cựu David Seaman. Bàn thắng đó không chỉ đưa Brazil đến gần hơn với cúp vàng mà còn chôn vùi giấc mơ của những hảo thủ Beckham, Owen, Scholes… bên phía đội tuyển Anh. Khoảnh khắc đó trở thành kinh điển của World Cup, và cũng từ đó, đôi chân ma thuật của Ronaldinho dường như trở thành cảm hứng bất tận trên sân cỏ.

Ronaldinho khi còn ở đỉnh cao danh vọng
Ronaldinho khi còn ở đỉnh cao danh vọng 

Sau đó đúng 1 năm, mùa hè 2003, khi đã nổi như cồn, Ronaldinho rời Paris Saint-Germain để tìm kiếm những danh hiệu cấp câu lạc bộ cùng Barcelona với giá 29,4 triệu Euro. Một câu chuyện khá hài hước mà báo chí Tây Ban Nha đã kể, đó là việc đáng nhẽ Real Madrid đã ký hợp đồng với Ronaldinho chứ không phải Barcelona.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, Chủ tịch Real Madrid, ông Florentino Perez quyết định không xuống tiền đưa Ronaldinho về Bernabeu đơn giản vì anh… quá xấu trai. Tuy nhiên, có lẽ đó là một trong những sai lầm lớn nhất trong thời kỳ cầm quyền của Perez, bởi cầu thủ xấu trai đó sau này lại trở thành người mang đến thứ bóng đá đẹp nhất.

Ronaldinho đóng vai trò quá quan trọng của một Barcelona cực mạnh dưới sự dẫn dắt của HLV Rijkaard. Anh cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2 năm liên tiếp (2004 và 2005). Có lẽ, trong lịch sử bóng đá, hiếm ai có thể tạo nên nhiều khoảnh khắc kỳ diệu như Ronaldinho. Khi điệu Samba bùng cháy, đến cổ động viên đối thủ cũng phải vỗ tay khen ngợi. Đó là vào năm 2004, trong trận cầu siêu kinh điển của Barca và Real.

Chàng cầu thủ "lắm tài nhiều tật" cũng từng dính nhiều scandal liên quan đến những bóng hồng
Chàng cầu thủ "lắm tài nhiều tật" cũng từng dính nhiều scandal liên quan đến những bóng hồng  

Đầu tiên, Ronaldinho vượt qua Sergio Ramos, đánh bại Ivan Helguera rồi hạ gục nốt thủ thành Iker Casillas để hoàn tất một siêu phẩm. Cả sân vận động Bernabeu vang lên những tràng pháo tay rào rào. Khi camera quay lên khán đài, người ta mới thấy, không phải chỉ cổ động viên Barca, mà phần lớn cổ động viên Real có mặt trên sân cũng phải dành cho Ronaldinho những tràng pháo tay khen ngợi.

Tất nhiên, đó chỉ là một trong rất nhiều khoảnh khắc mà người ta vẫn cho rằng đó là của phù thủy. Như pha làm bàn tại UEFA Champions League của anh vào lưới Chelsea năm 2005. Thời điểm đó, trên sân Stamford Bridge, Barca làm khách của Chelsea tại vòng 1/8. Trong một tình huống nhận bóng sát vòng cấm địa khi bị vây chặt bởi Lampard, Carvalho, Terry và Gudjohnsen.

Người ta chờ đợi xem Ronnie sẽ chuyền bóng đi đâu. Nhưng không, anh hơi động chân rồi đứng tại, chẳng cần lấy đà mà chỉ lắc hông để sút bóng thẳng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ thành Petr Cech. Người ta gọi đó là kỹ thuật, là sự ngẫu hứng, là bản năng thiên tài. Đó cũng chính là điệu nhảy đẹp nhất của một vũ công Samba mà mãi sau này người ta vẫn còn nhắc tới.

Điệu Samba lạc nhịp, đối mặt bản án 10 năm tù 

Trong giai đoạn sa sút của Ronaldinho sau mùa giải 2006/2007, báo chí Tây Ban Nha dành nhiều thời gian nói về những bữa tiệc tùng, thác loạn của siêu sao Brazil hơn là những màn trình diễn của anh trên sân cỏ. Có lẽ, cũng chính những bữa tiệc đó mà điệu Samba nơi đôi chân ma thuật của anh trở nên lạc nhịp. Mùa giải 2007/2008, Ronaldinho chỉ ghi được vỏn vẹn 8 bàn thắng, một con số quá ít ỏi nếu so sánh với những gì anh đã làm được trước đó. Một đồng đội của anh đã từng kể trên báo chí rằng Ronaldinho dường như chẳng mấy khi tập luyện.

Nếu có đến sân tập, anh cũng đeo kính râm, thay đồ tập rồi chạy thẳng ra bàn mátxa… nằm ngủ. Thậm chí, tờ báo bóng đá hàng đầu thế giới Goal khẳng định chắc chắn rằng trước trận bán kết UEFA Champions League giữa Barca với Man United vào năm 2008, Ronaldinho đã đi quẩy thâu đêm và “4 giờ sáng bữa tiệc vẫn chưa kết thúc. Xung quanh là các cô gái đẹp, Ronaldinho cởi áo và thể hiện khả năng nhảy nhót của mình”.

Mùa hè 2008, Ronaldinho đến với sân San Siro và mang trên mình chiếc áo đỏ-đen của một câu lạc bộ vĩ đại khác- AC Milan. Với người hâm mộ AC Milan, chẳng ai quên được những khoảnh khắc thiên tài của anh trong trận gặp Atalanta vào tháng 10 năm 2009. Đó là trận đấu mà đôi chân ma thuật của anh đã khiến những hậu vệ vốn nổi tiếng “chém đinh chặt sắt” của Serie A phải bất lực nhìn anh biểu diễn. Trận đó, Ronaldinho cũng ghi bàn, với một pha vuốt bóng cực điệu nghệ sau pha đỡ ngực đón đường chuyền của đồng đội.

Với hành vi dùng hộ chiếu giả, Ronaldinho đối mặt với bản án 10 năm tù
Với hành vi dùng hộ chiếu giả, Ronaldinho đối mặt với bản án 10 năm tù 

Tuy nhiên, sau này báo chí mới tiết lộ, trước trận gặp Zurich ở Champions League vài ngày, Ronaldinho đi quẩy tưng bừng ở một hộp đêm đến tận rạng sáng mới về nhà. Với những lời ngợi khen không ngớt sau màn trình diễn ở trận gặp Atalanta, người ta đã nghĩ Ronaldinho chỉn chu hơn. Tuy nhiên, ngay sau trận đó, các Paparazzi đã chụp được ảnh anh thác loạn tại Paris đến gần sáng.

Để nói về Ronaldinho, Ancelotti, cựu huấn luyện viên của AC Milan, người đã dẫn dắt siêu sao Brazil trong một mùa bóng đã phải thốt lên tức giận: “Ronaldinho sa sút chẳng làm tôi ngạc nhiên. Tài năng của cậu ta là điều không thể bàn cãi, nhưng nó đi kèm với tình trạng thể chất rất phập phù”. Năm 2009, Kaka rời sân San Siro, người ta mong chờ sự tỏa sáng của Ronaldinho nhằm khỏa lấp khoảng trống mà người đồng hương để lại.

Tuy nhiên, ngay trước khi mùa giải mới bắt đầu, người ta thấy Ronaldinho cùng thủ môn Dida đi chơi tới nửa đêm. Ronaldinho giải nghệ năm 2015 và đó cũng là sự kiện mà chẳng mấy ai biết đến bởi khoảng thời gian 4 năm xa rời những sân khấu đỉnh cao đã khiến người ta quên mất anh.

Sau đó là những thông tin chẳng mấy hay ho. Năm 2015, tài sản của Ronaldinho ước tính vào khoảng trên dưới 90 triệu bảng. Tuy nhiên, đến năm 2018, anh bị vỡ nợ và tài khoản chỉ vỏn vẹn chưa đầy 10 bảng. Chưa kể, siêu sao một thời còn bị phạt 8,5 triệu bảng vì xây dựng trái phép ở một khu đất bị cấm và chính quyền cũng đã tịch thu hộ chiếu của anh.

Ngày 5/3/2020 vừa qua, một lần nữa, cái tên Ronaldinho lại được nhắc đến và lần này là chuyện anh phải đi tù. Ronnie bị bắt giữ vì dùng hộ chiếu giả trong một chuyến đi sang Paraguay. Người đàn em của Ronaldinho ngày nào, Messi đã trở thành một huyền thoại sống của bóng đá thế giới, là cầu thủ giành nhiều Quả bóng vàng nhất trong lịch sử. Với Ronaldinho, mọi thứ trở nên thật buồn vì tất cả những huy hoàng đã ở phía sau, những ngày tháng tiếp theo sẽ chỉ còn là những bức tường trắng của phòng giam.

Đọc thêm