Bất chấp dư luận, Công ty Điện gió Khe Sanh vẫn thi công trên đất của dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 8/5, PLVN có đăng bài: “Điện gió Khe Sanh chưa đền bù đã san ủi đất của dân”. Trước dư luận sớm mong chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất.
Khu đất của ông Liệu đang bị Cty điện gió Khe Sanh thi công trái quy định (Hình chụp ngày 12/5/2021).
Khu đất của ông Liệu đang bị Cty điện gió Khe Sanh thi công trái quy định (Hình chụp ngày 12/5/2021).

Ông Trần Quang Liệu (56 tuổi) được cấp quyền sử dụng hơn 6ha đất rừng sản xuất ở thôn Paca, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Gần đây, Cty CP Điện gió Khe Sanh là chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Amaccao 1 Quảng Trị đã tự ý san lấp chừng 2ha mặt bằng trên đất ông Liệu đứng tên.

Khi có chủ trương DN thực hiện dự án điện gió, ông Liệu cho hay rất đồng tình và ủng hộ để công ty triển khai dự án đúng tiến độ. “Thế nhưng, khi được người dân tạo điều kiện thì phía Cty lại bỏ mặc người dân kêu cứu. Ngày ngày tôi bỏ hết công việc đi gõ cửa các cơ quan chức năng huyện Hướng Hoá rồi lên thửa đất của mình đang bị cày nát mà lòng nặng trĩu”, ông nói.  

“Tôi nghe cán bộ nói đây là dự án kinh tế, DN phải tự thoả thuận với dân về giá đền bù, nhưng đến nay họ vẫn không thực hiện. Thử hỏi đất của nhà anh nhưng đùng đùng có ai đó tự ý vào san ủi, liệu các anh có chấp nhận không? Quyền của người sử dụng đất bị Cty này xâm phạm trắng trợn. Hiện tại, tôi vào mảnh đất của chính mình còn bị người của Cty điện gió này chặn lại… Một lần nữa tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền sớm vào cuộc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình tôi”, lời ông Liệu.

Đem sự việc này trao đổi với ông Lê Quang Thuận (Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá), ông Thuận cho biết đã giao cho Phòng TN&MT mời hai bên để thoả thuận với nhau nhưng qua nắm bắt hiện thoả thuận vẫn chưa hoàn thành.

PV đặt câu hỏi: “Nếu theo đúng luật pháp thì phải đình chỉ công trình của điện gió Khe Sanh làm trên đất của ông Liệu đúng không?”. “Đúng rồi. Đúng rồi. Chúng tôi đang tìm phương án tối ưu nhất. Địa phương phải giải quyết cho xong, chứ để lâu càng phức tạp thêm”.

Ông Nguyễn Văn Diện (Trưởng phòng TN&MT huyện Hướng Hoá) cho biết: “Chúng tôi đã mời hai bên lên làm việc; đang xác định lại ranh giới, toạ độ để tính chính xác diện tích mà bên Cty điện gió xâm chiếm của ông Liệu là bao nhiêu rồi cho hai bên thống nhất với nhau lần nữa. Sau khi Báo đăng, lãnh đạo có điện cho tôi, ai nấy đều mong muốn xử lý làm sao cho nhẹ nhàng, có tình, có lý để không ai bị thiệt”.

Còn ông Đặng Trọng Vân (Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá) nói: “Anh em đang còn kiểm tra, phối hợp để thực hiện. Đình chỉ đâu được, đây là dự án kêu gọi của tỉnh thì địa phương chỉ đứng giữa cố gắng nhằm vận động, tuyên truyền”.

Như vậy, hơn một tháng qua Điện gió Khe Sanh vẫn bất chấp quy định, thi công trên mảnh đất của ông Liệu, nhưng chính quyền huyện Hướng Hoá không hề có động thái nào để can thiệp, đình chỉ. 

“Vì sao Cty điện gió này vẫn ngang nhiên bất chấp quy định pháp luật và dư luận? Ai “chống lưng” cho dự án thi công trên đất của dân khi chưa được đền bù? Tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị sớm can thiệp, yêu cầu Điện gió Khe Sanh là chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Amaccao 1 Quảng Trị phải chấm dứt ngay hành vi thi công trên mảnh đất hợp pháp của tôi nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Liệu nói. 

Đọc thêm