Cá mặt trăng quý hiếm “khủng” vướng lưới ngư dân

(PLO) - Con cá mặt trăng quý hiếm nặng 1 tạ vừa vướng lưới ngư dân tại Nghệ An trong lúc đi đánh bắt cá ngoài biển. 
Con cá mặt trăng quý hiếm nặng 1 tạ vừa được ngư dân đưa lên bờ
Con cá mặt trăng quý hiếm nặng 1 tạ vừa được ngư dân đưa lên bờ

Ngày 7/5, tàu cá do anh Nguyễn Văn Quang (SN 1987, trú tại xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm thuyền trưởng đang đánh bắt vùng biển Bắc bộ, bất ngờ phát hiện một con cá có kích thước rất lớn vướng vào lưới.

Khi các thuyền viên trên tàu kéo lưới lại, hơn 2 giờ đồng hồ sau đó con cá mới được đưa lên tàu thì phát hiện đây là loài cá mặt trăng quý hiếm. Ngay sau đó, các thuyền viên đưa con cá mặt trăng vào ướp lạnh rồi cho tàu quay vào bờ.

Cá mặt trăng được ngư ướp đá đưa lên bờ phục vụ nghiên cứu
Cá mặt trăng được ngư ướp đá đưa lên bờ phục vụ nghiên cứu

Theo anh Quang thì lần đầu tiên trong cuộc mấy chục năm đi biển anh mới đánh được con cá lớn như vậy. Con cá mặt trăng quý hiếm  được cân nặng hơn 1 tạ, với chiều dài gần 2m được đưa lên bờ vào chiều cùng ngày. Trong thời gian mấy năm trở lại đây, ngư dân tại Hoàng Mai, Quỳnh Lưu thường phát hiện cá mặt trăng mắc lưới.

Gia đình anh Quang sẽ hiến tặng con cá cho các nhà khoa học dùng để nghiên cứu và bảo tồn. Cá mặt trăng có tên khoa học là Mola mola, thuộc bộ cá nóc (Tetraodontiformes), nằm trong Sách đỏ Việt Nam, xếp vào loài nguy cấp, cần bảo vệ. Chúng phân bố chủ yếu ở Vịnh Bắc bộ và vùng biển miền Trung.

Đọc thêm