Ai bảo kê cho bác sĩ rởm và hàng loạt sai phạm tại TMV Quốc tế Nam Hàn?

(PLVN) - Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra những vụ biến chứng thậm chí tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý giám sát các cơ sở làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn cơ thể. Tại quận Cầu Giấy, Hà Nội có những cơ sở làm đẹp quảng cáo dịch vụ trái phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe, tính mạng công dân, thế nhưng qua kiểm tra giám sát chính quyền sở tại dường như đang chây ì, không thể xử lý dứt điểm sai phạm.
TMV Quốc tế Nam Hàn có địa chỉ tại số 77 trên đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa quận Cầu Giấy (Hà Nội)
TMV Quốc tế Nam Hàn có địa chỉ tại số 77 trên đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Quảng cáo khám chữa bệnh không phép

Hộ kinh doanh cá thể TMV (Thẩm mỹ viện) Quốc tế Nam Hàn là cơ sở làm đẹp thông thường không xâm lấn, thế nhưng lâu nay công khai quảng cáo các dịch vụ xâm lấn, phẫu thuật như: Nâng ngực, nâng mũi, độn cằm; hạ thấp gò má, treo cung mày, cắt môi... Thậm chí “Bác sĩ thẩm mĩ” được quảng cáo là giảng viên đại học Y và từng tu nghiệp tại Hàn Quốc. Nhưng theo điều tra của PV thì người này đang giả mạo, lừa dối, đùa giỡn trên sức khỏe, tính mạng khách hàng.

Cụ thể,  tại địa chỉ số 77 trên đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) xuất hiện một TMV khá lớn với cái tên khá mĩ miều -  TMV Quốc tế Nam Hàn. 

Trên các thông tin quảng cáo TMV Quốc tế Nam Hàn nêu rõ  đơn vị này được thành lập vào tháng 4 năm 2010, Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 01G8024200 cấp bởi UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trên trang facebook chính thức của TMV này là Nâng mũi Magic Line – Viện thẩm mỹ quốc tế Nam Hàn quảng cáo rằng: “Quy mô của TMV Quốc tế Nam Hàn gồm một toà nhà sáu tầng hiện đại, 35 giường dịch vụ, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên đông đảo được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp…”.

TMV này vận hành với 5 chức năng chính là điều trị da liễu, phun xăm thẩm mỹ, các dịch vụ làm đẹp có phẫu thuật, không phẫu thuật, các dịch vụ làm đẹp công nghệ cao. 

Thế nhưng, đi sâu vào tìm hiểu, phóng viên phát hiện TMV chưa được cấp phép thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ có tính chất xâm lấn và cũng mới đăng ký  kinh doanh lần đầu, ngày 10 tháng 4 năm 2019. Vậy thông tin đơn vị này được thành lập vào tháng 4 năm 2010, Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 01G8024200 cấp bởi UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội là như thế nào? phải chăng đơn vị vẽ ra giấy chứng nhận để lừa dối khách hàng?

Trong khi đang chờ xử phạt, trên một số trang mạng xã hội nhân viên vẫn tư vấn, lôi kéo khách hàng đến TMV Quốc tế Nam Hàn để phẫu thuật
Trong khi đang chờ xử phạt, trên một số trang mạng xã hội nhân viên vẫn tư vấn, lôi kéo khách hàng đến TMV Quốc tế Nam Hàn để phẫu thuật 

Bác sĩ rởm quảng cáo phẫu thuật 

Nghiêm trọng hơn, “Bác sĩ thẩm mĩ”  được quảng cáo là giảng viên đại học Y và từng tu nghiệp tại Hàn Quốc tại TMV Nam Hàn là  người thực hiện phẫu  thuật cho khách hàng lại không đủ trình độ cũng như giấy  phép hành nghề.

Tại một số  fanpage của Dr Tuyên Bùi – bác sĩ tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Nam Hàn cũng đăng tải nhiều hình ảnh, video về hoạt động thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, nâng ngực… cho khách hàng.

Thông tin giới thiệu tại đây cũng tung hô vị bác sĩ này đã có 5 năm kinh nghiệm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ, từng du học tại Hàn Quốc về ngành “phẫu thuật thẩm mỹ chuyên sâu” và nhất là đang công tác và làm việc tại Khoa Tạo hình thẩm mỹ tại Viện Bỏng Quốc gia, Giảng viên tại Đại học Y Hà Nội. Vị này được tung hô như một trong số ít bác sĩ “giỏi” thuộc Hiệp hội Thẩm mỹ Hàn Quốc…

Trong quá trình xác minh tìm hiểu chúng tôi nhận thấy TMV quốc tế Nam Hàn cũng như cá nhân người tự xưng bác sĩ này rất “giàu trí tưởng tượng “ khi vẽ ra hàng loạt thông tin hồ sơ mĩ miều mang tên Dr Tuyên Bùi.

Trên thực  tế  theo tìm hiểu của PV, “Bác sĩ” Tuyên Bùi tên thật là Bùi Văn Tuyên, sinh năm 1990. Anh ta tốt nghiệp Trường Trung cấp Quân y 1, chuyên ngành Điều dưỡng Trung cấp. Năm 2013, Bùi Văn Tuyên đạt được chứng nhận đào tạo liên tục chương trình chuyển đổi kĩ thuật viên gây mê hồi sức học phần II tại Bệnh viện Bạch Mai.

Vị “bác sĩ” giàu kinh nghiệm này cũng không có bằng cấp liên quan tới chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình, nhưng lại được giới thiệu là bác sĩ phẫu thuật chính tại TMV Quốc tế Nam Hàn, khiến không ít khách hàng lo lắng tới sức khỏe, tính mạng khi thực hiện dịch vụ tại đây.

Để có cái nhìn khách quan về sự việc này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc nhiều lần với hộ kinh doanh cá thể TMV Quốc tế Nam Hàn. Đến nay đã gần 1 tháng trôi qua cơ sở này vẫn im lặng và ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật xem thường công luận.

Tiếp đó, phóng viên lần lượt tìm đến Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác)  lần lượt những nơi này khẳng định: Không có giảng viên hay bác sĩ nào là Bùi Văn Tuyên đã và đang công tác tại những đơn vị trên.

Thậm chí một số thông tin cho rằng  Bùi Văn Tuyên vừa mới tốt nghiệp Trường Đại học Y Dược Thái Bình, chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa cũng không chính xác bởi trong ngày 27/9/2019 trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng đào tạo Trường Y Dược Thái Bình  cho biết qua quá trình rà soát kiểm tra từ năm 2005 đến nay trường cũng không có sinh viên nào như vậy.

Để những kẻ mạo danh quảng cáo hoạt động công khai như vậy trách nhiệm của quận Cầu Giấy ở đâu? Hay phải đợi đến khi có sự cố mới nháo nhào lo khắc phục?

Để những kẻ mạo danh quảng cáo hoạt động công khai như vậy trách nhiệm của quận Cầu Giấy ở đâu? Hay phải đợi đến khi có sự cố mới nháo nhào lo khắc phục?

Loanh quanh “đá bóng” trách nhiệm?

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) và được biết, cơ sở này không phải cơ sở khám chữa bệnh, không được phép xâm lấn.

Về thông tin một số bác sĩ, ekip thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ đang quảng cáo cho TMV Quốc tế Nam Hàn không đủ năng lực chuyên môn.  Ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh đã xác minh: Những người được cho là bác sĩ của TMV quốc tế Nam Hàn không nằm trên hệ thống quản lý của sở y tế Hà Nội và cũng không được cấp chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Thành phố cũng đã phân cấp, các cơ sở Spa, thẩm mỹ Sở Y tế không cấp phép nên trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền địa phương.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Đinh Trọng, Phó Chủ tịch phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: 

“Vừa qua, UBND phường Quan Hoa phối hợp với đoàn liên ngành của quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra cơ sở Nam Hàn. Kết quả kiểm tra; cơ sở có 6 tầng, tầng 1 là nơi đón tiếp, tầng 2, 3, 4 có giường để chăm sóc da, trên tầng 5 có phòng đề là phòng phẫu thuật. Bên cạnh đó họ cũng dán niêm phong thể hiện không hoạt động. 

Đối với việc quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội, đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 19/9/2019) hiện tại đang làm các thủ tục để đơn vị nộp phạt về các hành vi “quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ hàng hóa đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Vấn đề xử phạt thế nào phóng viên làm việc với UBND quận Cầu Giấy và phòng Y tế quận sẽ rõ”, ông Trọng nói.

Chúng tôi đã liên hệ phía UBND quận Cầu Giấy và phòng Y tế quận, thế nhưng không hiểu vì lý do gì sau gần 1 tháng lập biên bản (kiểm tra lập biên bản ngày 19/9/2019) đến nay quận Cầu Giấy vẫn không có quyết định xử phạt cũng như các biện pháp khắc phục bổ sung đối với những sai phạm mà báo chí phản ánh về hộ kinh doanh cá thể TMV Quốc tế Nam Hàn.

Vậy Bùi Văn Tuyên (Dr Tuyên Bùi) là ai, tại sao có thể ngang nhiên hành nghề, quảng cáo khám chữa bệnh trái phép, tại sao đến nay quận Cầu Giấy vẫn không thể xử lý sai phạm một cách triệt để? Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Sở Y tế Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy nhanh chóng vào cuộc làm rõ những sai phạm của Viện thẩm mỹ quốc tế Nam Hàn và người tự xưng bác sĩ này.

Đọc thêm