Bắc Giang: Dấu hiệu “bất thường” tại dự án tu bổ di tích đền làng Hà Hạ

(PLVN) Một dự án đầu tư hơn chục tỉ đồng tiền ngân sách nhưng lại để xảy ra nhiều tồn tại trong quá trình đấu thầu và buông lỏng quản lý thi công, giám sát. Trong khi đó, chủ đầu tư là UBND xã Việt Tiến (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) lại có hành vi cản trở không cung cấp thông tin mà người dân quan tâm.
Đình làng Đồng Kỵ (ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Đình làng Đồng Kỵ (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Ngày 20/4/2020 chủ tịch UBND xã Việt Tiến ông Nguyễn Văn Xuân đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình Tu bổ di tích đền làng Hà Hạ hạng mục Tiền Đình và Hậu Cung. Theo đó, trị giá gói thầu xây lắp là 12.974.829.000 đồng từ nguồn ngân sách xã.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu  

Ngày 19/5/2020 Chủ tịch UBND xã đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên cho Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc trúng thầu với giá 12.581.445.000đ

Theo phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam, Tại dự án dự án tu bổ di tích đền làng Hà Hạ (hạng mục Tiền Đình và Hậu Cung) có dấu hiệu của thông đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu dàn xếp kết quả để cho nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc trúng thầu do Công ty này đã có hành vi gian lận hồ sơ năng lực và tổ chuyên gia, tổ thẩm định, chủ đầu tư đã bỏ qua những sai sót dẫn đến việc sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Qua quá trình tìm hiểu thực tế tại dự án tu bổ di tích đền làng Hà Hạ, phóng viên phát hiện nhiều biện pháp thi công không được Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc thực hiện như trong hồ sơ.

Các biện pháp an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường không được nhà thầu này thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, công trường thi công có dấu hiệu “rút ruột” một số hạng mục như biển bảng, lán trại.

Nhiều biện pháp thi công không được Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc đề xuất
Nhiều biện pháp thi công không được Công ty  cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc đề xuất

Tại công trường thi công thường xuyên vắng bóng đơn vị giám sát, không cung cấp được hồ sơ quản lý chất lượng, thí nghiệm vật liệu đấu vào, nhật ký công trình và biên bản nghiệm thu các hạng mục đã hoàn thành.

Những nhân sự thi công trực tiếp tại công trường đều là tổ thợ được thuê khoán bên ngoài, không có đủ năng lực chuyên môn, không ký hợp đồng lao động với nhà thầu. Nghiêm trọng hơn, những nhân sự này không có tên trong danh sách nhân sự chủ chốt mà Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc đã đề xuất. 

Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc đã giao khoán cho tổ thợ không đủ năng lực chuyên môn thi công dự án
 Công ty  cổ phần xây dựng và thương mại Miền Bắc đã giao khoán cho tổ thợ không đủ năng lực chuyên môn thi công dự án 

Trước những tồn tại trong quá trình triển khai dự án, phóng viên đã đến liên hệ làm việc với chủ đầu tư là UBND xã Việt Tiến. Đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã tìm mọi lý do để từ chối việc cung cấp thông tin. Thậm chí, vị chủ tịch này còn có hành vi ngăn cản việc tác nghiệp của phóng viên đồng thời “đá quả bóng trách nhiệm” cho người tiền nhiệm là ông Nguyễn Văn Xuân mới nghỉ chế độ hưu trí.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến từ chối cung cấp thông tin cho báo chí
Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến từ chối cung cấp thông tin cho báo chí

Để các dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng của Bắc Giang cần tiến hành thanh kiểm tra làm rõ những tồn tại trong quá trình triển khai dự án tu bổ di tích đền làng Hà Hạ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm