Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố vụ nhận tiền để hợp thức công trình vi phạm

(PLVN) - Liên quan đến việc ông Tạ Phạm Phi Cát tố cáo ông Trần Thái Bình “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ngày 23/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 37/TB - PC03-Đ4 gửi ông Cát. Theo đó, cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra theo quy định.
Ông Trần Thái Bình lúc nhận tiền từ ông Cát (Ảnh do ông Cát cung cấp)
 Ông Trần Thái Bình lúc nhận tiền từ ông Cát (Ảnh do ông Cát cung cấp)

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Cát (trú tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM) cho biết, ông là đại diện cho một công ty tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), công ty này có xây dựng một căn nhà tại đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM sai so với mẫu nhà được duyệt ban đầu.

Sau khi gặp gỡ, ông Cát được ông Trần Thái Bình (SN 1978, trú tại 66/7A, Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM) giới thiệu làm ở Thanh tra Sở TN&MT TP HCM, có nhiều mối quan hệ nên có thể hợp thức hóa và ra sổ hồng cho nhà đất nói trên.

“Ngày 25/4/2016, tôi đã ký hợp đồng với ông Trần Thái Bình, mục đích để “giải quyết” không bị tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm và làm sổ hồng cho nhà đất trên với giá 670 triệu đồng, thời gian thực hiện 12 tháng với tổng số tiền phạt không quá 873 triệu đồng. Ngay sau khi ký hợp đồng, tôi đã đưa cho ông Bình số tiền 470 triệu đồng”, ông Cát cho biết.

Tiếp đó, ông Bình cho biết sẽ làm thêm thủ tục để công ty được công nhận và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN) thêm 337,3m2 ngoài diện tích đất mà công ty đang sử dụng thực tế và cam kết công ty sẽ được giảm hoặc miễn phạt đối với phần xây dựng vi phạm của căn nhà đã nêu. 

Tin tưởng trước những thông tin ông Bình đưa ra, ông Cát đã nhiều lần đưa thêm tiền cho ông Trần Thái Bình đi cùng với cam kết là “để lo thủ tục giảm đóng phạt xuống trên 500 triệu đồng”; “Nộp hồ sơ và xin trích lục các giấy tờ liên quan đến căn nhà trên. Điều chỉnh phần quy hoạch 1/500 nội bộ để hoàn công phần vi phạm xây dựng phát sinh”; “Công ty được công nhận và cấp GCN thêm 337,3m2 nằm ngoài sổ”;  “Làm bản vẽ hoàn công và một số giấy tờ bổ sung hoàn thiện phòng cháy chữa cháy, môi trường”… Sau cùng là số tiền 1,5 tỉ đồng tại giấy nhận ngày 5/6/2018 với cam kết “Công ty sẽ được bỏ phạt vi phạm xây dựng”, nâng tổng số tiền ông Cát đã đưa cho ông Bình là hơn 5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó sự việc đã không diễn ra như những gì ông Bình hứa hẹn, ông Bình đã không thực hiện được cam kết ra sổ hồng cho nhà đất, cũng như không thực hiện được việc giảm phạt hay bỏ phạt đối với phần xây dựng vi phạm tại căn nhà nêu trên. Qua tìm hiểu, ông Cát còn được biết việc cấp GCN đối với diện tích 337,3m2 đất nằm ngoài diện tích đất mà công ty đang sử dụng cũng không thể thực hiện được vì vướng “hành lang bảo vệ an toàn sông Sài Gòn”. 

Khẳng định ông Bình đã đưa ra những thông tin gian dối, không đúng sự thật nhằm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của mình, ông Cát đã làm đơn tố cáo sự việc đến Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 23/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 37/TB - PC03-Đ4 gửi ông Cát, cho biết đã khởi tố vụ án như đã nêu trên.“Tôi lo lắng rằng việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa ra quyết định khởi tố bị can có thể dẫn đến nguy cơ đối tượng bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình điều tra hoặc tẩu tán tài sản, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi” - ông Cát nói.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm