Bà Rịa - Vũng Tàu: Khiếu nại thu hồi đất vì giá đền bù chưa thỏa đáng?

(PLVN) - Cho rằng bị thu hồi đất thực hiện dự án với mức đền bù thấp nên bà Nguyễn Thị Hòe (SN 1943, trú tại đường Ba Cu, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khiếu nại hơn 10 năm nay. Trong khi chờ phán xét của tòa án, bà Hòe đề nghị tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất song không được chấp thuận.
Khu đất 361,5m2 của bà Hòe bị thu hồi bổ sung
Khu đất 361,5m2 của bà Hòe bị thu hồi bổ sung

Từ năm 2004 đến năm 2008, UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã hoàn thành việc bồi thường và thu hồi 2.485 m2 thực hiện dự án Công trình Trung tâm đào tạo nghiệp vụ truyền hình tại Vũng Tàu (Trung tâm). Sau đó, Trung tâm có văn bản gửi UBND tỉnh xin thu hồi bổ sung đất “để làm đường ra vào” với 361,5m2 thuộc thửa 1220, tờ bản đồ địa chính số 5, tại đường Nguyễn Hữu Tiến (phường 8, TP Vũng Tàu) của bà Hòe. Ngày 25/8/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Quyết định số 2797 về việc thu hồi và bàn giao cho Trung tâm diện tích nói trên.

Theo quyết định bồi thường thì tiền đền bù là hơn 2,7 tỷ đồng (khoảng 7,4 triệu/m2) nên gia đình bà Hòe không đồng ý vì cho rằng giá thị trường cao hơn gấp chục lần.

Ngày 10/7/2009, bà Hòe làm đơn khiếu nại Quyết định thu hồi đất bổ sung và cho biết: “Trong trường hợp bắt buộc phải thu hồi bổ sung diện tích đất nói trên thì hoán đổi cho bà một diện tích đất tương đương để gia đình làm chỗ ở. Nếu không có đất để hoán đổi thì chỉ được thu hồi một phần đất đủ để làm đường với chiều rộng bằng chiều rộng của đường đi liền kề là 7 mét”. 

Ngày 14/6/2010, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có báo cáo kết quả xác minh và kiến nghị UBND tỉnh đồng ý với đề nghị được đền bù bằng đất tương đương diện tích bị thu hồi. Trong trường hợp đất đền bù không phù hợp với quy hoạch thì UBND tỉnh chỉ tiến hành thu hồi thêm 7 mét ngang đất của bà Hòe.

Sau đó, UBND tỉnh giao UBND TP Vũng Tàu phối hợp với thanh tra tỉnh xem xét quy hoạch sử dụng đất phía sau dự án làm cơ sở để UBND tỉnh giải quyết, trả lời cho công dân. 

Ngày 22/11/2011, UBND TP Vũng Tàu có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh tiếp tục thực hiện quyết định thu hồi 361,5m2, đồng thời cho khảo sát thị trường trong điều kiện bình thường tại khu vực này để làm cơ sở áp giá phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ cho bà Hòe.  

Trong hơn 10 năm thực hiện các thủ tục thu hồi đất, gia đình bà Hòe đã liên tục khiếu nại các quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rồi khởi kiện ra tòa án (TAND Bà Rịa-Vũng Tàu thụ lý ngày 2/5/2018). Sau đó bà Hòe khởi kiện bổ sung Quyết định thu hồi bổ sung 361,5m2 đất.

Trong thời gian chờ tòa án giải quyết, bà Hòe đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu đề nghị hoãn việc cưỡng chế thu hồi đất, tạo điều kiện gia đình bà tiếp tục làm ăn sinh sống trên phần đất của mình nhưng không được chấp thuận. Đến ngày 17/5/2019, UBND TP Vũng Tàu đã tiến hành cưỡng chế GPMB. 

“Việc cưỡng chế đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các thành viên trong gia đình tôi; cơ sở vật chất của quán cơm từ thiện bị tháo dỡ, người phục vụ không còn chỗ ở. Đất tái định cư thì chỉ nói đang xem xét chứ cũng chưa thấy bố trí cụ thể”- bà Hòe nói và cho biết đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp cao hơn.

Đọc thêm