Bắc Ninh: Thu tiền làm sổ đỏ trái phép, dân bảo có, chính quyền bảo không ?

(PLO) - Không chỉ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không đúng chủ sở hữu, chính quyền huyện Thuận Thành và xã Ninh Xá (tỉnh Bắc Ninh ) còn bị người dân phản ánh về tình trạng móc nối với cá nhân, doanh nghiệp bên ngoài để thu tiền làm sổ đỏ của người dân một cách bất hợp pháp.
Bắc Ninh: Thu tiền làm sổ đỏ trái phép, dân bảo có, chính quyền bảo không ?

Cụ thể, theo phản ánh của anh Nguyễn Đ.T ( hiện đang sinh sống tại Hà Nội), vào khoảng năm 2011 gia đình anh T có mua một mảnh đất tại thôn Thiện Dũ, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

" Đến tháng 11 năm 2016,UBND xã Ninh Xá mời gia đình tôi về kê khai để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi đã làm các thủ tục hành chính tại xã và hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 08 tháng 6 năm 2017, ông Dương Xuân Tạc – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh thông báo cho chúng tôi qua điện thoại là sổ đỏ đã làm xong và gửi cho một người tên Bình. Tôi liên lạc với anh Trung – Cán bộ địa chính xã Ninh Xá thì được biết là tại đây không có công chức nào tên là Bình, và sổ đỏ của chúng tôi cũng không có ở phòng địa chính của UBND xã Ninh Xá, anh T bức xúc cho biết.

Thông tin phản ánh của anh Nguyễn Đ.T gửi Báo Pháp luật Việt Nam điện tử.
Thông tin phản ánh của anh Nguyễn Đ.T gửi Báo Pháp luật Việt Nam điện tử.

Theo phản ánh, người nhà anh T đã đi tìm gặp người đàn ông tên Bình tại văn phòng nhà đất Bình Hưng ở Trung tâm thương mại Huyện Thuận Thành thì được biết: hiện sổ đỏ của nhà anh T cùng một số hộ gia đình khác đang do người này cầm, và yêu cầu phải nộp từ 10 đến 25 triệu đồng/sổ thì mới được nhận về.

Tiếp đó, tới ngày ngày 04 tháng 7 năm 2017, anh T cùng gia đình tới gặp ông Dương Xuân Tạc - Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và nhân viên Tạ Thị Dịu đã thừa nhận là có giao 10 quyển sổ đỏ (trong đó có 01 sổ đỏ của nhà tôi đứng tên bà Nguyễn Kim Đan - mẹ của anh T. Đồng thời trong giấy bàn giao Giấy chứng nhận trả tại bộ phận một cửa thì cũng thể hiện rõ người được Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thuận Thành bàn giao 10 cuốn  sổ đỏ là ông Nguyễn Văn Bình.

Biên bản bàn giao 10 quyển sổ đỏ cho ông Nguyễn Văn Bình của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành
Biên bản bàn giao 10 quyển sổ đỏ cho ông Nguyễn Văn Bình của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành

Trước những thông tin trên, báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Sàng - Bí thư Đảng Ủy xã Ninh Xá. Tại buổi làm việc, ông Sàng xác nhận việc ông Nguyễn Văn Bình đưa cho ông Sàng 5 quyển sổ đỏ của người dân xã Ninh Xá, sau đó, ông Sàng đã bàn giao lại 5 quyển sổ đỏ này cho UBND xã Ninh Xá để trả cho người dân theo đúng quy định.

Trong buổi trao đổi với ông Nguyễn Xuân Đương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Huyện Thuận Thành với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đương cho biết hoàn toàn không có việc UBND huyện và UBND xã Ninh Xá móc nối mới doanh nghiệp để thu tiền làm sổ đỏ của dân.

Lãnh đạo UBND huyện Đã mời lãnh đạo phòng đăng ký đất đai lên làm việc và ông Dương Xuân Tạc cho biết đồng chí địa chính xã Ninh Xá có gọi điện nhờ ông Bình cầm sổ đỏ về hộ nên ông Tạc mới đồng ý cho ông Bình mang về.

Ông Dương Xuân Tạc - Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành
Ông Dương Xuân Tạc - Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành

Thế nhưng, ông Lê Văn Trung – Cán bộ địa chính Xã Ninh Xá phủ nhận việc nhờ ông Bình lên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai lấy hộ 10 quyển sổ đỏ.

Ông Lê Văn Trung – Cán bộ địa chính Xã Ninh Xá
Ông Lê Văn Trung – Cán bộ địa chính Xã Ninh Xá 

Còn đối với ông Dương Xuân Tạc - Giám đốc chi nhánh phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Thành thì thừa nhận việc phòng đăng ký đất đai bàn giao 10 quyền sổ đỏ cho ông Nguyễn Văn Bình và việc làm này của cán bộ phòng là sai nguyên tắc. "Tuy nhiên ở đây mang tính chất thôn quê nên mọi người tin nhau nên họ nhờ nhau lấy", ông Tạc cho biết thêm. Đồng thời ông Tạc cũng phủ nhận việc ông Bình có thu tiền của người dân để làm sổ đỏ. Cũng theo ông Tạc thì ông Bình là chủ sở hữu một doanh nghiệp tương đối lớn ở tỉnh Bắc Ninh và có nhiều mối quan hệ rất rộng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm