Băng trộm chuyên nhằm vào xe SH, liều lĩnh gây án giữa ban ngày

(PLO) - Cuối tháng 3/2017, TAND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo gây ra nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đầu năm 2016. Đáng nói, các đối tượng phạm tội có tổ chức và liều lĩnh ra tay giữa ban ngày, chúng chỉ trộm xe máy SH nhập khẩu nguyên chiếc, giá hơn trăm triệu nhưng lại tiêu thụ với giá “bèo”.
Dụng cụ Tuyên dùng để phá khóa, trộm xe SH.
Dụng cụ Tuyên dùng để phá khóa, trộm xe SH.

Chỉ trộm xe SH nhập khẩu 

Theo cáo trạng, chỉ trong 3 tháng, từ ngày 9/10/2015 đến ngày 4/1/2016, các bị cáo Huỳnh Ngọc Tuyên (SN 1982, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và Nguyễn Thanh Duy (SN 1989, ngụ xã Bình Mỹ) đã gây ra 4 vụ trộm xe máy SH trên địa bàn huyện Núi Thành và TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). 

Số tài sản trộm được, bọn chúng gửi vào TP.Hồ Chí Minh cho Lê Văn Viễn (SN 1993, đang làm ăn tại TP.Hồ Chí Minh). Nhận được xe, Viễn đem bán cho 1 người làm nghề mua bán phụ tùng xe máy ở khu vực chợ Tân Thành, quận 5, TP.Hồ Chí Minh). 

Vụ thứ nhất, vào ngày 9/10/2015, Duy chở Tuyên đi trên xe máy của Tuyên đến TP.Tam Kỳ với mục đích tìm xe máy SH để trộm. Khoảng 10h45, cả hai đi trên đường Phan Chu Trinh thì phát hiện chiếc xe SH 150i đang dựng trước nhà liền tiếp cận. Tuyên quan sát xung quanh thấy không có người trông coi nên nhanh chóng dùng vam phá khóa xe. Xong, Tuyên điều khiển xe SH, Duy điều khiển xe máy của Tuyên cùng chạy về hướng Quảng Ngãi. 

Khi đến khu vực biển Khe 2 thuộc huyện Bình Sơn, bọn chúng thay đổi biển số xe SH vừa trộm cắp được và tiếp tục điều khiển xe theo đường ven biển và gửi xe SH trộm cắp vào TP.Hồ Chí Minh cho Viễn bằng xe khách. Viễn đem xe bán cho được 31,25 triệu. Sau khi trừ chi phí vận chuyển Viễn lấy 10,25 triệu đồng, chuyển qua ngân hàng Đông Á cho Duy 20,5 triệu đồng. Số tiền này Duy và Tuyên chia nhau tiêu xài.

Tiếp đó, trưa ngày 18/11/2015, Duy và Tuyên rủ nhau đến TP.Tam Kỳ, lái xe máy rảo quanh các con phố để “săn mồi”. Khi đến trước cơ sở Mát-xa, bấm huyệt số 298 Hùng Vương, Tuyên phát hiện 1 xe SH 125 đang dựng trước tiệm. Sau khi quan sát kỹ, Tuyên dùng vam phá khóa xe rồi cùng Duy tẩu thoát về theo đường ĐT616 hướng miền núi. 

Đến địa bàn huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam), hai tên dừng lại thay biển kiểm soát giả rồi thẳng hướng lên huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam). Từ đây Tuyên và Duy chạy sang huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) rồi xuôi xuống QL1A và chạy vào thị trấn Tam Quan. Cũng như lần trước, Duy và Tuyên gửi xe máy trộm được vào TP.Hồ Chí Minh cho Viễn. 

Khoảng 3 tuần sau, khi tiền đã vơi túi, Tuyên và Duy lại nhắm địa bàn TP.Tam Kỳ để “hành nghề”. Khoảng 12h ngày 10/12/2015, Duy điều khiển xe máy chở Tuyên đi đến trước nhà chị Ngô Thị Đức H (SN 1992, ngụ đường Phan Chu Trinh, P.An Sơn), cả 2 phát hiện trước nhà chị H có dựng chiếc xe SH 125i. 

Thấy chủ nhân không cảnh giác, Tuyên nhanh chóng dùng vam bẻ gãy ổ khóa xe SH 125i của chị H. Lần này, 2 đối tượng cũng theo đường cũ lên Bắc Trà My, qua Trà Bồng rồi xuống QL1A vào thị trấn Tam Quan đón xe khách để gửi xe máy trộm được vào cho Viễn. Chiếc xe này Viễn bán cho Vân được 21,05 triệu đồng. Viễn giữ lấy 6,85 triệu, gửi cho Duy và Tuyên 13,7 triệu đồng.

Thấy ngon ăn, ngày 4/1/2016, Duy và Tuyên lại hướng ra TP. Tam Kỳ. Khoảng 11h, trên đường đi ngang thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành), Tuyên và Duy phát hiện trước nhà số 498 đường Phạm Văn Đồng (trục QL1A đoạn qua TT.Núi Thành) có dựng chiếc xe SH 125 của anh Nguyễn Văn B (SN 1962). 

Bằng thủ đoạn cũ, Tuyên dễ dàng “khoắng”chiếc xe SH của anh B rồi điều khiển đi về hướng tỉnh Quảng Ngãi. Trên đường đi Duy và Tuyên thay đổi biển số xe và tiếp tục điều khiển xe đến địa bàn thị trấn Tam Quan rồi gửi lên xe khách vào TP.Hồ Chí Minh. Viễn nhận xe rồi đem bán cho Vân được 24,35 triệu đồng. Số tiền này Viễn chia 3, lấy 7,95 triệu rồi chuyển cho Duy và Tuyên 15,9 triệu đồng.  

Sa lưới vì thấy “trộm dễ như bỡn”

Lúc này, tại Quảng Nam, sau khi nhận được trình báo của các khổ chủ, Công an tỉnh này đã xác lập chuyên án trinh sát để làm rõ các vụ mất trộm xe máy SH. Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm tài sản bị mất cũng như tung tích kẻ trộm, lực lượng công an tăng cường tuần tra, bám sát địa bàn để phát hiện những kẻ tình nghi. 

Chiều ngày 01/02/2016, trong lúc tuần tra khu vực Nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành), lực lượng công an phát hiện trong nghĩa trang có 2 đối tượng khả nghi liền tiếp cận. Nhác thấy công an, hai đối tượng đã nhanh chân tháo chạy, bỏ lại tại hiện trường một chiếc xe máy SH, loại xe nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá hơn 100 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định chủ nhân của chiếc xe này là một người dân TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Các đối tượng trong vụ án.
Các đối tượng trong vụ án.

Sau thời gian phối hợp với Công an Quảng Ngãi tập trung truy xét, sáng ngày 9/4/2016, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng Tuyên, Duy và Viễn. Qua đấu tranh, cả bọn thừa nhận đã gây ra 4 vụ trộm xe SH tại tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, khoảng tháng 6/2015, Tuyên vào TP.Hồ Chí Minh gặp người bạn cùng thôn là Viễn đang làm ăn tại đây để bàn việc tìm mối tiêu thụ xe máy trộm cắp. Nghe vậy, Viễn dẫn Tuyên đến gặp Vân. Sau khi bàn bạc, cả bọn thống nhất với nhau là Tuyên sẽ về miền Trung trộm xe máy SH gửi vào cho Viễn, Viễn sẽ chịu trách nhiệm liên lạc bán xe cho Vân. Sáu đó, Tuyên quay về Quảng Ngãi rủ thêm Duy cùng tham gia và được Duy đồng ý.

Thấy việc trộm cắp, tiêu thụ xe “dễ như bỡn”, ngày 1/2/2016 Tuyên và Duy tiếp tục trộm một chiếc SH của một người dân trên đường Phạm Văn Đồng, TP.Quảng Ngãi rồi chạy ra hướng Quảng Nam. Khi cả 2 dừng lại ở huyện Núi Thành để thay biển số giả thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Đối tượng Vân sau khi hay tin đồng bọn bị bắt đã nhanh chân bỏ trốn nhưng đã bị sa lưới 1 tháng sau đó. Cơ quan công an cũng bắt tạm giam đối tượng Ngân vì đóng vai trò giúp sức trong việc tiêu thụ xe gian.

Trả giá đắt

Ngày 16/3/2017, TAND TP.Tam Kỳ đã đưa vụ án trộm xe máy SH ra xét xử sơ thẩm. HĐXX kết luận các bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a, khoản 3, Điều 138, BLHS. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuyên 6 năm tù, Duy và Viễn cùng 5 năm tù, Vân 3 năm tù giam. 

Trong vụ án này, các đối tượng có đầy đủ năng lực nhận thức nhưng chỉ vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động nên cố ý phạm pháp. HĐXX còn cho rằng vụ án này thuộc trường hợp “phạm tội có tổ chức”. Bởi, trước, trong và sau khi phạm tội, các đối tượng có sự cấu kết chặt chẽ, có kế hoạch rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng tên, thỏa thuận tỷ lệ ăn chia ngay từ đầu. 

Trong đó Tuyên có tình tiết tăng nặng vì là kẻ chủ mưu, cầm đầu, khởi xướng, rủ rê các đối tượng khác. Tuyên cũng chính là người chuẩn bị phương tiện, lựa chọn tài sản để trộm và trực tiếp dùng dụng cụ phá khóa, điều khiển xe máy trộm được chạy trốn. Bị cáo Viễn đang có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và chưa được xóa án tích nên cũng chịu tình tiết tăng nặng theo điểm g, khoản 1, Điều 48, BLHS. 

Điều oái oăm trong vụ án này là, khi ra tay trộm cắp, kẻ phạm tội nhắm vào dòng xe SH nhập khẩu có giá trị lớn. Theo cáo trạng xác định, tổng giá trị 4 chiếc xe máy SH bị mất là 450 triệu đồng. Thế nhưng, Viễn bán cho Vân tất cả chỉ được hơn 100 triệu đồng. Vân đem bán lại 4 chiếc xe trên thu lời chỉ 20 triệu đồng.

Đáng nói, cả 4 chiếc xe đều được Vân bán cho một đối tượng không rõ lai lịch, địa chỉ nên cơ quan chức năng không đủ cơ sở để điều tra, thu hồi. Vì thế, ngoài án phạt tù, các bị cáo phải bỏ ra đủ 450 triệu đồng để bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại.

Đọc thêm