Ngày 16/7, luật sư của một nhóm gồm 83 hành khách có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Asiana đã bị tai nạn khi hạ cánh ở San Francisco, Mỹ đã đệ đơn kiện nhà sản xuất máy bay Boeing, đòi bồi thường hàng triệu USD.
|
Chiếc máy bay gặp nạn. |
Nhà chức trách có thể sẽ phải mất đến vài năm mới đưa ra được kết luận cuối cùng về nguyên nhân chiếc Boeing 777 gặp tai nạn chết người.
Tuy nhiên, văn phòng luật sư Ribbeck Law có trụ sở ở Chicago cho biết, báo cáo ban đầu cho thấy vụ tai nạn có thể do một sự cố kỹ thuật liên quan đến hệ thống điều khiển tốc độ tự động.
Luật sư Ribbeck tại một cuộc họp báo cho biết, Boeing cũng có thể đã mắc lỗi trong việc thiết kế phao trượt thoát hiểm bên trong máy bay, khiến cho hành khách bị thương và cản trở họ thoát ra ngoài.
Ribbeck cũng cho biết thêm rằng dây an toàn của máy bay cũng có thể cũng có vấn đề khi các nhân viên cảnh sát đã phải đưa dao cho các thành viên trong phi hành đoàn để họ cắt dây an toàn, giải cứu các hành khách.
Đơn kiện tập thể đã được đệ trình lên một tòa án ở Chicago – trụ sở chính của hãng Boeing.
Luật sư Ribbeck cũng nói rằng các bị đơn sẽ được mở rộng trong vài ngày tới, gồm có hãng hàng không Asiana và các đơn vị sản xuất một số bộ phận trên chiếc Boeing.
Phần đuôi của chiếc máy Boeing của hãng hàng không Asiana đã va chạm vào đê ngăn biển khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco trước khi mất kiểm soát và bốc cháy. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 3 người và làm bị thương hơn 180 người.
Zhang Yuan - một nạn nhân bị chấn thương cột sống nghiêm trọng và bị gãy chân - cho rằng bảo vệ quyền lợi của mình “ngay lập tức” là việc quan trọng đối với các nạn nhân.
“Thật khủng khiếp khi các thang trượt trên máy bay lại chặn lối ra cửa thoát hiểm, khiến chúng tôi mắc kẹt trong chiếc máy bay đang bốc cháy” – cô Zhang nói trong một tuyên bố.
Hành khách này nói thêm: “Chồng tôi, con gái tôi, những hành khách khác và tôi đáng lẽ ra đã không phải chịu đựng những chấn thương khủng khiếp như vậy nếu phao trượt và dây an toàn không đánh bẫy chúng tôi trong đống đổ nát đang bốc cháy”.
Ngày 15/7, luật sư Ribbeck đã yêu cầu Boeing cung cấp chi tiết về thiết kế và bảo trì máy bay đồng thời sẽ tìm cách truy cập các bằng chứng được phát hiện trong quá trình điều tra.
Minh Nguyệt (tổng hợp)