Bà Tám góp của, góp công làm nghĩa địa

(PLO) - Đó là tên gọi thân mật của bà Nguyễn Thị Chuyên ngụ ấp A, xã Phú Cường (huyện Tam Nông, Đồng Tháp)- người phụ nữ tự nguyện góp tiền và công sức vận động làm nghĩa địa nhân dân. 
Bà Tám Chuyên được UBND tỉnh Đồng Tháp khen thưởng vì nghĩa cử cao quý.
Bà Tám Chuyên được UBND tỉnh Đồng Tháp khen thưởng vì nghĩa cử cao quý.

Cuộc hành trình chinh phục 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới suốt hơn 5 năm qua ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã được hầu hết người dân đồng hành và đồng thuận rất cao. Ở xã Phú Cường có rất nhiều tổ chức, cá nhân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức… để xây dựng cầu, đường giao thông, làm thủy lợi nội đồng kết hợp tôn cao bờ bao sản xuất lúa, giúp đỡ hộ nghèo có được căn nhà ấm áp tình thương và xây dựng nghĩa địa nhân dân để có nơi tập trung chôn cất người quá cố, góp phần bảo vệ môi trường, tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn sạch đẹp. Bà Tám Chuyên là một điển hình. 

 Nhiều năm qua, trên địa bàn xã Phú Cường không có khu nghĩa địa; khi hộ dân có người thân qua đời thì được chôn cất ở gần nhà, gần chùa hay ở trên ruộng lúa… gây mất vẻ mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. 

Xuất phát từ thực tế trên và thực hiện tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND xã Phú Cường đã quy hoạch khoảng 8.836m2 đất công ở ấp Gò Cát để lập nghĩa địa nhân dân. Tuy có được khoảng đất rộng nhưng lại quá thấp cần phải có kinh phí để tôn cao nền và xây dựng thêm một số công trình cần thiết khác. Trước thực tế đó, UBND xã tổ chức họp dân triển khai thực hiện xây dựng nghĩa địa nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, đa số người dân xã Phú Cường đều đồng thuận. Bà Nguyễn Thị Chuyên là một trong những hộ tiên phong trong công tác này. Bà Chuyên đã tự nguyện đóng góp cả trăm triệu đồng và cùng với Đoàn vận động của địa phương đi đến từng nhà vận động bà con nông dân quanh xóm tự nguyện đóng góp tiền của để làm nghĩa địa xã và được nhiều người dân đồng tình, hưởng ứng rất cao... với tổng kinh phí mà bà Tám Chuyên và các nhà hảo tâm tự nguyện đóng góp được gần 500 triệu đồng.  

Trong quá trình thi công, bà Chuyên cũng không ngại khó khăn, thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra và đôn đốc đơn vị thi công thực hiện đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng theo yêu cầu đã đề ra. Nhờ vậy, công trình nghĩa địa nhân dân xã Phú Cường đã được tôn cao, mở rộng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của mọi người. 

Trong số 8.836m2 của khu nghĩa trang nhân dân có hơn 4.000m2 được bơm cát tôn cao mặt bằng lên 3m. Sau khi hoàn thành, đã có hơn 30 người quá cố được “an nghỉ” tại đây, người chết được an yên nhắm mắt xuôi tay, người sống cũng an lòng không còn canh cánh nỗi lo phận nghèo linh hồn không nơi nương tựa.

Bà Nguyễn Thị Chuyên phấn khởi bày tỏ: “Con người không ai tránh khỏi quy luật luân hồi của tạo hóa là “sanh-lão-bệnh-tử”. Nhiều năm qua, tôi luôn ray rứt khi chứng kiến cảnh người qua đời không có nơi chôn cất ổn định. Vả lại, gặp khi lũ lụt thì việc chôn cất người quá cố càng khó khăn hơn. Tôi thấy, khi hộ dân ở đây có người thân qua đời thì được chôn cất ở gần nhà, gần chùa hay ở khoảng đất trống trên ruộng… gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Từ đó, khi địa phương vận động xây dựng nông thôn mới; cụ thể là xây dựng nghĩa địa nhân dân thì tôi đồng thuận rất cao. Tôi đã tự nguyện góp tiền của cá nhân gia đình mình và vận động các mạnh thường quân giúp đỡ tài lực, vật lực, công lực để thi công hoàn thành khu nghĩa địa nhân dân. Điều này tôi rất vui mừng!”. 

Ông Huỳnh Thanh Tú - Trưởng ban Nhân dân ấp A, xã Phú Cường nhận xét: “Dì Tám Chuyên ở địa phương luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, ở ấp có triển khai những gì phục vụ từ thiện xã hội thì dì Tám đều ủng hộ. Bên cạnh đó, dì Tám Chuyên có hỗ trợ kinh phí để làm nghĩa địa nhân dân và vận động thêm các mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ thực hiện hoàn thành khu nghĩa địa nhân dân của xã, tạo điều kiện cho dân nghèo có người thân qua đời có nơi chôn cất tập trung. Qua đó, chính quyền địa phương đã ghi nhận sâu sắc tấm lòng thiện nguyện của dì Tám đã đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tinh thần hăng hái vì cuộc sống cộng đồng của dì Tám Chuyên rất đáng khen ngợi! Tôi biểu dương tinh thần cao cả của dì Tám Chuyên đã cống hiến hết sức mình trong công việc từ thiện ở địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Thệ - Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường cho biết: “Chị Tám Chuyên không chỉ tích cực đóng góp tài lực xây dựng nghĩa địa nhân dân ở địa phương mà dì Tám còn có tấm lòng nhân ái rất đáng trân trọng. Dì Tám đã đóng góp công sức, tiền của giúp đỡ những gia đình khó khăn, những học sinh nghèo vượt khó và xây dựng cầu đường nông thôn. Mới đây, dì Tám đã tự nguyện đóng góp 150 triệu đồng để xây cầu giao thông nông thôn bằng bê tông cốt thép… để tạo thuận lợi trong việc lưu thông và nâng cao vẻ đẹp vùng quê”.

Nghĩa cử cao quý của bà Nguyễn Thị Chuyên thật đáng trân trọng. Tại Lễ công bố xã Phú Cường đạt chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, bà Nguyễn Thị Chuyên đã vinh dự được UBND tỉnh Đồng Tháp khen thưởng. Nhưng có lẽ với bà Chuyên, phần thưởng cao quý nhất đó là sự biết ơn, ghi nhận của nhân dân về những việc làm thiện nguyện cao cả và tấm lòng nghĩa cử của bà.

Đọc thêm