Bãi Gành Dầu, Phú Quốc: Sự yếu kém trong khâu quản lý phơi bày từ việc đất quốc phòng bị “tư nhân bức tử”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ một bãi biển có vẻ đẹp hoang sơ và là sự lựa chọn của đông đảo du khách khi có dịp ghé thăm Phú Quốc, bãi Gành Dầu giờ đây đứng trước nguy cơ bị bức tử do hoạt động trái phép của doanh nghiệp.
Bãi Gành Dầu, Phú Quốc: Sự yếu kém trong khâu quản lý phơi bày từ việc đất quốc phòng bị “tư nhân bức tử”

Một khâu xử lý vi phạm kéo dài tận “2 năm”

Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc xảy ra tình trạng 1 khu đất quốc phòng đang bị “tư nhân hóa” khi quán nhậu có tên Biên Hải Quán tiến hành kinh doanh dịch vụ ăn uống ngay trên bãi biển, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và có dấu hiệu lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ biển. Điều này vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật Tài nguyên Môi trường biển và hải đảo (có hiệu lực từ ngày 8/5/2015).

Hình ảnh Biên Hải Quán được PV ghi nhận năm 2019.
Hình ảnh Biên Hải Quán được PV ghi nhận năm 2019. 

Để họ ở đó để giữ đất?

Trước tình trạng này, đại tá Đặng Thanh Phong – Chủ nhiệm Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang - còn lý giải việc thiếu nhất quán trong khâu xử lí vi phạm của cơ sở kinh doanh Biên Hải Quán bằng những lí do hết sức khiên cưỡng: “Người ta (ông Nguyễn Thành Trang – chủ của Biên Hải quán) cũng có hứa là di dời mà giờ người ta cũng chưa có cái mặt bằng cho nên thôi là tạm thời để vậy, để họ ở đó mà giữ cái đất đó. Chứ hổng lẽ giờ mình đưa lực lượng ra mà mình cắm ở đó để giữ đất đó nữa? Mà nếu có lực lượng đi chăng nữa thì cũng ngặt là sẽ không ai quản lý, đi ra ngoài đó cán bộ sĩ quan bị cái này cái kia thì mình cũng không nắm, nên thôi giao cho người ta giữ tiếp cái phần đất đó, tức là chỗ chú Hai Trang đó”.
Được biết, khu đất quốc phòng trước đây được UBND tỉnh Kiên Giang giao cho Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Phú Quốc để xây dựng bãi đổ bộ, phân đội tàu. Đến năm 2014, UBND tỉnh thu hồi phần đất này và giao lại cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc quản lý (gọi tắt là Ban Quản lý đảo).

Thế nhưng, trên thực tế thì Ban Quản lý đảo chưa một lần được quản lý dù đã nhiều lần làm các tờ trình gửi các cơ quan, thay vào đó là Phòng Hậu cần thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang tự đứng ra ký hợp đồng kinh tế với nhiều cá nhân, tổ chức để cho thuê đất thu tiền suốt nhiều năm nay.

Sau thời điểm phản ánh, ngày 24/09/2019, Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Phòng Hậu cần có công văn số 146/PHC-KH gửi Báo, cho biết sẽ nhanh chóng ngưng hợp đồng, hợp tác khai thác dịch vụ tại bãi Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với nội dung: “Ngưng hoạt động kinh doanh cơ sở Biên Hải Quán tại bãi Gành Dầu và thu hồi mặt bằng. Yêu cầu Biên Hải Quán tháo dỡ lán trại, vật chất, sắp xếp di dời để bàn giao lại mặt bằng cho Ban CHQS huyện Phú Quốc tạm quản lý, từ ngày 20/10/2019”.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 2 năm từ thời điểm văn bản trên được ban hành, dù Thanh tra Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã có phiếu chuyển đơn yêu cầu xem xét trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền, nhưng sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”. Đồng nghĩa với việc Ban quản lý đảo - đơn vị được UBND tỉnh giao đất - thì mãi không được chuyển giao sử dụng đất, còn doanh nghiệp tư nhân sai phạm thì vẫn ngang nhiên cơi nới, sửa chữa, mở rộng phạm vi lấn chiếm đất quốc phòng để phục vụ kinh doanh ăn uống.

Biên Hải Quán vừa được ghi nhận mới đây.
 Biên Hải Quán vừa được ghi nhận mới đây.
Khi nào có câu trả lời từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang?

Để làm rõ những nội dung liên quan đến sai phạm trong việc sử dụng quỹ đất quốc phòng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang, báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần liên hệ UBND tỉnh Kiên Giang và được cho biết, Ủy ban đã gửi văn bản yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tiến hành báo cáo về quá trình sử dụng, quản lý và khai thác phần đất thuộc bãi Gành Dầu từ tháng 02/2021 để làm cơ sở thông tin cho cơ quan báo chí, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của Bộ chỉ huy.

Tiếp tục liên hệ tới Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang, Báo lại nhận được câu trả lời có phần quen thuộc “đang tham mưu và báo cáo”. Với câu trả lời quen thuộc này, liệu rằng đến khi nào Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang mới có câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi: Tiền cho thuê đất nhiều năm thu từ doanh nghiệp Biên Hải Quán được sử dụng vào mục đích gì? Khi đơn vị không có thẩm quyền và chức năng thay mặt Ủy ban nhân dân kí hợp đồng cho thuê đất, ai là người tạo điều kiện cho doanh nghiệp này tồn tại thời gian dài bất chấp sự phản đối của người dân tại huyện đảo Phú Quốc, nay là thành phố Phú Quốc?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc thêm