Competing with Giants là cuốn sách được viết chính bởi doanh nhân Trần Uyên Phương cùng hai đồng tác giả là Jackie Horne (nhà báo, người Anh) và chuyên gia kinh tế người Mỹ John Kador. Đây là một trong những sự kiện ra mắt sách hiếm hoi được tổ chức ngay tại trụ sở chính của Forbes tại New York, với sự tham dự của 150 khách mời là doanh nhân và chuyên gia nổi tiếng thế giới, chính khách Việt Nam và bạn bè thân hữu của gia đình.
Cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) là câu chuyện kỳ diệu của một công ty gia đình ở Việt Nam khởi nghiệp từ hoàn cảnh gian khó của thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp, để vượt lên cạnh tranh thành công và sòng phẳng với các công ty đa quốc gia hùng mạnh
Bà Trần Uyên Phương cho biết ý tưởng viết sách đến từ lời đề nghị của các vị giáo sư giảng dạy bà tại khóa học dành cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp do Đại học Harvard tổ chức cách đây 8 năm.
"Các vị giáo sư và những người bạn học của tôi vốn là chủ doanh nghiệp. Tất cả đều muốn tìm hiểu thêm về việc tại sao một doanh nghiệp địa phương có thể lắc đầu trước lời đề nghị tỷ đô của đại gia nước giải khát toàn cầu", bà Phương nói.
Thông qua câu chuyện của công ty và những nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế Việt Nam, quyển sách truyền tải thông điệp về tinh thần "không gì là không thể". Phương Đông và phương Tây có thể học hỏi lẫn nhau. Các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình đang phát triển mạnh. Phụ nữ châu Á đang tạo nên dấu ấn.
"Và khi các công ty nhỏ kết hợp kiến thức bản địa cùng với những ý tưởng kinh doanh quốc tế, họ có thể nắm chắc cơ nghiệp của mình và thậm chí còn có thể vượt trội hơn các tập đoàn đa quốc gia vĩ đại", ái nữ nhà “Dr. Thanh” nhận định.
Nhiều doanh nhân, chuyên gia kinh tế đánh giá cao giá trị của cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế, bởi “Nếu có ai muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam, hoặc muốn tìm hiểu xem đất nước này hoạt động như thế nào, đây chính là cuốn sách đầu tiên chia sẻ những điều như thế”, Uyên Phương nhấn mạnh trước các khách mời tại sự kiện.
Ông Brian Tracy, một trong những diễn giả nổi tiếng nhất thế giới và là tác giả của nhiều bộ sách kinh điển về kinh doanh là người viết lời tựa cho Competing with Giants. Ông bảo, ông đã bị cuốn hút thực sự vào câu chuyện mà Trần Uyên Phương kể về nỗ lực của gia đình họ Trần, cung cấp những thông tin giá trị về cách các công ty châu Á và cách những người sáng lập suy nghĩ, hành xử, đem đến những bài học hữu ích cho người làm kinh doanh nói chung.
Ông Hiroshi Otsuka, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Musashi Seimitsu, Nhật Bản, đánh giá cuốn sách là: “Một cái nhìn từ bên trong không thể bỏ qua để hiểu cách nào và vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đang âm thầm vươn lên thành các tay chơi toàn cầu. Một cuốn sách phải đọc”.
Trong khi đó, sau những năm tháng làm việc tại Việt Nam, ông William M. Doheny, nguyên Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam, bình luận đây là “Một sự chia sẻ hào phóng những kinh nghiệm và phương thức kinh doanh. Hữu ích cho mọi người, từ các doanh nhân, người khởi nghiệp cho đến các công ty đa quốc gia mong muốn cải thiện thành quả tại các thị trường mới nổi và nhận diện sự thay đổi của toàn cầu hoá”.
Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhìn nhận sự kiện ra mắt cuốn sách là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới, đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn cầu. Sự kiện cũng góp phần quảng bá cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố mối quan hệ đối tác toàn diện.
Sách hiện đã được bán trên https://www.competingwithgiantsbook.com/
Box: Theo ông Justin Batt, Giám đốc kinh doanh của nhà xuất bản ForbesBooks, Competing with Giants có giá trị lớn đối với độc giả toàn cầu, nhất là giới doanh nhân và sinh viên các ngành kinh tế nhằm cung cấp thông tin thiết thực về cách thức và lý do các doanh nghiệp Việt âm thầm vươn lên và dần định hình vị thế trên thị trường quốc tế.