Ba Đình (Hà Nội): Địa phương “lờ” chỉ đạo xử lý vi phạm xây dựng trên đất “vàng”?

(PLVN) - Việc không quyết liệt thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đang khiến cho sự việc tranh chấp, khiếu nại về đất đai, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở phường Trúc Bạch trở nên phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.
Chính quyền cần xử lý triệt để tranh chấp ở số 7 đường Thanh Niên
Chính quyền cần xử lý triệt để tranh chấp ở số 7 đường Thanh Niên

Bà Bùi Thị Tuyết Oanh có đơn gửi Báo PLVN phản ánh về việc UBND quận Ba Đình và phường Trúc Bạch chây ỳ giải quyết chỉ đạo của UBND TP Hà Nội liên quan đến những vi phạm về trật tự xây dựng xảy ra tại địa chỉ số 7 đường Thanh Niên (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo bà Oanh, nguồn gốc biển số nhà 7 đường Thanh Niên do Nhà nước quản lý và cho các hộ thuê để ở. Trong biển số nhà có 9 hộ thuê nhà của Nhà nước và được mua nhà theo Nghị định 61/CP và một hộ ở diện tích tự xây dựng trong khuôn viên của biển số nhà này.

Sau đó, gia đình bà Bùi Thị Tuyết Oanh mua lại toàn bộ diện tích của 9 hộ trên và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hộ ở diện tích tự xây dựng được bà Nguyễn Thị Bích mua lại, hiện chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, gia đình bà Oanh và bà Bích liên tục có những tranh chấp về đất đai, xây dựng và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Sau nhiều lần khiếu nại cấp quận, phường không giải quyết dứt điểm, giữa tháng 9/2009, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Sở TN&MT Hà Nội chủ trì cùng UBND quận Ba Đình kiểm tra, kết luận về việc sử dụng đất ngõ đi tại địa chỉ trên. 

Trong đó, có việc bà Nguyễn Thị Bích xây dựng nhà không phép, tự ý mở cửa sang ngõ đi thuộc quyền sử dụng được cho là của gia đình bà Oanh. Đến ngày 20/1/2010, Sở TN&MT Hà Nội chính thức báo cáo UBND TP Hà Nội khẳng định: Bà Bùi Thị Tuyết Oanh kiến nghị hộ bà Bích tự ý mở cửa và xếp những thùng rác gây ảnh hưởng đến môi trường và việc đi lại tại ngõ đi nêu trên là có thật.

Để giải quyết dứt điểm, Sở TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Ba Đình giải quyết xử lý theo quy định đối với việc kiến nghị về vi phạm trật tự xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Bích và yêu cầu hộ bà Bích bịt lại cửa sau mở lối đi nhà số 7 đường Thanh Niên để không gây cản trở đến việc đi lại của các hộ gia đình khác.

Ngày 5/2/2010, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký văn bản về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng và việc sử dụng lối đi tại số 7 đường Thanh Niên. Theo đó, giao cho UBND quận Ba Đình căn cứ kết quả xác minh của Sở TN&MT xử lý vi phạm đối với gia đình bà Nguyễn Thị Bích.

Đồng thời trong văn bản cũng yêu cầu UBND quận Ba Đình báo cáo kết quả về UBND TP Hà Nội trong tháng 3/2010. Tháng 10/2010, bà Bích ký vào bản cam kết với hộ bà Oanh về việc gia đình bà Bích không sử dụng toàn bộ diện tích từ cổng đi vào khu nhà số 7 đường Thanh Niên. 

Thế nhưng, suốt gần 10 năm qua, chỉ đạo nói trên không được thực hiện nên xích mích giữa hai hộ vẫn tiếp tục diễn ra. Không ít lần, gia đình bà Oanh yêu cầu chính quyền sở tại là UBND phường Trúc Bạch và UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, nhưng đều bị bỏ lửng. "Suốt chừng ấy năm, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội vẫn chỉ được cấp quận này thực hiện trên... giấy. Họ "phớt lờ" luôn trách nhiệm phải báo cáo cấp trên là UBND TP Hà Nội. Điều này ảnh hưởng đến đời sống cũng như làm ăn của gia đình tôi, tranh chấp giữa hai gia đình ngày càng căng thẳng", bà Oanh bức xúc.

Do chỉ đạo của TP không được thực hiện nghiêm, để đảm bảo an toàn cho gia đình, bà Oanh lắp một cửa sắt ngay đầu ngõ đi tại nhà số 7. Bà cho biết sau khi mua lại toàn bộ diện tích của các hộ ở địa chỉ này, hiện tại ngõ đi chỉ có duy nhất nhà bà sử dụng. Tuy nhiên, việc lắp đặt này bị UBND phường Trúc Bạch cản trở và lên kế hoạch tháo dỡ khiến gia đình bà càng thêm bức xúc. 

Gia đình bà Oanh đề nghị UBND quận Ba Đình sớm kiểm tra, làm rõ và có biện pháp giải quyết dứt điểm những tranh chấp nêu trên, đảm bảo cho các hộ gia đình liên quan sớm ổn định cuộc sống, giữ bình yên cho cộng đồng.  

Đọc thêm