Bê bối trong một cuộc thi tuyển viên chức giáo dục tại Quảng Ngãi

(PLVN) - Ngày 18/8, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Trần Ngọc Căn cho biết, đã có kết quả xác minh về trường hợp Giám đốc Sở Nội vụ gửi gắm thí sinh trong kỳ thi tuyển viên chức giáo dục.
Tin nhắn của ông Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi, gửi gắm ông Trần Minh Điệp (khi đó là Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng)
Tin nhắn của ông Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi, gửi gắm ông Trần Minh Điệp (khi đó là Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng)

Cụ thể, trước kỳ thi tuyển giáo viên năm học 2017-2018, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi có nhắn tin cho Trần Minh Điệp, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Bồng (thời điểm trên đương chức Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng) gửi gắm một thí sinh tại Hội đồng thi huyện Trà Bồng. Thí sinh này sau đó không trúng tuyển. Sau kỳ thi, ông Đoàn Dụng bị tố đã trù dập ông Trần Minh Điệp, vì ông Điệp từ chối giúp thí sinh mà ông Dụng gửi gắm nêu trên.

Trước những phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lập tổ xác minh sự việc.

Theo Thông báo 179/TB-UBND về kết quả xác minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: “Tuy việc gửi gắm của ông Dụng không vi phạm pháp luật, song với tư cách người đứng đầu Sở Nội vụ, cơ quan được giao chức năng quản lý nhà nước về công tác tuyển dụng công chức, viên chức, nhưng việc làm của ông Dụng đã ảnh hưởng đến mục tiêu, yêu cầu của kỳ thi. Ngoài ra, còn gây dư luận không tốt, hoài nghi tính khách quan trong việc tổ chức thi tuyển viên chức trên địa bàn tỉnh. Vì thế, cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với Giám đốc Sở Nội vụ”.

Về tố cáo của ông Trần Minh Điệp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căn cho rằng ông Đoàn Dụng có hành vi trù dập ông Điệp là “không chính xác”. Sau kỳ thi trên, Sở Nội vụ ban hành Công văn số 48/SNV- CCVC ngày 28/8/2018 xử lý những sai phạm trong công tác tuyển dụng giáo viên tại huyện Trà Bồng và Công văn số 2290/SNV ngày 8/11/2018 về xử lý vi phạm việc khai man hồ sơ.

Những công văn này được cho là “có những hạn chế, sai sót nhất định nhưng không ảnh hưởng đến kết quả xử lý kỷ luật ông Trần Minh Điệp ở hình thức cảnh cáo”, bởi vì trước khi Hội đồng kỷ luật huyện Trà Bồng họp, các hạn chế của Công văn 48 đã được Sở Nội vụ và Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng làm rõ để xem xét đánh giá xử lý theo đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục pháp luật quy định. 

“Hội đồng kỷ luật huyện Trà Bồng đã căn cứ theo quy định của Nghị định 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với công chức và kết quả bỏ phiếu của các thành viên Hội đồng kỷ luật với 5/5 thành viên Hội đồng đều thống nhất xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Minh Điệp, đúng quy định pháp luật”, thông báo nêu. 

Ông Đoàn Dụng được cho là không can thiệp vào quá trình xử lý kỷ luật của UBND huyện Trà Bồng đối với ông Điệp. Việc điều động ông Điệp sang công tác khác thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Trà Bồng, không có sự can thiệp của ông Dụng.

Thông báo cũng chỉ rõ, việc ông Điệp so sánh khuyết điểm, vi phạm trách nhiệm của ông và các thành viên còn lại của Hội đồng thi để cho rằng việc xử lý kỷ luật với ông không công bằng, là có cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu quy trình xem xét thi hành trách nhiệm kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, Chủ tịch Hội đồng thi và ông Hồ Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng thi.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng xem xét, xử lý trách nhiệm đối với ông Trần Thanh Ngọc, nguyên Trưởng phòng Nội vụ huyện, thành viên Hội đồng thi (nay làm Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện), tương xứng với các sai phạm được phát hiện qua kiểm tra.

Đọc thêm