Bắc Ninh: Nhiều sai phạm tại Phòng khám đa khoa Bạch Mai

(PLO) - Mặc dù hoạt động đã được hơn một năm nay, Phòng khám đa khoa Bạch Mai (địa chỉ tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) vẫn ngang nhiên "qua mắt" các cơ quan chức năng, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật về y tế chưa được cấp phép như: nội soi, điện não đồ, làm các xét nghiệm v.v.. Không chỉ vậy, phòng khám này còn bị tố cáo vi phạm các chế độ, quyền lợi của người lao động đang làm việc tại đây. 
Bắc Ninh: Nhiều sai phạm tại Phòng khám đa khoa Bạch Mai

Thực hiện “chui” nhiều dịch vụ y tế

Để thu hút bệnh nhân, Phòng khám đa khoa Bạch Mai không ngại quảng cáo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các dịch vụ y tế, được thực hiện bằng những kỹ thuật mới mà ngay cả một số bệnh viện tuyến huyện cũng chưa chắc đã có như: Điện não đồ, nội soi dạ dày qua đường mũi, nội soi đại tràng, nội soi cổ tử cung, các xét nghiệm vi sinh v.v. Trong khi những dịch vụ y tế kể trên chưa hề có trong giấy phép cấp cho phòng khám này.

Phòng khám quảng bá hình ảnh công khai trên facebook.
Phòng khám quảng bá hình ảnh công khai trên facebook.

Với lời giới thiệu: "Phòng khám đa khoa Bạch Mai triển khai nội soi dạ dày đường mũi công nghệ cao” (khác với phương pháp truyền thống là đưa ống nội soi từ miệng, qua họng xuống đến dạ dày và tá tràng, thủ thuật mới đưa ống qua đường mũi) đã khiến nhiều bệnh nhân tìm đến thực hiện thủ thuật này mà không hề hay biết rằng việc làm trên là vi phạm.

Cũng theo lời quảng cáo trên, việc thực hiện các dịch vụ y tế phục vụ bệnh nhân tại phòng khám này đều là những bác sỹ chuyên khoa có uy tín, tay nghề. Thế nhưng, bệnh nhân đến đây để thăm, khám, dùng thủ thuật nội soi không hề hay biết rằng “bác sỹ” phụ trách thực hiện việc này lại đang chỉ là một điều dưỡng học việc (!)

Bác sỹ nội soi Nhữ Sơn Trà thực hiện thủ thuật này. Trong khi danh sách nhân sự ghi rõ trình độ chuyên môn là điều dưỡng.
Bác sỹ nội soi Nhữ Sơn Trà thực hiện thủ thuật này. Trong khi danh sách nhân sự ghi rõ trình độ chuyên môn là điều dưỡng.

Căn cứ tài liệu dựa trên các kết quả từ các bệnh nhân mà phóng viên báo Pháp luật Việt Nam có được thì “bác sỹ” Nhữ Sơn Trà là người đảm nhận thực hiện các kỹ thuật nội soi này. Ngoài ra, vị Thạc sỹ - bác sỹ tên Thanh hiện đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai, cũng đảm nhiệm thực hiện thủ thuật này cho bệnh nhân vào hai ngày cuối tuần là thứ Bảy và Chủ nhật. Thực tế, vị bác sỹ này cũng không hề có tên trong danh sách nhân sự của phòng khám.

Thủ thuật nội soi cũng được một vị Th. S Bs Thanh thực hiện.
Thủ thuật nội soi cũng được một vị Th. S Bs Thanh thực hiện.

Mới đây, phòng khám này còn nhận thực hiện cả dịch vụ xét nghiệm sàng lọc tầm soát ung thư sớm - một dịch vụ kỹ thuật y tế phức tạp đòi hỏi phải được trang bị bởi máy móc, thiết bị y tế hiện đại cùng với đội ngũ y bác sỹ có đủ trình độ, chuyên môn. Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên nắm được thì thiết bị y tế dành cho kỹ thuật nói trên tại phòng khám chưa hề được Sở Y tế Bắc Ninh cấp phép hoạt động.

Không chỉ vi phạm các quy định về khám bệnh, phòng khám đa khoa Bạch Mai còn ngang nhiên thực hiện việc bán thuốc cho bệnh nhân ngay tại cơ sở này trong khi không hề có giấy phép. Hành vi bán thuốc “chui” nói trên vi phạm một loạt các quy định trong quản lý nhà nước và đặc biệt bị nghiêm cấm bởi luật pháp.

Hợp đồng lao động học việc của các nhân viên tại phòng khám.
Hợp đồng lao động học việc của các nhân viên tại phòng khám.

Một việc mà các cơ quan chức năng cần thiết phải xử lý đối với phòng khám này nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động đang làm việc tại đây, đó là, nhằm rũ bỏ trách nhiệm với các nhân viên khi họ chấm dứt làm việc, phòng khám đa khoa Bạch Mai thay việc ký hợp đồng lao động bằng cách “hướng” các nhân viên được tuyển dụng phải ký vào một bản hợp đồng lao động học việc không hưởng lương. Đây là một cách để “lách” luật, vi phạm các chế độ, quyền lợi của người lao động. Đã có trường hợp nhân viên bị chấm dứt công việc tại phòng khám này trong khi không nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ngày 24/8/2017 vừa qua, trước những chứng cứ không thể phủ nhận, ông Phạm Duy Quý - bác sỹ đồng thời là người phụ trách của phòng khám đa khoa Bạch Mai đã thừa nhận phòng khám này đã vi phạm một số quy định trong công tác khám bệnh, chữa bệnh. Trước một số câu hỏi phóng viên đặt ra, ông Quý xin khất để báo cáo ban lãnh đạo và hứa sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Máy nội soi tử cung được đặt trong phòng khám.
Máy nội soi tử cung được đặt trong phòng khám.

Những nội dung liên quan đến sai phạm tại phòng khám đa khoa Bạch Mai đã được phóng viên báo Pháp luật Việt Nam chuyển đến Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh ngay ngày hôm sau - 25/8/2017. Được biết, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh sau khi tiếp nhận thông tin ngay lập tức cũng đã vào cuộc, thanh tra đột xuất cơ sở y tế nói trên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh ngay sau khi có kết luận từ đoàn thanh tra của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh về phòng khám trên.

Đọc thêm