Bất thường trong quá trình xử lý vụ nạn nhân bị tổn hại 51% sức khỏe ở Nam Từ Liêm, Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (trú tại Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) là nạn nhân trong vụ án “cố ý gây thương tích” bị tổn hại sức khỏe tới 51%, nhưng gần 2 năm qua kể từ thời điểm đơn tố giác tội phạm của bà được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm thụ lý; vụ việc nhiều lần tạm đình chỉ giải quyết rồi gia hạn điều tra. 
VKSND quận Nam Từ Liêm cho biết vụ án đang phải xin ý kiến xử lý từ cấp trên.
VKSND quận Nam Từ Liêm cho biết vụ án đang phải xin ý kiến xử lý từ cấp trên.

Vụ án kéo dài gần 2 năm

Trước đó, ngày 5/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm  đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Hoa trình báo về việc: Ngày 26/8/2019 tại số nhà 4 ngõ 45 phố Đồng Me, Mễ Trì, ông Chu Viết Quang  (chồng cũ bà Hoa) có hành vi dùng xe ô tô đâm, chèn ép bà Hoa vào tường. Hậu quả bà Hoa bị thương tích nặng phải đi cấp cứu và điều trị tại BV 198 Bộ Công an và BV 108 Bộ Quốc phòng.  

Bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y Hà Nội ban hành ngày 3/1/2020 cho thấy, bà Hoa bị đa chấn thương tỷ lệ 51% gồm: gãy xương vai trái, gãy xương sườn III, IV, V, VI, VII bên trái, tràn dịch màng phổi, gãy ngang cột sống L1, L2, L3, L4, L5, gãy ngành ngồi ương mu mặt trái và phải. 

Ngày 5/1/2010, CQĐT ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tội phạm với lý do: Tại Bản kết luận của Trung tâm Pháp y yêu cầu xem xét, giám định ở hội đồng cấp cao hơn để đánh giá được hết mức độ di chứng và ảnh hưởng chức năng của bà Hoa.  

Tiếp đó, 5 tháng sau, ngày 5/6/2020, Viện Pháp y Quốc gia có bản Kết luận giám định đối với thương tích của bà Hoa. Kết quả giám định lần này không có nhiều thay đổi so với kết quả giám định cũ, bà Hoa cũng được kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 51%. CQĐT ra Quyết định (QĐ) phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. 

Đúng một tháng sau, ngày 11/7/2020, CQĐT tiếp tục ra QĐ tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm (lần 2). Lý do lần này được đưa ra là: CQĐT đã yêu cầu người bị tố giác là ông Quang giao nộp xe ô tô gắn biển kiểm soát 29A-734.38 để phục vụ việc thực nghiệm điều tra, nhưng ông Quang chưa giao nộp xe ô tô trên cho CQĐT. 

Cho rằng có bất thường trong quá trình xử lý vụ án, bà Hoa có đơn phản ánh đến một số cơ quan chức năng. Ngày 27/11/2020, CQĐT ra QĐ khởi tố vụ án cố ý gây thương tích.

Trong một thông báo ban hành ngày 24/3/2020, CQĐT Công an quận Nam Từ Liêm cho bà Hoa biết, căn cứ Điều 41, Điều 172 BLTTHS 2015, VKSND quận đã quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án lần thứ nhất với thời hạn 4 tháng (từ 27/3 đến 27/7/2021). 

VKS quận nói gì?

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Bảy, Viện phó VKSND quận xác nhận: Hồ sơ vụ án hiện CQĐT vẫn đang thụ lý. Trước đây vụ việc có hai lần tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tội phạm. Nhưng sau đó cho rằng cơ quan tố tụng quận chậm trễ trong giải quyết vụ án, bà Hoa có đơn thư gửi lên đến nhiều cơ quan, trong đó có Thành ủy Hà Nội.

Sau khi xem xét thấy có thể thực hiện các biện pháp tố tụng tiếp theo nên cơ quan tố tụng đã phục hồi điều tra và khởi tố vụ án. “Chúng tôi đã gia hạn thời hạn để điều tra và đang trên tiến trình xem xét có thể khởi tố bị can hay không. Cái đấy chúng tôi đang xin ý kiến TP với ý là với hồ sơ vụ án như vậy thì xử lý như thế nào cho nó thấu tình, đạt lý”, bà Bảy thông tin. 

Về QĐ gia hạn thời hạn điều tra mà VKSND quận vừa thông báo, một số LS cho rằng, khoản 2 Điều 172 BLTTHS quy định về thời gian được phép gia hạn căn cứ vào tính chất của các vụ án. Với tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì mới được gia hạn mỗi lần không quá 4 tháng. Việc VKSND quận gia hạn lần 1 vụ án đã được khởi tố với thời gian 4 tháng chứng tỏ VKSND đã xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. 

Về phía người tố giác, cho biết: “Trong khi căn cứ khởi tố đối tượng gây ra thương tích cho tôi là rất rõ ràng nhưng gần hai năm qua, tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi cơ quan tố tụng quận nhiều lần ra QĐ tạm định chỉ giải quyết, rồi gia hạn với những căn cứ không khách quan”.

“Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi dung túng tội phạm, cố tình kéo dài vụ án, vi phạm tố tụng về thời hạn điều tra và bảo quản vật chứng, tang vật gây án. Đồng thời khẩn trương khởi tố bị can để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật”, bà Hoa nói. 

Được biết, mới đây, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã có văn bản chuyển đơn tố cáo của bà Hoa đến Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm đề nghị chỉ đạo, giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả điều tra vụ án về cơ quan này để theo dõi, tập hợp và báo cáo. 

Đọc thêm