Bản án xác định sai nhân thân người khởi kiện

(PLVN) - Hai cấp tòa ở tỉnh Phú Yên xác định người khởi kiện là con chủ đất nên tuyên cho người này thắng. Tuy nhiên, khi vào cuộc, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng xác minh lại thì hóa ra người khởi kiện chỉ là cháu gọi chủ đất bằng bác; từ đó đề nghị cấp giám đốc thẩm hủy hai bản án.
Hình minh họa
Hình minh họa

UBND xã bị hai cấp tòa tuyên trả đất cho dân

Theo hồ sơ, ngày 21/4/2016, vợ chồng ông Ngô Quých (SN 1945, ngụ phường 4, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) khởi kiện vụ án “Khiếu kiện hành vi hành chính” với UBND xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), yêu cầu xã này chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất với thửa 322 và 752, tờ bản đồ 303-B có diện tích thực tế 878m2 tại thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc.

Trong đơn khởi kiện, ông Quých nêu nguồn gốc đất từ ông cố nội ông từ năm 1935 với diện tích 2.080m2. Trên đất có một ngôi nhà cấp 4. Năm 1963, ông nội ông Quých được quyền sử dụng theo “chứng thư kiến điền” của chế độ cũ. 

“Tại chứng thư kiến điền xác nhận ông nội tôi chết để lại cho cha tôi là ông Ngô Nghiệp”, đơn của ông Quých nêu. Cụ Nghiệp sử dụng, quản lý phần đất trên và sau đó cho ông Đặng Thanh ở nhờ nhà, trông coi đất.

Cũng theo đơn khởi kiện nêu, ông Quých nói được thừa kế di sản khi cha ông là cụ Nghiệp chết. Ông Quých tiếp tục cho ông Thanh trông coi, quản lý. Năm 1987, ông Thanh bị bệnh nặng phải đi nơi khác ở nhưng theo ông Quých thì ông Thanh không thông báo để gia đình ông thay thế quản lý, sử dụng phần đất nêu trên.

Từ năm 1990 - 1995, gia đình có nhu cầu sử dụng nên ông Quých khiếu nại việc UBND xã Bình Ngọc “chiếm đất” và đề nghị trả lại. Tuy nhiên, UBND xã không giải quyết.

Ông Quých khởi kiện ra tòa đòi 878m2 đất trong tổng diện tích thừa kế 2.080m2 từ người cha là Ngô Nghiệp. Diện tích còn lại ông Quých không yêu cầu giải quyết.

Còn theo UBND xã Bình Ngọc, diện tích mà ông Quých đòi trước năm 1975 do ông Thanh quản lý, sử dụng. Năm 1979 thì được đưa vào Hợp tác xã nông nghiệp Bình Ngọc.

Sau đó thực hiện việc giao khoán nên UBND xã Bình Ngọc giao cho nhiều hộ gia đình và sau đó cấp sổ đỏ. Diện tích còn lại mà ông Quých đang kiện đòi do UBND xã Bình Ngọc quản lý và cho người dân thuê.

UBND xã Bình Ngọc cho rằng qua các thời kỳ đất đai, hộ ông Quých không trực tiếp sản xuất, không kê khai, đăng ký, không có tên trong sổ quản lý.

Cấp sơ thẩm là TAND TP Tuy Hòa và cấp phúc thẩm là TAND tỉnh Phú Yên, sau khi xem xét hồ sơ đã tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của ông Quých, buộc UBND xã Bình Ngọc chấm dứt hành vi hành chính chiếm giữ 878m2 đất do ông Quých thừa kế duy nhất.

Hai cấp tòa xác định sai nhân thân  

Không đồng ý với hai bản án, UBND xã Bình Ngọc thu thập thêm hồ sơ và gửi đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án.

Ngày 16/12/2019, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng có quyết định kháng nghị đối với hai bản án nêu trên theo hướng hủy án.

Lý do kháng nghị mà Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng nêu ra là căn cứ bản sao lý lịch cá nhân của ông Ngô Quých; Biên bản làm việc ngày 26/11/2019 tại Công an phường 4, TP Tuy Hòa; Bản sao biên bản xác minh ngày 22/3/2019 tại Phòng lưu trữ hồ sơ công an TP Tuy Hòa; cho thấy ông Quých không phải là con ruột của cụ Ngô Nghiệp và Nguyễn Thị Lĩnh. 

Ông Quých có cha mẹ ruột là cụ Ngô Diệp và cụ Nguyễn Thị Tư (đều đã chết). Cụ Ngô Nghiệp có quan hệ là bác ruột của ông Quých. Ông Quých còn có chị ruột là bà Ngô Thị Lộc (SN 1942) hiện cư trú tại phường 4, TP Tuy Hòa.

Tuy nhiên, khi thụ lý giải quyết vụ án, tòa án hai cấp tòa tỉnh Phú Yên đều xác định ông Quých là con đẻ của cụ Ngô Nghiệp và là người thừa kế duy nhất; như vậy là thu thập chứng cứ chứng minh chưa đầy đủ, chính xác. Bản án hai cấp tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quých là không có căn cứ pháp luật và không đúng với sự thật khách quan.

Ngoài ra, trong hồ sơ vụ án cũng không có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh ông Quých được cụ Nghiệp để lại thừa kế hoặc ủy quyền khởi kiện đối với diện tích đất trên.

Từ những căn cứ đó, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy hai bản án, giao hồ sơ về TAND TP Tuy Hòa xét xử lại.

Đồng thời, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng quyết định tạm đình chỉ việc thi hành hai bản án để chờ kết quả giám đốc thẩm.

Đọc thêm