Bổ nhiệm thần tốc, bất ngờ “từ quan”

(PLO) - Gần đây, cụm từ “bổ nhiệm thần tốc” xuất hiện với tần suất lớn trên các phương tiện truyền thông. Còn “từ quan” thì ít hơn nhưng cũng gây cảm xúc mạnh, dễ lan truyền. Bắt đầu bằng chuyện ông Phó Chủ tịch quận 1 TP Hồ Chí Minh tuyên bố sẽ “cởi áo từ quan” nếu không dẹp được vỉa hè, như một hiệu ứng, mới đây, bà Chủ tịch phường Đa Kao cũng tuyên bố trong một hội nghị rằng, nếu không làm được chức năng quản lý vỉa hè thì “dừng lại, để đồng chí khác thay tôi”.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đang giữ một chức vụ cao tại Quốc hội đã “từ quan, về quê”
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đang giữ một chức vụ cao tại Quốc hội đã “từ quan, về quê”

Bất ngờ và có sức lay động mạnh mẽ hơn cả là trường hợp Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đang giữ một chức vụ cao tại Quốc hội đã “từ quan, về quê” và ông này đã được toại nguyện khi có Nghị quyết cho ông nghỉ giữ chức vụ. Điểm đặc biệt là trường hợp này hội tụ cả hai tình huống “bổ nhiệm thần tốc” và “bất ngờ từ quan”. Chỉ trong có 6 tháng, ông Cảnh từ một Giám đốc công ty tư nhân đã trở thành người nhà nước và thăng tiến nhanh đến chóng mặt trong lĩnh vực nghị trường.

Sự việc càng trở nên “nhạy cảm” và thu hút sự chú ý hơn khi dư luận biết đến ông Cảnh “về quê” ở Bình Định – một điểm nóng trong công tác tổ chức cán bộ thời gian qua. Vào tháng 2 năm nay, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và Phó Bí thư đương chức bị Ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, kiểm điểm trong việc bổ nhiệm cán bộ. Trước đó, báo chí đã phản ảnh trường hợp vào Đảng “đi tắt” của con rể và cháu vợ ông Bí thư Tỉnh ủy, bản thân ông Phó Bí thư đương chức bị lộ chuyện nhận tiền ngân sách học Tiến sỹ (ông khai là Thạc sỹ) và vừa qua ông đã “tự nguyện” trả lại gần 400 triệu đồng “học phí” cho bài học này. Khác với trường hợp ông Sự, Bí thư Hội An từ quan sớm với lý do rất rõ ràng, ngay thẳng, được mọi người hoan nghênh và nuối tiếc, việc “từ quan, về quê” của ông Cảnh hẳn sẽ không dừng tại đây.

Liên quan đến việc bổ nhiệm thần tốc, việc “mỹ nữ xứ Thanh” thăng tiến nhanh đến chóng mặt trên con đường hoạn lộ thu hút sự chú ý của dư luận cả nước. Khi có dư luận động chạm đến, bà này đã lặng lẽ “từ quan” về ở ẩn với khối tài sản khổng lồ, tuy nhiên, dù có xa lánh chính trường đi chăng nữa thì bà cũng sẽ không được yên ổn bởi nhiều người đang muốn câu trả lời vì sao và bằng cách nào, người phụ nữ 2 lần cưới chồng mà không thấy mặt chồng này lại tài giỏi đến vậy?

Những diễn biến trên cho thấy, đã đến lúc những chuyện liên quan đến bổ nhiệm cán bộ đều phải minh bạch. Dẫu có “đúng quy trình” thì cái quy trình đó đối với một trường hợp cụ thể phải được công bố rộng rãi để mọi người được biết. Thăng quan, tiến chức đường đường chính chính thì là niềm tự hào, vinh dự không chỉ riêng mình mà cả dòng họ, gia đình, anh em, bạn bè. Còn như ngược lại, mọi chuyện diễn ra trong bóng tối, lén lút, “quan tắt”,... thì chỉ mang nhục vào thân và hệ lụy khôn lường không chỉ đối với bản thân mà cho cả người đã “nâng đỡ”, “tạo điều kiện”, ưu ái và đặc cách!

Đọc thêm