Bất hợp lý trong đầu tư mua sắm thiết bị tại BV Kim Xuyên: Động thái của Tuyên Quang sau khi bị “tuýt còi”

(PLVN) - Cuối năm 2019, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu UBND tỉnh Tuyên Quang giải trình, làm rõ về suất đầu tư và tính hiệu quả thiết bị được đưa ra trong dự toán Dự án đầu tư xây dựng BV Đa khoa Kim Xuyên.
Bác sỹ BV Kim Xuyên khám cho bệnh nhân (nguồn internet)
Bác sỹ BV Kim Xuyên khám cho bệnh nhân (nguồn internet)

Theo tìm hiểu, do BV Kim Xuyên sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hungary nên trong tổng mức đầu tư được xây dựng hơn 379 tỷ có phần đối ứng của Việt Nam hơn 60,5 tỷ. Trong đó 247,3 tỷ đồng dành cho chi phí xây dựng và đầu tư khác, 132 tỷ mua sắm trang thiết bị.

Trong quá trình lập dự toán, trong 247,3 tỷ chi phí xây dựng trong cơ cấu suất đầu tư, Tuyên Quang chỉ đưa 63,9 tỷ vào để tính; còn 183 tỷ không đưa vào. Ngoài ra, chi phí thiết bị trong cơ cấu suất đầu tư theo quy định là 759,06 triệu đồng/gường bệnh; nhưng với tổng dự toán kinh phí cho mua sắm trang thiết bị của dự án này dự toán lên tới 132 tỷ, kéo theo suất đầu tư lên tới 1,1 tỷ đồng/giường bệnh, cao gần gấp đôi quy định. 

Đáng chú ý, Tuyên Quang giải thích do đưa vào danh mục 3 thiết bị y tế đắt tiền. Trong danh mục thiết bị y tế dự kiến đầu tư cho BV có hai chủng loại thiết bị đầu tư (Hệ thống chụp cộng hưởng từ >=1.5 Tesla 20 tỷ và Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) 26,4 tỷ).

Chưa hết, Bộ Tài chính còn cho rằng việc tính toán tổng chi phí thiết bị trong cơ cấu suất đầu tư của dự án dựa trên giả định quy mô tương lai của BV 200 giường là không phù hợp với đề xuất chủ trương đầu tư dự án hiện nay 120 giường. 

Trong công văn báo cáo, giải trình gửi tới một số cơ quan TW vào cuối tháng 5/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết đã tính toán để điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dự án. 

Cụ thể, sau rà soát điều chỉnh quy mô dự án giữ nguyên 120 giường bệnh. Tổng mức đầu tư giảm từ 379,3 tỷ xuống còn 316,4 tỷ. Trong đó vốn đối ứng của địa phương 60 tỷ.

Về chi phí xây dựng, tính toán lại của Tuyên Quang cho thấy, tổng chi phí đầu tư xây dựng hợp lý của dự án là 148 tỷ (61,6 tỷ chi phí xây dựng theo suất đầu tư; 86,4 tỷ chi phí một số hạng mục không nằm trong cơ cấu suất đầu tư xây dựng).

Liên quan tới phần chi phí thiết bị, Tuyên Quang cho biết, sau khi rà soát lại những thiết bị có thể mua trong nước và các thiết bị văn phòng tận dụng được của BV Kim Xuyên cũ; đã cắt giảm 53,1 tỷ chi phí thiết bị. Chi phí thiết bị y tế chuyên dùng cần thiết phải đầu tư của dự án còn lại là 107,3 tỷ; tương đương chi phí đầu tư thiết bị 895 triệu đồng/giường bệnh.

BV Kim Xuyên được đầu tư sửa chữa và nâng cấp từ những năm 1980-1985 với quy mô 50 giường bệnh. Hiện cơ sở hạ tầng, thiết bị đã lạc hậu, xuống cấp nghiêm trọng. Dân số năm 2017 thuộc phạm vi khám, chữa bệnh của bệnh viện này  167 ngàn người thuộc 15 xã khu vực hạ huyện Sơn Dương. Dự kiến đến 2025, dân số khu vực BV Kim Xuyên phải phục vụ là hơn 180 ngàn người.  

Dự án BV Kim Xuyên được Chính phủ duyệt sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hungary, theo Hiệp định xây dựng chương trình khung hợp tác giữa chính phủ hai nước năm 2017.

Đọc thêm