Bên trong quán cà phê “xẻ thịt” nhà văn hóa phường Dịch Vọng

(PLO) - Thời gian vừa qua PLVN nhận được thông tin phản ánh về việc: Quán cà phê New Wind (có địa chỉ số 96 Chùa Hà, phường Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) "mọc bành trướng" trong khuôn viên Nhà văn hóa phường Dịch Vọng.
Bên trong quán cà phê “xẻ thịt” nhà văn hóa phường Dịch Vọng

Trước thông tin phản ánh đó, PV đã có mặt tại nhà văn hóa phường Dịch Vọng để tìm hiểu thông tin sự việc. Theo ghi nhận, quán cà phê New Wind rộng hàng trăm mét vuông ngang nhiên mọc trong khuôn viên nhà văn hóa phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), xung quanh quán cà phê được bao bọc bởi hàng rào khá kiên cố. Bên trong là những túp lều dựng bằng thép và được lợp ngói khá cẩn thận. 

Một số người dân sống quanh đây cho hay, Việc cho quán cà phê New Wind xây dựng, kinh doanh trên đất của nhà văn hóa Dịch Vọng đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới khu vui chơi giải trí của người dân xung quanh. Làm mất mỹ quan của một nhà văn hóa .

Quán cà phê New Wind xây dựng, kinh doanh trên đất của nhà văn hóa đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới khu vui chơi giải trí của người dân.
Quán cà phê New Wind xây dựng, kinh doanh trên đất của nhà văn hóa đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới khu vui chơi giải trí của người dân.

Nhưng xem ra để hoạt động kinh doanh quán cà phê trong khuôn viên sinh hoạt của nhà văn hóa phường Dịch Vọng mà không có sự can thiệp từ phía cơ quan chức năng. Sự việc khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Từ đâu mà quán cà phê lại nằm trong khuôn viên nhà văn hóa? Ngân sách thu sẽ được đơn vị chủ quản sử dụng vào đâu? Liệu quán cà phê có đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm hay không, đã được cấp phép hay chưa? Ai cấp phép cho việc chuyển đổi mục đích, công năng sử dụng lạ lùng đến như vậy?

Clip: Bên trong quán cà phê  “xẻ thịt” nhà văn hóa phường Dịch Vọng

Trao đổi với PV, ông Lương Mậu Hùng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, cho biết: "Việc cho doanh nghiệp kinh doanh trong khuôn viên đã được thông qua HĐND, việc này là làm việc công, việc chung chứ không có việc tư lợi nào ở đây."

"Do sân vườn nhà văn hóa cỏ mọc nhiều nên để đảm bảo vệ sinh môi trường. Nên Ban quản lý nhà văn hóa phường đã cho thuê để lấy ngân sách phục vụ duy tu, bảo dưỡng nhà văn hóa. Với giá cho thuê mỗi tháng là 15 triệu.", vị Chủ tịch phường chia sẻ. Cũng theo vị Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, Ban quản lý nhà văn hóa phường và phía Công ty Cổ phần ID Thủ đô (chủ đầu tư quán cà phê New Wind) đã có văn bản hợp đồng hợp tác rõ ràng.

Theo đó, hợp đồng hợp tác nêu rõ mục đích là 'hai bên cùng hợp tác, khai thác, sử dụng công trình nhà văn hóa để làm phòng chiếu phim 3D, 4D và để xe, làm nơi chờ phục vụ dịch vụ trước khi vào sinh hoạt trong nhà văn hóa (Không được tổ chức các sự kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo). Thế nhưng không hiểu sao, chủ nhà hàng, quán cà phê New Wind lại khai thác phần diện tích đấy vào mục đích kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, trái với hợp đồng hợp tác. Và tình trạng này đã diễn ra được gần 3 năm nhưng vẫn không hề có sự can thiệp của các bên liên quan ?

Theo hợp đồng hợp tác thì không có việc mở quán cà phê để kinh doanh.
Theo hợp đồng hợp tác thì không có việc mở quán cà phê để kinh doanh.

Có lẽ ai cũng hiểu rằng, Nhà văn hóa là nơi sinh hoạt văn hóa, tập hợp ý chí cộng đồng trong những công việc cần sự bàn bạc, góp ý kiến của người dân đối với các chủ trương, chính sách của Nhà nước; hay đôi khi đơn giản chỉ là nơi vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi trong kỳ nghỉ hè… Vậy mà, chức năng đó cũng không được sử dụng một cách phù hợp mà đưa làm công cụ "kiếm tiền". 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm