Xoài Thái - Tinh tế ẩm thực xứ Chùa Vàng

(PLVN) - Thái Lan không những nổi tiếng là đất nước có nhiều đền chùa đồ sộ mà còn được biết đến với nền ẩm thực độc đáo. Xôi xoài chính là một trong số món ăn được du khách rất ưa chuộng mỗi lần đến xử sở Chùa Vàng ai cũng thử một lần.
Xoài Thái - Tinh tế ẩm thực xứ Chùa Vàng

Món ăn quen thuộc của xứ sở Chùa Vàng 

Thái Lan đã một địa điểm du lịch không còn xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ, nhất là trong những năm gần đây. Chưa vội bàn đến những danh lam thắng cảnh hay các bãi biển, đảo nổi tiếng, Thái Lan nổi tiếng bởi những ẩm thực ăn vặt vô cùng phong phú và hấp dẫn khiến khó ai có thể chối từ. Đồ ăn ở Thái không chỉ ngon mà còn vô cùng đa dạng, từ những món ăn truyền thống như padthai hay lẩu Thái chua cay cho đến các món ăn vặt đường phố như kem hay các loại chè. Một trong số đó không thể không kể đến xôi xoài, món ăn tráng miệng nổi tiếng.

Xôi xoài hay pad Thái là những món ăn quá đỗi quen thuộc của nền ẩm thực Thái. Với vị ngọt của xoài chín hay vị cay, chua của pad Thái khiến thực khách không thể không nhớ đển đất nước Thái Lan. Mặc dù có nguồn gốc từ Thái Lan, nhưng ngày nay món ăn này đã xuất hiện ở rất nhiều quốc gia của Đông Nam Á, bao gồm Lào, Campuchia, và Việt Nam và Bangladesh. Xôi xoài thường được ăn vào mùa cao điểm của xoài, thường là mùa hè, tháng 4 và tháng 5 ở Thái Lan.

Thành phần chính tạo nên món ăn này bao gồm:gạo nếp Thái, nước cốt dừa tươi và đóng hộp, muối, đường cọ và xoài. Theo đó, trong số các nguyên liệu kể trên, gạo nếp thái là nguyên liệu quan trọng nhất. Thái Lan là một đất nước nổi tiếng về xuất khẩu gạo. Gạo Thái đã nức tiếng thơm ngon, được xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới. Đối với người dân ở đây, những món ăn làm từ gạo nếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày.

Nhưng khác với các loại xôi dùng để ăn trong bữa chính, xôi xoài là một loại xôi ngọt hay còn có tên gọi khác là Khao Niaow Ma Muang. Tiếp đó là xoài Thái, một loại quả chẳng còn xa lạ gì đối với những tín đồ ăn vặt. Vốn là đất nước của miền nhiệt đới, những hoa quả đặc trưng cho xứ nóng khác cũng được góp phần để làm nên món xôi xoài vừa thơm, vừa bùi ngon đúng điệu. Cứ như vậy, hai nguyên liệu tuyệt hảo này được kết hợp với nhau để tạo nên món ăn tuyệt hảo khó quên trong lòng bất kì một thực khách nào.

Nghệ thuật chế biến cầu kỳ

 Muốn có một phần xôi xoài ngon, bạn chỉ cần nắm được bí quyết hấp xôi sao cho thật dẻo thơm là đã chinh phục được vị giác của người thưởng thức. Đầu tiên gạo nếp mua về phải ngâm qua đêm cho mềm sau đó đem vo gạo cho thật sạch rồi để ráo nước. Bắc chõ đồ xôi lên bếp đun với lửa lớn cho nước sôi rồi cho gạo nếp vào đồ chín.

Lưu ý: Bạn nên lót một chiếc khăn làm bằng vải màn lớn vào chõ trước khi cho nếp vào. Làm như vậy gạo nếp sẽ không bị lọt qua đáy chõ mà khi nếp được đồ chín lấy ra cũng dễ dàng hơn. Bước đầu bạn chỉ hấp gạo nếp khoảng 10 phút cho hạt nếp hơi se lại rồi đổ ra thau trộn đều với 150 ml nước cốt dừa và 80gram đường. Gạo nếp sau khi trộn với cốt dừa và đường sẽ rất ướt.

Tiếp theo bạn cho nếp vào chõ, đậy nắp và tiếp tục hấp xôi tới khi chín (khoảng 20 phút). Lưu ý, trong lúc hấp xôi thi thoảng mở nắp. Đảo xôi đều để nếp chín đều trên dưới. Lau bớt nước trên phần nắp để tránh làm xôi bị nhão. Trong khi hấp, có thể cho vào xôi một chút dầu ăn để thành phẩm bóng, đẹp.

Trong thời gian chờ xôi chín, với 250 ml nước cốt dừa còn lại bạn cho vào một chiếc xoong nhỏ cùng với 50gram đường và chút xíu muối trắng, đặt lên bếp đun nhỏ lửa và khấy đều cho đường tan hết. Bột bắp hoà cùng với chút nước rồi đổ từ từ vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh. Khuấy nhẹ nhàng tới khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan hết và bột bắp chín là được. Phần nước cốt dừa này sẽ dung để chan lên bề mặt xôi thành phẩm.

 

Lưu ý, lượng nước cốt dừa cho vào vừa phải, nếu nhiều quá dễ làm xôi bị dở, ngấy. Những hạt nếp chín đều, căng bóng, trong suốt cùng vị ngọt ngào của những quả xoài mọng nước đã tạo nên món xôi xoài Thái Lan làm mê mẩn không biết bao nhiêu người khi đến với nơi đây. Hạt xôi dẻo quánh, trắng ngần ăn cùng với miếng xoài vàng đượm chín mọng, ngọt mát và cái vị vừa thơm, vừa bùi của nước cốt dừa đọng lại nơi cổ họng đã tạo nên hương vị khó quên ngay từ miếng đầu tiên. Xôi xoài theo kiểu Thái thường được trình bày trên đĩa có xôi, xoài và lá chuối được cắt tỉa đẹp mắt.

Thông thường khoảng ½ quả xoài được cắt miếng vừa ăn sao cho vẫn giữ được hình dáng của nửa quả xoài, đặt bên cạnh nắm xôi, chung quanh là nước cốt dừa được rưới đều và rắc một chút vừng rang vàng lên phía trên.Thi thoảng xôi được chia thành từng phần nhỏ cùng với xoài để tiện thưởng thức. Một số lưu ý khác để món xôi xoài hoàn hảo.

Theo đó, khi mua xoài phải chọn những trái vừa chín tới, không quá xanh cũng không quá chín. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm vài lá dứa, cho vào nấu với xôi và nước cốt dừa thì món xôi xoài sẽ càng thơm và ngon hơn. Bên cạnh đó, nếu nấu xôi bằng nồi cơm điện thì sau khi gạo cho vào nồi, chỉ nên cho lượng nước xâm xấp mặt gạo. Sau đó bật chế độ “nấu” cho đến khi nồi cơm điệm tự chuyển sang chế độ “hâm”, lúc này vào khoảng 10 phút sau mới cho nước cốt dừa vào trộn. Xôi xoài được biết đến là món ăn tráng miệng với hương vị ngọt ngào.

Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở bất cứ nơi đâu, trung tâm mua sắm, các quán vỉa hè hay trên những xe bán hàng rong ở trên đất Thái. Món ăn có giá khá rẻ chỉ khoảng 35.000 đồng/phần với mức giá rẻ như thế này, bạn có thể ăn thả ga và tận hưởng hương vị của món xôi thơm ngon, nổi tiếng trên đất Thái.

Khi ăn tráng miệng với món xôi xoài này xong mới hiểu được sự tinh tế của ẩm thực Thái vì món ăn này có thể “xoa dịu” rất nhiều cái dạ dày hay toàn bộ cơ thể của rất nhiều thực khách sau khi thưởng thức những món ăn siêu cay như món canh chua tom yum.

Không chỉ ở Thái Lan, ngày nay bạn có thể mua và thưởng thức xôi xoài ở Việt Nam và nhiều nước ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, để thưởng thức món ăn thơm ngon và đậm đà hương vị nhất bạn cần phải đến Thái Lan. Tại cái nơi bắt đầu của món ăn này chắc chắn bạn sẽ thưởng thức món xôi xoài ngon và đúng vị. Muốn thưởng thức vị xôi xoài chuẩn nhất du khách nên ghé thăm Bangkok.

Ngay tại sân bay Don Muang cách trung tâm khoảng 25km hoặc sân bay Sunarnabhumi cũng có. Bên cạnh đó, xôi xoài ngon và rẻ nhất nằm trên phố Tây Khao San gần hoàng cung Thái Lan. Khu vực này có nhiều khách sạn nên các nhà hàng uống nơi đây cũng nhiều.

Và trong hàng chục món ăn thuộc danh sách ẩm thực Bangkok chắc chắn không thể thiếu món xôi xoài Ngoài Khao San, khi du khách đặt chân tới Bangkok còn có thể tới các chợ Pratunam,.. hoặc các trung tâm thương mại như Terminal thì đều có thể thưởng thức món ăn này.

Đọc thêm