Ai đang bảo kê cho “cát tặc” lộng hành tại Cẩm Khê – Phú Thọ?

(PLO) - Nhiều tàu khai thác cát trái phép ngang nhiên hoạt động hết sức công khai, rầm rộ trên sông Hồng đi qua địa phận huyện Cẩm Khê – Phú Thọ. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.
Khai thác cát trái phép   trên sông Hồng đi qua địa phận huyện Cẩm Khê – Phú Thọ
Khai thác cát trái phép trên sông Hồng đi qua địa phận huyện Cẩm Khê – Phú Thọ

Thời gian gần đây, người dân huyện Cẩm Khê – Phú Thọ phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) về nạn khai thác cát trái phép tại một số xã tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ). Để xác minh vấn đề được người dân phản ánh, PV PLVN có mặt tại cầu Tứ Mỹ thuộc địa bàn xã Đồng Lương – huyện Cẩm Khê và tận mắt chứng kiến cảnh tàu thuyền “vô tư” hút, bơm cát lên phần diện tích đất nông nghiệp của người dân đang trồng hoa màu. 

Theo ông N.V.L (xã Đồng Lương – huyện Cẩm Khê ) cho biết: “Công ty Việt Châu thường xuyên qua lại khai thác cát trên đoạn sông thuộc địa bàn huyện Cẩm Khê từ nhiều tháng nay, làm ảnh hưởng đến đời sống, canh tác của chúng tôi khiến dân chúng tôi rất bức xúc”.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại xã Phú Lạc, tình trạng bơm hút cát và tập kết vào bến bãi “không phép” diễn ra khá tấp nập. Được biết, bãi tập kết tại xã Phú Lạc do một người tên Hải thuê đất của xã trong nhiều năm để lập lên. Còn cát tập kết tại bãi được ông Hải mua của công ty Việt Châu khai thác ở gần đó.

Ngay sau khi ghi nhận tình trạng hút cát tại địa bàn, phóng viên báo PLVN đã trực tiếp liên hệ với ông Hà Đức Huynh – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê về vấn này nhưng ông vị chủ tịch này cho biết “không nghe thấy tình trạng trên”.?.

Liên quan đến đơn vị khai thác cát là công ty Việt Châu, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Như Lô - Trưởng Phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ),ông Lô cho biết, Công ty Việt Châu được UBND tỉnh cấp phép khai thác trên địa bàn huyện Lâm Thao và huyện Tam Nông chứ không hề được phép khai thác trên địa phận huyện Cẩm Khê.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Đạt – giám đốc Công ty Việt Châu. Lý giải việc đơn vị này khai thác cát tại địa bàn huyện Cẩm Khê, ông Đạt cho biết Công ty Việt Châu đang thực hiện dự án “Nạo vét luồng của công ty Cổ phần Việt Sơn”. 

Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, dự án“Nạo vét luồng của công ty Cổ phần Việt Sơn” cũng chưa được chấp thuận vì chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý!?

Trước sự việc lạ lùng đầy mâu thuẫn này, PV liên lạc với  ông Hà Đức Huynh - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê, trao đổi qua điện thoại vị chủ tịch này lấy lý do bận nên sẽ làm việc với phóng viên vào một buổi khác. 

Để làm rõ thông tin việc công ty Việt Châu khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm Khê, PV có cuộc trao đổi trực tiếp ông Trần Quang Hải – Chánh văn phòng UBND huyện Cẩm Khê, ông Hải cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo và hẹn PV trở lại vào tuần sau.

Vấn đề khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang là vấn đề mà dư luận hết sức quan tâm. Hàng năm tỉnh Phú Thọ luôn quán triệt phải quản lý chặc chẽ vấn đề này, thế nhưng ở một số địa phương sai phạm vẫn tràn lan dẫn đến nhiều hệ lụy. Khai thác cát trái phép khiến sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy, gây lũ quét mất an ninh trật tự…mà hậu quả thì người dân trực tiếp phải gánh chịu.

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc xử lý sai phạm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan đến “nạn cát tặc” tại huyện Cẩm Khê...

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đọc thêm