Bắc Kạn: Gây thất thoát ngân sách hơn 7 tỉ đồng nhưng chỉ bị yêu cầu “rút kinh nghiệm”

(PLVN) - Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Bể nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 để xảy ra sai phạm lớn, khiến hàng nghìn hộ dân bị liên đới ảnh hưởng, gây lãng phí thất thoát cho ngân sách nhà nước hơn 7 tỷ đồng. Thế nhưng, khi xem xét kỷ luật, một số lãnh đạo chỉ bị kiểm điểm, yêu cầu rút kinh nghiệm. Việc ban hành kết luận xử lý cán bộ này khiến người dân và cán bộ, công chức nơi đây vô cùng bức xúc.
Trụ sở liên cơ quan của huyện Ba Bể
Trụ sở liên cơ quan của huyện Ba Bể

Hơn 7 tỉ đồng bị thất thoát 

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, các sai phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) xuất phát từ năm 2014, UBND huyện Ba Bể chỉ định thầu, đặt hàng cho Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp vùng núi phía Bắc (nay là Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên) thực hiện Luận chứng kinh tế (LCKT), đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Bể. Dự án có tổng vốn đầu tư 7.690.779.000 đồng từ nguồn ngân sách huyện. 

Tuy nhiên, đơn vị thi công chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính. Thực trạng đó dẫn đến sản phẩm là bản đồ, hồ sơ địa chính chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác nhận dẫn đến không nghiệm thu, quyết toán dự án. Do đó, hồ sơ địa chính không đủ cơ sở bàn giao, đưa vào quản lý sử dụng theo quy định.

Dù chưa được nghiệm thu, quyết toán nhưng UBND huyện đã thanh toán 7.590.779.000 đồng (đạt 98,69% tổng kinh phí thực hiện) cho các đơn vị liên quan. Hồ sơ địa chính chưa có giá trị pháp lý nhưng đã có 6.213 GCNQSDĐ đã được cấp cho các hộ dân tại các xã Hà Hiệu, Chu Hương và Yến Dương, huyện Ba Bể.

Bên cạnh đó, việc UBND huyện Ba Bể tự lập dự án LCKT, đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện là hoàn toàn đi ngược chủ trương của tỉnh đã lập trước đó.

Cụ thể, trước đó, ngày 18/12/2003, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định 2800/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật – dự toán thành lập bản đồ địa chính, đất lâm nghiệp, đất đồi núi chưa sử dụng phục vụ việc khai thác, sử dụng quỹ đất, phát triển kinh tế tỉnh Bắc Kạn. Theo Quyết định này, UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức thực hiện việc đo đạc bản đồ trên toàn tỉnh. Từ năm 2004, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức việc đo đạc, lập bản đồ và hoàn thành công việc từ năm 2009. Dựa trên kết quả đo đạc này, các huyện, thành phố trong tỉnh lấy làm căn cứ, cơ sở đề cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Như vậy, việc đo vẽ phục vụ cho việc cấp GCNQSDĐ cho 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Bể được thực hiện 2 lần. Lần thứ nhất do UBND tỉnh Bắc Kạn thực hiện theo Quyết định số 2800/QĐ-UBND ngày 18/12/2003. Lần thứ 2 là theo dự án LCKT, đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính của huyện Ba Bể.

Việc thực hiện dự án LCKT, đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp của UBND huyện Ba Bể là hoàn toàn sai quy định. Điều này khiến ngân sách nhà nước phải chi trả 2 lần cho một công việc là đo đạc vẽ bản đồ phục vụ việc cấp GCNQSDĐ. Gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hơn 7 tỉ đồng. Và số tiền bị thất thoát này hoàn toàn không có khả năng được thu hồi.

Bao che, dung túng cán bộ?

Thời điểm Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Bể nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 để xảy ra sai phạm trên, bà Đỗ Thị Minh Hoa (hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn) giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện, sau đó là Bí thư Huyện ủy Ba Bể là người chịu trách nhiệm chính. Thế nhưng, khi ban hành kết luận xử lý cán bộ, đảng viên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chỉ yêu cầu rút kinh nghiệm với vị lãnh đạo này.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn
Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn 

Việc ban hành kết luận xử lý cán bộ như trên đang gây bức xúc trong nhân dân và cán bộ, công chức của tỉnh. Một số người cho rằng, cũng trong thời điểm này, UBKT Tỉnh ủy đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật với một số cán bộ khác của tỉnh, mặc dù mức độ, tính chất vi phạm không quá nghiêm trọng, không gây thiệt hại, nhưng lại không có quyết định kỷ luật nghiêm khắc với tập thể lãnh đạo huyện Ba Bể nhiệm kỳ 2010 – 2015 và 2015 – 2020. Nhiều người cho rằng có sự bao che, dung túng, hợp thức hóa các sai phạm nghiêm trọng trên từ lãnh đạo tỉnh đối với tập thể lãnh đạo huyện Ba Bể trong thời kỳ này.

Cụ thể, với những sai phạm ở mức không quá nghiêm trọng diễn ra tại huyện Bạch Thông trong việc thực hiện dự án bố trí dân cư khẩn cấp và đặc biệt khó khăn tại thôn Nà Tu, xã Cẩm Giàng, để bố trí ổn định cho các hộ dân trong vùng nguy cơ đá lở ở thôn Cáng Lò, xã Nguyên Phúc thì các lãnh đạo địa phương này đều phải nhận hình thức kỷ luật nhẹ nhất là từ khiển trách, người nặng hơn thì cảnh cáo.

Việc hơn 6.213 GCNQSDĐ đã được cấp cho các hộ dân tại các xã Hà Hiệu, Chu Hương và Yến Dương, huyện Ba Bể nhưng lại không có giá trị pháp lý, không thể sử dụng, gây thất thoát ngân sách hơn 7 tỉ đồng không thể coi là sai phạm nhỏ. Đặc biệt, với một vùng có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như huyện Ba Bể thì số tiền 7 tỷ đồng là rất lớn.

Bên cạnh đó, việc UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Bí thư Huyện ủy Ba Bể, có phần trách nhiệm trong việc này nhưng nguyên nhân chủ yếu do khách quan, chưa phát hiện có vụ lợi cá nhân, do vậy không xem xét kỷ luật, chỉ yêu cầu rút kinh nghiệm phải chăng là chưa thực sự khách quan, trung thực, xử lý đúng người, đúng nội dung sai phạm?

Để đáp ứng mong mỏi của dư luận và cử tri tỉnh Bắc Kạn, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, có phương hướng giải quyết dứt điểm, khắc phục những hậu quả do sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các cán bộ này gây ra. Cùng với đó, có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm của cá nhân, tập thể vi phạm. 

Đọc thêm