Bất an vì bị giang hồ ngang nhiên phá hoại tài sản trên đất đang tranh chấp

(PLVN) -Báo Pháp luật Việt Nam mới đây nhận được đơn thư tố cáo của bà Võ Thị Lưu ngụ tại quận 10, TP HCM về việc một nhóm giang hồ trên 20 người ngang nhiên xâm nhập gia cư bất hợp pháp và có hành vi hủy hoại tài sản của bà tại căn nhà số 30b3, ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM nằm trên phần đất đang có tranh chấp.

Những hợp đồng che giấu và âm mưu “thanh lí tài sản”

Theo nội dung đơn bà Võ Thị Lưu gửi báo Pháp luật Việt Nam, cho biết, vào năm 2018, bà Lưu kí kết 4 hợp đồng chuyển nhượng số 5225, 5226, 5228, 5229 nhượng lại phần diện tích hơn 8.342m2 thuộc thửa đất số 126, 322, 325, 328 tờ bản đồ số 6, ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn cho ông Đoàn Viết Sáng dưới dạng hợp đồng giả cách (tức hợp đồng trị giá 1 tỷ đồng cho phần tài sản có giá trị thực tế 40 tỷ đồng, thời điểm năm 2018), nhằm “làm tin” và “giấu hộ” đi một giao dịch khác, đó là hợp đồng vay tiền.

“Năm 2018, khi thực hiện giao dịch làm ăn với đối tượng Vũ Bảo Trinh (hiện đang bị tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo) và được Trinh – lúc này nhận tôi làm mẹ nuôi, mở lời về việc cho mượn sổ đỏ để cầm cố tạm cho Nguyễn Thị Thanh Tâm lấy tiền làm ăn.

Đối tượng Trinh và Tâm yêu cầu tôi phải ra văn phòng công chứng để ký kết các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 4 thửa nói trên cho ông Đoàn Viết Sáng (người được Tâm chỉ định đứng tên trên hợp đồng) nhằm làm tin và bảo đảm cho khoản vay của Vũ Bảo Trinh” - bà Lưu cho biết.

Sau khi khoản vay của Vũ Bảo Trinh với bà Tâm được xử lí xong, dù bà Lưu đã nhiều lần yêu cầu phía ông Đoàn Viết Sáng và bà Lê Thị Thanh Tâm hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng đã kí nhưng các đối tượng lúc này thể hiện rõ bản chất lừa đảo trắng trợn khi thực hiện âm mưu siết nợ bằng cách uy hiếp và liên tục đe dọa bà Võ Thị Lưu nhằm lấy toàn bộ tài sản.

Giang hồ lộng hành khi chính quyền địa phương “mềm mỏng”

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thửa đất số 126 tờ bản đồ số 6, ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (1 trong 4 thửa đất được sang nhượng), bà Võ Thị Lưu có xây dựng 1 căn nhà cấp 4 để ở và đã được cấp số nhà tạm vào năm 2011.

Nhưng theo lời bà, căn nhà trên bị “tàng hình” trên hợp đồng vì cả 4 hợp đồng chuyển nhượng đều ghi rõ “không có tài sản gắn liền trên đất” do bản chất của giao dịch này chỉ là hợp đồng mượn vay chứ không phải hợp đồng mua bán.

Vì thế để có thể đăng bộ được diện tích đất hơn 8.342m2, nhằm hợp thức hóa cho việc chiếm đoạt và “siết nợ ảo”, nhóm đối tượng trên đã nhiều lần vào tận nhà bà Võ Thị Lưu (tại địa chỉ 30b3, ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) để đập phá tài sản. Đỉnh điểm, các đối tượng còn ngang nhiên xâm nhập gia cư bất hợp pháp và chiếm giữ căn nhà trước sự bất lực của bà và sự “mềm mỏng” của chính quyền địa phương.

Tài sản và căn nhà 30B3 bị nhóm người lạ mặt đập phá
Tài sản và căn nhà 30B3 bị nhóm người lạ mặt đập phá 

“Ngày 23/4, các đối tượng kéo vào nhà tôi đập phá tài sản, tôi đã gọi điện thoại báo công an xã nhưng họ không lập biên bản mà ra về. Ngày 24/4, hơn 20 người lạ mặt, xăm trổ cầm theo hung khí vào nhà tôi dỡ mái đập tường và khóa trái cửa, đồ đạc và vật dụng của tôi bị chiếm đoạt 1 cách ngang nhiên.

Công an vào tiến hành lập biên bản, thu giữ tang vật thì các đối tượng đã bỏ đi. Liên tiếp những ngày sau đó, việc phá hoại diễn ra thường xuyên cho đến nay, nhóm người ngày càng manh động dù tôi đã nhiều lần báo với lãnh đạo Công an xã Tân Hiệp, UBND xã Tân Hiệp và Công an huyện Hóc Môn” - bà Lưu trình bày.

Tại trụ sở Công an xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Trung tá Nguyễn Văn Tâm – Trưởng Công an xã cho biết đã nhận được nguồn tin tố giác tội phạm của người dân về vụ việc trên và đang trong quá trình xác minh làm rõ và củng cố hồ sơ chuyển đến Công an huyện Hóc Môn để được thụ lí theo đúng thẩm quyền.

Ông Trần Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cũng thông tin thêm: “Qua công tác nắm địa bàn và đơn tố giác của bà Võ Thị Lưu, đại diện UBND cũng đã nắm vụ việc và đang trong quá trình hỗ trợ. Cụ thể sẽ hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp dân sự, bên cạnh đó tiến hành hòa giải tại UBND xã và đề nghị Công an xã Tân Hiệp xác minh rõ vụ việc, trả lời người dân trong thời gian sớm nhất”.

Tang vật được lực lượng chức năng thu giữ
Tang vật được lực lượng chức năng thu giữ 

Phá hoại tài sản hợp pháp trên đất đang tranh chấp, có thể bị xử lí hình sự

Vẫn là cái bẫy cũ, thủ đoạn lừa gạt dù đôi khi “quen mặt” nhưng vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin “dính” vào cái bẫy “hợp đồng giả cách” và cuối cùng là bị các thế lực “xã hội đen” đe dọa, gây áp lực hòng chiếm đoạt các tài sản đảm bảo.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Cao Đạt (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Căn nhà hiện tại không được chuyển nhượng cho bên bán, trong hợp đồng chỉ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vì vậy căn nhà vẫn thuộc sở hữu hợp pháp của bên bán, cụ thể lúc này là bà Võ Thị Lưu (bên bán đã xây dựng và đang sử dụng từ trước thời điểm kí kết hợp đồng chuyển nhượng và cũng đã được cấp số nhà hợp pháp).

Do đó, những hành vi như huỷ hoại, gây thiệt hại đến căn nhà nêu trên đều bị xem là hành vi trái pháp luật vì pháp luật công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp của công dân (Điều 32 Hiến pháp 2013).

Tuỳ theo tính chất nghiêm trọng và mức độ thiệt hại của tài sản mà những người có hành vi huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 163/2013/NĐ-CP hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017)”.

Trước thực trạng tồn tại nhóm người lạ mặt trên địa bàn, ngang nhiên sử dụng hung khí phá hoại tài sản của người dân, không chỉ gây mất trật tự nơi công cộng mà còn ảnh hưởng đến trị an và cuộc sống của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, nhanh chóng vào cuộc làm rõ và xử lí theo quy định, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Báo Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Đọc thêm