Bắc Ninh: Phân lô xây nhà trên khu đất đang xử phúc thẩm

(PLVN) - Báo PLVN đã có bài viết về vụ kiện quyết định thu hồi đất của ông Nguyễn Ngọc Quyết ở  khu phố Dương Lôi, phường Tân Hồng, TX Từ Sơn, Bắc Ninh. Đến nay, vụ kiện đang ở giai đoạn xét xử phúc thẩm thì thửa đất của ông Quyết đã bị phân lô xây nhà chuyển nhượng.
Khu đất nhà ông Quyết (ở vị trí quây tôn) đã được chia thành 6 lô.
Khu đất nhà ông Quyết (ở vị trí quây tôn) đã được chia thành 6 lô.

Năm 2008, ông Quyết nhận chuyển nhượng thửa ruộng 654m2 thuộc thửa số 1/80 ở xứ đồng Dương Lôi của gia đình ông Nguyễn Thọ Tuấn. Đây là một trong ba thửa có tổng diện tích 1224 m2 cùng trong sổ đỏ do UBND huyện Tiên Sơn (tỉnh Hà Bắc cũ) cấp cho gia đình ông Tuấn. Sau khi nhận tiền, vợ chồng ông Tuấn đã ký nhận và giao bản gốc sổ đỏ cho bên mua. Ông Quyết sử dụng thửa đất từ đó đến nay, không có tranh chấp.

Chín năm sau ngày hai bên chuyển nhượng đất, ngày 20/9/2017, UBND TX Từ Sơn ra Quyết định 1600A/QĐ-UBND: “Thu hồi 545,8m2 đất của hộ ông Nguyễn Thọ Tuấn tại thửa đất số 11, tờ bản đồ số 1, xứ đồng Dương Lôi Trên, khu phố Yên Lã 2… giao Cty Mạnh Đức quản lý”. 

Ông Quyết cho biết, theo bản đồ địa chính, thửa đất thực tế rộng 654m2 chứ không phải chỉ 545,8m2 như quyết định đã nêu. Ông Quyết khiếu nại Quyết định này vì vợ chồng ông Tuấn đã có đơn xác nhận việc chuyển nhượng đất, đề nghị UBND TX Từ Sơn thông báo và liên hệ với ông Quyết để thực hiện việc thu hồi, đền bù. 

Ông Quyết cho rằng, việc chuyển nhượng nêu trên phù hợp với khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai; khoản 2, Mục h, Điều 3 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, Điều 129 Bộ luật Dân sự… nhưng Chủ tịch UBND TX Từ Sơn không công nhận giao dịch này, nên mới thu hồi 654m2 diện tích đất thuộc quyền sử dụng gia đình ông bằng tên chủ đất cũ.

Ông khởi kiện đề nghị Toà án tỉnh Bắc Ninh huỷ Quyết định số 1600A/QĐ-UBND  do giao đất trái thẩm quyền, trái pháp luật.

Tòa xử sơ thẩm, bác đơn khởi kiện. Ông Quyết kháng cáo. TAND cấp cao tại Hà Nội đã 4 lần mở phiên tòa nhưng đều hoãn vì nhiều lý do, trong đó 3 lần do bị đơn là UBND TX Từ Sơn vắng mặt.

Phiên tòa gần đây nhất bị hoãn vào ngày 24/6/2020 và chưa biết ngày nào mở lại.

Trong khi đang theo đuổi vụ kiện, chờ phán quyết của Tòa án, thì thửa đất 654m2 đã bị Cty Mạnh Đức phân lô bán xây nhà.

Ông Quyết đến trụ sở tiếp dân của TX Từ Sơn thì lãnh đạo địa phương cho biết ngày 6/3/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 72/QĐ-UBND và Quyết định số 73/QĐ-UBND giao đất cho Cty TNHH Mạnh Đức để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở tại phường Tân Hồng, TX Từ Sơn tạo vốn đối ứng cho dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ. 

Điều 1 Quyết định số 73/QĐ-UBND giao 969,0m2 đất (đã thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng theo các Quyết định thu hồi đất và Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND TX Từ Sơn…). Thời hạn giao đất đến 29/12/2067.

Ông Quyết cho hay rất bức xúc vì tỉnh ra quyết định giao đất cho Cty Mạnh Đức căn cứ vào các công văn của UBND phường Tân Hồng, UBND TX Từ Sơn, Trung tâm phát triển quỹ đất TX và Cty Mạnh Đức. Các đơn vị này đều biết rõ mảnh đất có tranh chấp đang được Toà giải quyết và thậm chí Chủ tịch UBND TX Từ Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Hồng đã được tòa triệu tập tới 4 lần, thế nhưng vẫn làm công văn đề nghị UBND tỉnh giao đất.

Vì vậy, ông Quyết làm đơn khởi kiện Quyết định hành chính số 73/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên TAND tỉnh Bắc Ninh ngày 30/10/2020  ra Quyết định số 05/2020/QĐ-GQKN trả lại đơn khởi kiện với lý do Quyết định số 73/QĐ-UBND là Quyết định hành chính được ban hành để giao đất với chủ thể là Cty Mạnh Đức. “Ông Quyết không phải là chủ thể bị ảnh hưởng quyền lợi ích hợp pháp bởi quyết định hành chính này nên không có quyền khởi kiện”.

Ông Quyết phản bác: Quyết định 73/QĐ-UBND giao đất cho Cty Mạnh Đức, trong đó có thửa đất của gia đình tôi và đang trong quá trình xét xử, là xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người dân. Vì vậy Tòa án tỉnh Bắc Ninh xác định tôi “không phải là chủ thể bị ảnh hưởng quyền lợi” là không đúng, vi phạm Điều 115, khoản 2 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính”. Ông Quyết cho hay đã gửi đơn khiếu nại quyết định của Tòa án tỉnh Bắc Ninh.

Đọc thêm