Bách bộ dưới đáy sông Sài Gòn

Hầm dìm Thủ Thiêm, công trình hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á đã chính thức hợp long nối đôi bờ sông Sài Gòn. 

Hầm dìm Thủ Thiêm, công trình hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á đã chính thức hợp long nối đôi bờ sông Sài Gòn.  Lễ hợp long hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn diễn ra vào sáng nay 21.9 và được tổ chức ở cả hai đầu hầm phía Q.1  và Q.2 Hầm dìm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất của dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây TP.HCM dài 22km. Hầm dìm đi dưới đáy sông Sài Gòn nối hai bờ Q.1 và Q.2 dài 1.490m, trong đó đốt hầm dìm và đốt hợp long dài 370m. Hầm có quy mô mặt cắt ngang rộng 33,3m với 2 lối thoát hiểm và 2 hướng lưu thông tổng cộng 6 làn xe. Vận tốc thiết kế là 60km/h. 
Tấm bảng đồng "hợp long hầm vượt sông Sài Gòn". (Ảnh: Thái Phương)
Tấm bảng đồng "hợp long hầm vượt sông Sài Gòn". (Ảnh: Thái Phương)
Hầm dìm Thủ Thiêm được xem là hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của TP, tạo bước đột phá trong quy hoạch đô thị. Đồng thời, hầm dìm sẽ là nối dài “cánh tay” của TP vươn về phía Đông, góp phần thúc đẩy khu đô thị mới Thủ Thiêm…  Tham dự buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn thuộc dự án Đại lộ Đông Tây là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chỉnh trang đô thị dọc hàng lang Đông-Tây. Việc hợp long kết nối đốt hầm số 4 với đốt hợp long phía bờ Q.1 đánh dấu công đoạn quan trọng trong công tác thi công hầm vượt sông. Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP cho biết công tác lai dắt, lặp đặt 4 đốt hầm dìm và thi công đốt hợp long là công việc mới mẻ đốt với đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong nước.
Công nhân, kỹ sư nô nức "khám phá" hầm dìm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn. (Ảnh: Thái Phương)
Công nhân, kỹ sư nô nức "khám phá" hầm dìm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn. (Ảnh: Thái Phương)
Đây là công tác có yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chất lượng công trình và biện pháp thi công. Việc lai dắt 4 đốt hầm với tổng trọng lượng 110.000 tấn trên hành trình 22km từ Nhơn Trạch về sông Sài Gòn trong điều kiện thuỷ văn phức tạp, luồng sông có nơi chỉ sâu 10m với nhiều khúc quanh nguy hiểm… “Việc dìm, lắp đặt 4 đốt hầm, mỗi đốt có chiều dài 93m, cao 9m, nặng 27.000 tấn ở độ sau 23-27m dưới đáy sông Sài Gòn trong điều kiện dòng sông chảy xiết, không gian thao tác thi công vô cùng chật hẹp. Riêng đốt hầm số 4 sai số cho phép nối kết, lắp đặt một số bộ phận của đốt hầm không được vượt quá 10mm” - ông Phúc cho biết. Sau lễ hợp long, nhà thầu sẽ thực hiện gói thầu số 3 lắp đặt các thiết bị cơ điện, hệ thống cấp nước, chiếu sáng, thông gió… bên trong đường hầm. Dự kiến quý 2/2011, dự án Đại lộ Đông Tây sẽ thông xe toàn tuyến.
Theo Thái Phương
VietNamNet

Đọc thêm