Ba Vì: “Cát tặc” ngang nhiên lộng hành khiến người dân bức xúc

(PLO) - Sông Hồng đoạn đi qua địa phận thôn Cao Cương, xã Đông Quang, Ba Vì, Hà Nội thời gian qua đang bị nạn khai thác cát trái phép, gây sạt nứt 35km đường bờ kè, trực tiếp đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 700 cư dân sinh sống tại khu vực này...
Ba Vì: “Cát tặc” ngang nhiên lộng hành khiến người dân bức xúc

Mới đây, Báo PLVN tiếp nhận đơn thư kiến nghị của người dân xã Đông Quang, Ba Vì phản ánh về tình trạng khai thác cát trên địa phận thôn Cao Cương. Được biết, việc khai thác này đã từng diễn ra từ tháng 7/2014 và kéo dài đến tháng 10/2015 mới chấm dứt.

Đơn thư tố cáo của người dân
Đơn thư tố cáo của người dân
Tuy nhiên, từ tháng 2/2016 đến nay, các đối tượng tàu khai thác cát lại tiếp tục khai thác hàng ngày, từ 12 giờ đêm ngày hôm trước tới sáng ngày hôm sau với cường độ và quy mô lớn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới diện tích đất nông nghiệp của người dân đang trồng hoa màu trên địa bàn xã và gây ra tình trạng sạt nứt bờ kè mới tại km 23+700 dài 35km, làm ảnh hưởng tới dòng chảy của sông Hồng đoạn đi qua địa phận xã Ba Vì.

Video ghi nhận việc khai thác cát ngang nhiên, thậm chí cả vào ban ngày

Đến thời điểm hiện tại, người dân thôn Cao Cương, xã Đông Quang, Ba Vì vẫn đang ngày ngày đối mặt với những bức xúc do nạn khai thác cát trái phép gây ra, cùng với những nỗi lo tiềm ẩn về môi trường sống và diện tích đất canh tác.

Theo phản ánh của người dân thì những tàu hút cát vào ban đêm thường xuyên qua lại là do nhóm “cát tặc” đến từ vùng Sơn Tây – Hà Nội.

Trước những bức xúc của người dân, Phóng viên báo PLVN  đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Trưởng công an huyện Ba Vì, ông Tuấn cho biết: “khá khó khăn trong việc bắt giữ sai phạm của nạn khai thác cát trái phép vì thiếu phương tiện...và lực lượng mỏng nhưng sẽ quyết tâm bắt bằng được...cách đây hai ngày Công an huyện Ba Vì đã tiến bành bắt giữ hai tàu khai thác cát trái phép”. 

Một câu hỏi lớn được đặt ra là: Việc khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên vào ban đêm, thậm chí là cả vào buổi sáng bằng những con tàu lớn như vậy mà chính quyền huyện Ba Vì vẫn “lúng túng” trong xử lý thì đến bao giờ người dân mới hết âu lo và bức xúc? Phải chăng tình trạng cát tặc lộng hành đang có thế lực “chống lưng”? 

Báo PLVN đề nghị cơ quan chức năng huyện Ba Vì nói riêng và Thành phố Hà Nội nói chung vào cuộc một cách quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng trên./.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm