Ba Vì, Hà Nội: “Bát nháo” trong sử dụng quản lý đất công tại xã Thuận Mỹ

(PLVN) - Quản lý, sử dụng đất công làm sao để tránh thất thoát là vấn đề nhức nhối hiện nay ở nhiều địa phương. Ngay tại Hà Nội, trong 22ha đất công được giao cho UBND xã Thuận Mỹ (huyện Ba Vì) quản lý thì có tới hơn 14ha chỉ được bàn giao đất trên giấy...  
Trụ sở UBND xã Thuận Mỹ
Trụ sở UBND xã Thuận Mỹ

Giao xã quản lý đất công trên giấy

Theo ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ, 14,1ha đất Vũng Chùa vốn là đất nông nghiệp và đất công được UBND huyện Ba Vì cho ông Nguyễn Mạnh Thản thuê từ năm 2014. Thay vì cho thuê thời hạn 5 năm như trước đây thì cấp huyện cho ông Thản thuê kéo dài tới tận 20 năm. “Từ đó tới nay, người thuê đất cũng chưa thấy xây dựng gì nhiều ngoài kè bờ sông và vườn hoa dã quỳ”, ông Diện cho hay.  

Sau khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân địa phương, TP Hà Nội kết luận và yêu cầu trả lại cho xã quản lý nhưng cấp huyện vẫn chần chừ chưa giải quyết. “Lý do đưa ra là do huyện đơn phương thanh lý hợp đồng; muốn lấy lại đất thì phải bồi thường cho người thuê chi phí đầu tư bờ kè nhưng các bên vẫn chưa giải quyết xong”, Chủ tịch xã thông tin.

Theo ông Diên, cấp xã đã đề nghị với lãnh đạo huyện giao đất cần phải bàn giao trên thực địa và phải bàn giao tay ba (huyện, ông Thản và xã Thuận Mỹ cùng có mặt hoàn thành thủ tục để giao xã quản lý). “Huyện giao đủ diện tích trên thực địa chứ mỗi bàn giao trên giấy thì chúng tôi không dám nhận”, ông Diên nói. 

Về hướng giải quyết số “diện tích đất công trên giấy”, theo Chủ tịch xã Thuận Mỹ, hiện tại chỉ biết chờ đợi. Bởi đã có tới 2 hội nghị do Chủ tịch UBND huyện Ba Vì và do Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì, lãnh đạo xã cũng đã nhiều lần đề nghị huyện sớm giải quyết nhanh chóng nhưng đến nay vẫn chưa xong. “Quyết định giao lại đất cho xã cấp huyện đã ký. Mới đây có thấy quyết định này nhưng tôi nói rõ, giờ tôi có nhận giấy chứ mặt bằng thì tôi chưa được nhận”, ông Diên cho hay. 

Bí thư cho Phó Bí thư thuê đất không qua đấu giá 

Theo lãnh đạo xã Thuận Mỹ, việc quản lý đất công của địa phương này đang gặp nhiều khó khăn. Ngoài 14,1ha đất chưa được huyện bàn giao lại theo đúng quy định, khoảng 6ha đất công mà xã đang trực tiếp quản lý lại vướng khiếu kiện triền miên. Nhiều diện tích đến nay chưa thể giao, đấu thầu để thu nộp vào ngân sách địa phương mà chỉ bỏ hoang để giữ nguyên trạng. 

Công việc quản lý đất đai ở xã này thậm chí còn có nhiều biểu hiện vi phạm quy định của Nhà nước. Theo đơn tố cáo gửi đến PLVN, có thời kỳ xã Thuận Mỹ đã giao trái thẩm quyền đất công cho nhiều cá nhân, trong đó có cả Phó Bí thư Đảng ủy xã đương nhiệm là ông Nguyễn Đắc Đô thuê 4.300m2 mà không qua đấu giá. 

Liên quan tới nội dung này, Chủ tịch xã cho biết: Năm 1991, xã cho ông Trần Quang Lan cùng hơn 10 hộ dân hơn thuê một số diện tích đất công do xã quản lý để sản xuất trong thời hạn 20 năm, sau đó ông Lan lại nhượng lại cho 2 cá nhân khác thuê. Khi Luật Đất đai 1993 có hiệu lực, xác định thời hạn cho thuê 20 năm trái quy định nên xã đã thanh lý hợp đồng. 

Cũng theo ông Diên, do thất lạc tài liệu thì mãi đến năm 2014, năm 2015 xã mới mời các hộ gia đình đến để làm thanh lý. Đến tháng 4/2016, xã ký hợp đồng cho ông Đô thuê 4.300m2 đất trong số diện tích đã thanh lý hợp đồng với các hộ trên. Do có đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng nên vào 4/2018 xã cũng đã thanh lý hợp đồng với ông Đô.

Lý do xã thanh lý hợp đồng với ông Đô, theo lý giải của ông Diên là do ông Đô làm lãnh đạo, ông này có nói nếu dân kiện thì ông sẽ thanh lý hợp đồng thuê đất với xã. Ngoài ra, thời điểm đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ba Vì cũng đã kết luận việc Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ giao đất cho Phó Bí thư Đô thuê đất mà không qua đấu giá là sai. “Liên quan sự việc trên, ông Đô và Bí thư kiểm Chủ tịch UBND xã thời kỳ đó bị yêu cầu kiểm điểm. Đảng ủy xã cũng đã ra Nghị quyết họp kiểm điểm 2 đồng chí này nhưng khi biểu quyết thì Đảng ủy nhất trí không đưa ra hình thức kỷ luật mà chỉ đề nghị rút kinh nghiệm”, ông Diên nói. 

Lý giải về hình thức rút kinh nghiệm bị cho là qua loa, thiếu nghiêm túc, ông Diên cho rằng, do 2 kết luận của TP Hà Nội và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ba Vì chỉ yêu cầu chấn chỉnh, không yêu cầu kỷ luật. Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ cũng xác nhận, ông Đô hiện vẫn được cơ cấu vào khóa tới vì theo quy định thì chưa bị hình thức kỷ luật gì.

Cũng liên quan đến quản lý, sử dụng công đất tại Ba Vì, ông Phùng Tiến Tịnh, Chủ tịch HĐND, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vật Lại, huyện Ba Vì cũng bị tố sử dụng trái phép đất công. Theo phản ánh, ông Tịnh tuy đang sử dụng 4.476m2 đất công không đúng quy định nhưng cho rằng diện tích đất trên là do gia đình ông tự ý cải tạo, xây dựng thành khu chăn nuôi gà, lợn. Trao đổi với PV, ông Phùng Quốc Phi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vật Lại cho biết, hiện nay Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ba Vì, Công an địa phương đã có kết luận việc ông Tịnh sử dụng đất công. Còn về quan điểm của xã sẽ tuyên truyền vận động, gia đình tự vận động tháo dỡ, khắc phục, trả lại đất công cho địa phương.

Đọc thêm