Bình Định: Nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng trong vụ cán bộ thanh tra thuế nhận hối lộ

(PLVN) - Mặc dù quá trình điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Định có nhiều vi phạm, TAND Tối cao cũng tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm yêu cầu điều tra lại, nhưng “kịch bản” tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vẫn không thay đổi so với lần đầu.
Bị cáo Hồ Minh Khiêm.
Bị cáo Hồ Minh Khiêm.

Ngày 15/9 vừa qua, TAND tỉnh Bình Định tuyên phạt bị cáo Hồ Minh Khiêm, nguyên Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục Thuế tỉnh Bình Định 8 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”. Mức án này không thay đổi so với phiên xét xử sơ thẩm trước đó vào ngày 3/8/2018.

Theo cáo trạng, năm 2017, Cục Thuế tỉnh Bình Định ra quyết định thanh tra thuế tại Công ty Cổ phần xây dựng An Nghĩa. Ông Khiêm được giao làm trưởng đoàn cùng 3 thành viên khác.

Sau khi liệt kê các sai phạm của Công ty An Nghĩa, ông Khiêm cho bộ phận kế toán biết, với những lỗi này, doanh nghiệp sẽ bị phạt, truy thu thuế với số tiền hơn 1,38 tỷ đồng.

Ông Đỗ Nguyễn Duy Minh, Phó Giám đốc Công ty An Nghĩa nhờ ông Khiêm giúp đỡ, bỏ qua các vi phạm. Sau đó, ông Khiêm nói nếu doanh nghiệp đưa cho mình 120 - 130 triệu đồng, đưa cho Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định 20 - 30 triệu đồng thì sẽ bỏ qua các sai phạm lớn, chỉ xử lý các lỗi nhẹ với mức phạt khoảng 70 triệu đồng.

Ngày 29/9/2017, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định ký kết luận thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty An Nghĩa số tiền gần 70 triệu đồng.

Khoảng 14h chiều ngày 1/10/2017, ông Minh lấy tiền cá nhân của mình bọc vào 2 gói nilon, rồi đến quán cà phê đã hẹn với ông Khiêm. Tại đây, ông Minh lấy một bịch nilon màu đen bỏ vào túi xách của ông Khiêm. Sau đó, ông Minh tiếp tục lấy một bịch nilon màu nâu đưa cho ông Khiêm bỏ vào túi xách.

Ít phút sau, tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định ập vào bắt quả tang. Kết quả kiểm tra túi xách của ông Khiêm cho thấy, bên trong bịch nilon màu đen có 110 triệu đồng, bịch nilon màu nâu có 20 triệu đồng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 3/8/2018, ông Khiêm bị tuyên 8 năm tù giam. Sau đó, ông Khiêm kháng cáo, kêu oan vì cho rằng mình bị doanh nghiệp gài bẫy và các chứng cứ buộc tội tại phiên tòa chưa thuyết phục.

Ngày 26/11/2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm vụ án nhận hối lộ. TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, căn cứ vào lời khai của bị cáo, người liên quan, người làm chứng thì các cơ quan tố tụng, thụ lý và giải quyết vụ án đã để xảy ra rất nhiều thiếu sót.

Cụ thể, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng yêu cầu cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Bình Định điều tra lại 10 nội dung trong vụ án. Đơn cử, ông Minh và ông Khiêm đều khẳng định, ngay sau khi ông Minh đưa cho ông Khiêm 2 bịch nilon thì tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định ập vào bắt giữ, chụp hình 2 bịch nilon rồi dẫn giải ông Minh và ông Khiên mỗi người trên một xe ô tô về trụ sở Công an tỉnh Bình Định để tiến hành làm việc lấy lời khai.

Do vật chứng là 2 bịch nilon không được niêm phong thì khi dẫn giải người vi phạm và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về trụ sở công an. Vì vậy, việc ai là người quản lý vật chứng này và việc giao nhận và kiểm đếm tiền đưa và nhận hối lộ ra sao bị đặt dấu hỏi về tính khách quan, hợp pháp của chứng cứ.

Trong vụ án này, ông Minh có đơn tố cáo gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định ngày 28/9/2017. Và đến ngày 29/9/2017 thì đơn này được bàn giao cho Công an tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, khi cơ quan công an chưa có biện pháp kiểm tra, xác minh đơn tố cáo để kịp thời ngăn chặn thì ông Minh đã đưa tiền cho ông Khiêm rồi bị bắt quả tang.

Do đó, trong trường hợp này, ông Minh không thuộc diện chủ động khai báo trước khi bị phát giác. Vì vậy, để xử lý vụ án đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, tòa phúc thẩm đề nghị, cần xem xét trách nhiệm hình sự của ông Minh về hành vi đưa hối lộ và xem xét trách nhiệm đồng phạm của một số người liên quan tại Công ty An Nghĩa.

Luật sư Vũ Mạnh Hùng (người bào chữa cho bị cáo Khiêm) cho rằng, quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Định đã vi phạm pháp luật tố tụng trong việc lập biên bản ghi nhận sự việc, biên bản bắt người phạm tội quả tang; vi phạm trong việc thu giữ, kiểm đếm và giám định vật chứng là tiền nên không có đủ căn cứ để xác định hành vi đưa và nhận hội lộ.

Về 10 yêu cầu điều tra lại theo bản án phúc thẩm, cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Bình Định không điều tra, bổ sung thêm được nội dung nào, tất cả chỉ mang tính giải thích, vì vậy không đủ chứng cứ để buộc tội.

Sau khi HĐXX TAND tỉnh Bình Định tuyên ông Khiêm 8 năm tù giam vì tội “Nhận hối lộ”, ông Khiêm và người nhà cho biết sẽ tiếp tục làm đơn kháng cáo. 

Đọc thêm