Bình Dương: Người dân tố bị “xui” tố cáo doanh nghiệp?

(PLVN) - Sự việc “16 lô đất, 20 căn nhà” mà PLVN phản ánh vừa qua đã đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận. Theo tìm hiểu, phản ánh của Công ty địa ốc Kim Oanh về những bất thường của Công an Bình Dương trong vụ này là có căn cứ, điển hình là việc ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh và gây áp lực để khách viết đơn tố cáo Công ty Kim Oanh.
Bình Dương: Người dân tố bị “xui” tố cáo doanh nghiệp?

Nguy cơ hình sự hóa quan hệ dân sự, đẩy doanh nghiệp vào lao lý

Sự việc liên quan 20 căn nhà (trên 16 sổ đỏ) tại khu dân cư Mỹ Phước 3, TX Bến Cát. 16 lô đất này nằm ở hai đầu khu đất H2, được cấp sổ đỏ cho ông Tiến năm 2008.

Những thửa đất này được phân lô bất hợp lý, vát chéo góc, có những lô rộng thênh thang, trong khi lô bên cạnh chỉ bằng một nửa, vừa khó bán, vừa không đẹp. Ông Tiến tự xoay hướng, biến mỗi bên (8 sổ đỏ) thành dãy nhà 10 căn, diện tích và hướng hợp lý hơn.

Năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng nhà đất cho bà Nguyễn Thị Nhung. Bà Nhung ký hợp đồng dịch vụ với Cty môi giới Kim Oanh để giới thiệu tìm kiếm khách hàng. Công ty Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 20 căn nhà cho 18 khách.

Khách được bàn giao nhà, diện tích, thiết kế đúng như hợp đồng. Các sổ đỏ đã được giao khách giữ. Các bên làm đơn xin nhập tách thửa với 16 sổ đỏ này, để chia thành 20 sổ đúng như hiện trạng 20 căn nhà ông Tiến đã xây. Bến Cát không đồng ý.

Công ty Kim Oanh và phần lớn khách hàng đã họp, thống nhất thanh lý hợp đồng, khách trả lại nhà, Công ty Kim Oanh trả tiền cùng lãi suất và trả thêm một khoản khác. Một vài khách hàng còn lại, hai bên vẫn đang trong quá trình thương thảo thanh lý hợp đồng. Thế nhưng chưa rõ vì sao, Công an Bình Dương vẫn vào cuộc.

Một trong những lý do khiến Công ty Kim Oanh e ngại bị “hình sự hóa quan hệ dân sự”, phản ánh Công an Bình Dương “gây khó dễ”, đó là Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh số 44/PC03(Đ1) từ 12/5/2020 với bà Đặng Thị Kim Oanh.

Ngày 25/6/2020, khi quyết định 44 chưa hết thời hạn, cơ quan này tiếp tục ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh số 49/PC03(Đ1) nội dung tương tự, thời hạn đến 2/8/2020.  

Có dấu hiệu “ xúi giục, kích động, cưỡng ép khiếu nại, tố cáo

Một vấn đề bất thường khác của Công an Bình Dương, là có dấu hiệu gây áp lực để khách viết đơn tố cáo Công ty Kim Oanh.

Trình bày với PV, bà Hoàng Thị Toan (SN 1988, quê Hà Nội, có hợp đồng đặt cọc ngày 9/10/2017 để mua căn số 22, lô H2 giá 1,6 tỷ) cho biết, ngày 28/7/2020 đã đồng ý thanh lý hợp đồng đặt cọc, trả lại nhà đất. Công ty Kim Oanh trả lại tiền cho bà Toan hơn 2 tỷ (trong đó gồm tiền gốc, tiền lãi suất và tiền lãi phát sinh do bà Toan vay vốn ngân hàng để mua nhà). Phương thức thanh toán là nhận 1 lần.

Theo lời bà Toan, từ khi mua nhà đến nay, bà bỏ trống chưa sử dụng. Thấy chưa có “sổ hồng”, bà đã liên hệ Công ty Kim Oanh để làm việc.

Bà Toan chưa từng làm đơn khiếu nại đến bất cứ cơ quan nào về việc chưa có sổ hồng và cũng không gặp khách hàng nào cùng mua nhà ở lô H2.

“Thế nhưng sáng 21/7, khoảng 8h, có một người trong nhóm mua nhà gọi cho tôi, không rõ tại sao có số điện thoại của tôi. Người này bảo tôi lên Công an làm việc về hợp đồng mua bán nhà với Công ty Kim Oanh. Tôi nói đang đi làm, không xin nghỉ được.

 Đến 11h, có người tự xưng công an đề nghị tôi đến Công an Bình Dương làm việc và mang theo giấy tờ gốc. Tôi từ chối”.

“Sau đó, một người tự xưng Công an tên Dũng gọi cho tôi cũng với yêu cầu như lần trước và tôi cũng từ chối. Ngày 28/7 anh Dũng tiếp tục gọi điện. Tôi nói đây là sự việc dân sự, đã làm việc với bên Công ty Kim Oanh. Anh này hỏi tôi địa chỉ và hẹn tôi ở Công an phường Hiệp Thành (quận 12, TP HCM), đòi tôi mang theo chứng từ gốc nhưng tôi nói không giữ, không mang theo. Anh này tiếp tục hỏi địa chỉ nhà trọ và hẹn tôi ở Công an phường 14, quận Gò Vấp (nơi bà Toan trọ)”, bà Toan kể.

Theo lời bà Toan, vì tò mò, khoảng 18h30, bà có lên Công an phường 14 quận Gò Vấp. Tại đây có 2 người của Công an Bình Dương, bà biết một người tên Dũng vì đã được giới thiệu khi nói chuyện qua điện thoại.

“Họ hỏi tôi quá trình mua bán, thanh toán như thế nào, số tiền bao nhiêu. Tôi nói việc đó đã có trong hợp đồng, tôi làm đúng như thế. Họ nói tôi viết đơn, viết tường trình và cung cấp chứng từ gốc. Tôi từ chối, khẳng định đây là việc dân sự và đã thỏa thuận với Kim Oanh. Tóm lại họ xoay quanh vấn đề bảo tôi viết đơn tố cáo và cung cấp hồ sơ gốc”.

Bà Toan nói không hiểu tại sao Công an Bình Dương lại có những động thái lạ thường như thế. Bà cho rằng Công an Bình Dương đã gây áp lực vô lý khi liên tục gọi điện mời làm việc, thậm chí lên tận nơi để gặp.

“Hôm ở CA phường 14, họ không lập biên bản, chỉ nói miệng là yêu cầu làm đơn, làm tường trình, cung cấp hồ sơ”, bà Toan kể.

Nói về việc bà Toan được người tự xưng Công an Bình Dương gây áp lực làm đơn tố cáo Công ty Kim Oanh, LS Tô Bá Thanh (Đoàn LS TP HCM), nói: “Trong thời gian thụ lý giải quyết tin báo tố giác, xét thấy có nhiều người thuộc trường hợp như vậy thì CQĐT có quyền ra thông báo đang thụ lý điều tra vụ việc, đề nghị người khác cung cấp thông tin hồ sơ.

Việc “vận động”, gây áp lực để người khác làm đơn tố cáo, là vi phạm tố tụng, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. Đây cũng là hành vi vi phạm Điều 15 Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của BCHTW, khi “tham gia xúi giục, kích động, cưỡng ép, mua chuộc khiếu nại, tố cáo” và “thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Đọc thêm