Bình Dương: Tiểu thương kiện chủ chợ đòi bồi thường hơn 3 tỷ

(PLVN) - Sau một thời gian dài những lùm xùm, mới đây một tiểu thương đã khởi kiện chủ chợ Hàng Bông Phú Hòa đối tác kinh doanh tại chợ Hàng Bông Phú Hòa (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) vì những nhập nhèm trong việc thu tiền thuê mặt bằng kinh doanh.
Chợ Hàng Bông Phú Hòa
Chợ Hàng Bông Phú Hòa

“Lùm xùm” thu tiền mặt bằng

Nguyên đơn là bà Lương Thị Thu Thủy (ngụ phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một), còn bị đơn là kiện DNTN TM-DV Trung Kiên (Công ty Trung Kiên, đóng tại phường An Phú, thị xã Thuận An - Bình Dương) – do bà Nguyễn Thị Triều đứng tên chủ doanh nghiệp. Công ty Trung Kiên là chủ chợ Hàng Bông Phú Hòa. Vụ kiện đang được TAND TP Thủ Dầu Một thụ lý.

Trong đơn kiện, nguyên đơn yêu cầu công ty Trung Kiên phải bồi thường thiệt hại vì đã vi phạm hợp đồng mà 2 bên đã ký kết và hợp đồng đang còn thời hạn thực hiện. Cụ thể, các yêu cầu này liên quan đến “hợp đồng giao khoán” đã ký từ năm 2012 và hợp đồng hai bên đang thực hiện (ký ngày 20/02/2018), có thời hạn thực hiện đến ngày 20/02/2019 giữa bà Nguyễn Thị Triều và  hộ kinh doanh Hoàng Tín do bà Lương Thị Thu Thủy làm đại diện.

Theo nội dung hợp đồng ký kết, DNTN Trung Kiên đồng ý cho hộ kinh doanh Hoàng Tín nhận khoán thu tiền cho thuê mặt bằng phát sinh ngày và đêm tại chợ Hàng Bông Phú Hòa có thời hạn 1 năm, bắt đầu từ ngày 20/02/2018 đến 20/02/2019 với tổng số tiền là hơn 1,1 tỷ.

Mặc dù vị trí mặt bằng phát sinh được xác định cụ thể: Hai khu nhà lồng sân trên và sân dưới, dọc hai bên cổng chính, phía sau 28 ki-ốt mặt tiền chợ… và các khu nằm ngoài bản vẻ chợ. Thế nhưng từ năm 2012 đến nay, DNTN Trung Kiên vẫn đứng ra thu tiền, “bỏ túi” bất chính hơn 1 tỷ, làm ảnh hưởng đến nguồn thu chính đáng của hộ kinh doanh Hoàng Tín.

Mới đây DNTN Trung Kiên bất ngờ ra Thông báo số 02/TB ngày 12/12/2018 có nội dung: Kể từ tháng 1/2019, các hộ phát sinh có hợp đồng của doanh nghiệp Trung Kiên trước đây không phải nộp tiền cho bà Thủy nữa. Lý do được viện dẫn là để chờ làm hợp đồng mới. Nếu hộ nào vẫn đóng tiền cho bà Thủy, mọi thắc mắc sau này doanh nghiệp sẽ không chịu trách nhiệm. Theo thông báo này, hộ kinh doanh Hoàng Tín phải ngưng việc thu khoán các mặt bằng phát sinh tại chợ Hàng Bông Phú Hòa dù hợp đồng giao dịch giữa hai bên vẫn còn hiệu lực đến ngày 20/02/2019 mới chấm dứt.

Cũng theo đơn khởi kiện, 2 mặt bằng mà DNTN Trung Kiên cho hộ kinh doanh Hoàng Tín thuê tại chợ Hàng Bông Phú Hòa ký ngày 1/1/2012, có thời hạn thuê đến ngày 31/12/2026. Tiền thuê mặt bằng trên kéo dài 15 năm, DNTN Trung Kiên đã nhận hết số tiền một lần, thế nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục buộc hộ kinh doanh Hoàng Tín nộp tiền thu hàng tháng từ việc cho thuê lại 2 mặt bằng kể trên.

Trao đổi với PV, bà Lương Thị Thu Thủy bức xúc: “Thời hạn hợp đồng giao khoán thu tiền thuê mặt bằng phát sinh vẫn còn thời hạn mà DNTN Trung Kiên ra thông báo ngăn cản việc thực hiện hợp đồng là vi phạm cam kết. Động thái này của DNTN Trung Kiên không những vi phạm các quy định trong giao dịch làm ăn giữa các đối tác mà còn gây thiệt hại về kinh tế và uy tín cho việc kinh doanh của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi buộc phải nhờ đến cơ quan pháp luật để yêu cầu chủ DNTN Trung Kiên phải tôn trọng pháp luật, thực hiện đúng hợp đồng 2 bên đã ký kết, dừng ngay việc tự ý thu tiền của các tiểu thương. Đồng thời, buộc chủ DNTN Trung Kiên hoàn trả và chấm dứt việc thu tiền các tiểu thương đang thuê riêng mặt bằng mà DNTN Trung Kiên đã cho hộ kinh doanh Hoàng Tín thuê trước đó với thời hạn đến năm 2026…”. 

Từ những khoản thu sai quy định theo các điều khoản mà 2 bên đã ký kết, vi phạm hợp đồng… chủ Hộ kinh doanh Hoàng Tín yêu cầu DNTN TM-DV Trung Kiên bồi thường thiệt hại lên đến gần 3,5 tỷ.

Đại diện chủ chợ thừa nhận sai sót

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên lạc với Công ty Trung Kiên, tuy nhiên sau nhiều lần hẹn qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Triều chủ doanh nghiệp này không nghe máy. Trong khi đó, tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của DNTN Trung Kiên thì được người dân trong khu vực cho hay doang nghiệp có tên Trung Kiên đã không còn ở đây từ nhiều năm nay.

Tại chợ Hàng Bông Phú Hòa, đại diện của DNTN Trung Kiên được giao quản lý chợ này thừa nhận, việc ra thông báo không cho hộ kinh doanh Hoàng Tín tiếp tục thu các mặt bằng phát sinh của DNTN là sai so với hợp đồng 2 bên đã ký kết. Lý giải nguyên nhân dẫn đến sai sót này là do chủ DNTN Trung Kiên nhầm… thời gian hết hợp đồng.

Vị này cũng cho biết thêm, sau khi bị hộ kinh doanh Hoàng Tín phản ứng và doanh nghiệp  nhận ra sai sót trên nên vẫn chưa thu tiền của các tiểu thương. Đồng thời đã thông báo lại cho các tiểu thương biết và tiếp tục thực hiện việc đóng tiền thuê cho hộ kinh doanh Hoàng Tín.

Trong khi đó, trao đổi với PV, nhiều tiểu thương cho biết hơn 1 tháng nay họ không thấy ai đến thu tiền và cũng không biết đóng tiền cho ai để không phải vướng phiền phức? Đề cập đến thông báo sửa sai của DNTN Trung Kiên, các tiểu thương cho biết, thông báo thay đổi người thu thì dán thông báo, còn thông báo sửa sai thì qua… truyền miệng nên chưa biết thực hiện thế nào cho đúng.

Hiện vụ việc vẫn đang được TAND TP.Thủ Dầu Một giải quyết theo quy định pháp luật. Theo tìm hiểu của PV, DNTN Trung Kiên được UBND tỉnh Bình Dương giao cho nhiều khu đất đắc địa để đầu tư xây dựng chợ. Đáng chú ý, sau vài năm hoạt động, nhiều khu chợ nay đã biến thành những dãy nhà bán cho tư nhân, trong lồng chợ là những dãy nhà trọ cho thuê…

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm