30 lao động tại Công ty hỏa táng Hoàng Long nghỉ việc: Tự nghỉ hay bị ép rời khỏi nơi làm việc?

(PLVN) - Ngày 8/5, một vụ lộn xộn xảy ra tại Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) khiến mọi hoạt động tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) bị đình trệ.
Nhóm người bảo vệ đến cắt khóa Công ty Hoàng Long ngày 8/5
Nhóm người bảo vệ đến cắt khóa Công ty Hoàng Long ngày 8/5

“Chúng tôi bị đuổi khỏi vị trí công tác” 

Trong một thông báo phát đi ngay trong ngày 8/5, ông Trần Đình Giao, người xưng là Chủ tịch HĐQT Hoàng Long cho biết: “Do tình hình nội bộ Công ty hiện đang có nhiều bất ổn, nên chúng tôi xin phép tạm dừng hoạt động, dừng tiếp nhận các ca hỏa táng từ ngày 8/5 cho đến khi nào có thông báo mới tiếp theo. Công ty lấy làm tiếc về sự bất tiện này và sẽ cố gắng hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất”.

Cũng theo thông tin ông Giao cung cấp thì Ban lãnh đạo Công ty không biết tại sao “toàn bộ công nhân đang làm việc tại đây bất ngờ nghỉ việc không rõ lý do”. 

Tuy nhiên, ngay sau phát ngôn của ông Trần Đình Giao, bà Vũ Thị Kim Quy, TGĐ, người đại diện theo pháp luật của Hoàng Long cùng nhiều công nhân có đơn tố cáo và đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng lộn xộn trong nội bộ Công ty. 

Trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chủ tịch Công đoàn, đại diện cho tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Hoàng Long khẳng định: “Chúng tôi không tự ý nghỉ việc. Ngày 8/5, chúng tôi bị một nhóm người của Công ty bảo vệ Liên Anh đến đuổi khỏi vị trí công tác”. 

Khi tìm hiểu ra thì ông Sơn được biết nhóm bảo vệ của Liên Anh được ông Lưu Văn Long, tự xưng TGĐ và ông Trần Đình Giao, tự xưng Chủ tịch HĐQT thuê đến để “tiếp quản” Công ty. 

Ngay trong sáng 9/5, Ban Chấp hành Công đoàn Hoàng Long nhận được thông báo yêu cầu toàn bộ người lao động trong Công ty buộc phải ký lại hợp đồng lao động với Ban lãnh đạo mới, nếu không sẽ bị nghỉ việc. 

Trước những yêu cầu này, Công đoàn và người lao động không biết phải nghe theo ai vì người đang ký hợp đồng lao động với họ là bà Quy, TGĐ, người đại diện theo pháp luật, Giấy đăng ký kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp đang có hiệu lực pháp luật; còn ông Giao, người xưng là Lãnh đạo Công ty yêu cầu họ phải ký lại Hợp đồng lao động thì chưa từng được một Đại hội đồng cổ đông nào bầu làm Chủ tịch HĐQT, cũng không có con dấu Công ty. Tình huống đặt ra khiến mấy chục lao động hoang mang, lo sợ. 

Các công nhân khẳng định không tự ý nghỉ việc
Các công nhân khẳng định không tự ý nghỉ việc

“Lùm xùm” kéo dài nhiều năm

Như PLVN phản ánh từ năm 2017, những tranh chấp trong nội bộ lãnh đạo khiến Hoàng Long bất ổn suốt nhiều năm qua.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các cổ đông sáng lập của Công ty không thống nhất được với nhau về số vốn góp chính xác của từng người. Ngày 26/6/2013, Hoàng Long thay đổi Giấy ĐKKD lần 5. Vốn điều lệ, các cổ đông sáng lập, tỷ lệ đăng ký góp vốn của các cổ đông sáng lập giữ nguyên theo Giấy ĐKKD lần 4. Người đại diện theo pháp luật là bà Vũ Thị Kim Quy, TGĐ.  

Tranh chấp phát sinh, qua nhiều cấp tòa với nhiều phiên diễn ra, Bản án số 41/2017/KDTM-PT ngày 6/3/2017 và Bản án 12/2019/DSPT ngày 8/8/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy quyết định ngày 21/6/2013 của HĐQT miễn nhiệm chức vụ TGĐ với ông Long, đồng thời cũng tuyên hủy quyết định của HĐQT ngày 21/6/2013 bổ nhiệm chức vụ TGĐ với bà Quy. 

Để bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành, Cục THADS và Sở KH&ĐT đã hướng dẫn Hoàng Long phải tiến hành Đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT mới theo đúng quy định Luật Doanh nghiệp. Một TGĐ do HĐQT mới bổ nhiệm, được Sở KH&ĐT cấp phép công nhận thì mới trở thành người đại diện theo pháp luật mới của Công ty. 

Tuy nhiên, 3 cổ đông sáng lập của Công ty là ông Long, ông Giao và bà Quy đã không ngồi lại được với nhau để bàn việc tiến hành Đại hội đồng cổ đông. Thay vào đó, ông Long và ông Giao tự nhận mình là lãnh đạo Công ty, tự ý ban hành một văn bản cho bà Quy thôi làm TGĐ, đồng thời thuê người của Công ty bảo vệ đến “tiếp quản” Công ty. 

Trao đổi với PV, bà Quy cho biết mong muốn Công ty tổ chức được Đại hội đồng cổ đông để bầu HĐQT, bổ nhiệm được TGĐ mới theo đúng quy định Luật Doanh nghiệp. Khi xác định TGĐ mới là ai thì bà sẽ bàn giao con dấu, trách nhiệm. 

Bà Quy (ngoài cùng bên phải) khẳng định mong muốn Công ty tổ chức được Đại hội đồng cổ đông
Bà Quy (ngoài cùng bên phải) khẳng định mong muốn Công ty tổ chức được Đại hội đồng cổ đông 

Theo LS Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật TNHH Hồng Bách và Cộng sự), hiện bà Quy vẫn là TGĐ, người đại diện theo pháp luật của Công ty thì việc ông Giao thuê người đến công ty, yêu cầu công nhân ký lại hợp đồng lao động mới cho làm việc là vi phạm pháp luật.

Đọc thêm