Cà phê Highlands “cù nhầy” trả tiền nhà?

(PLVN) - Liên tiếp những ngày gần đây, các quán cà phê mang thương hiệu Highlands Coffee bị đơn vị cho thuê mặt bằng mời thừa phát lại đến lập vi bằng để thu hồi mặt bằng, buộc đóng cửa hoạt động kinh doanh. 
Highlands Coffee tại số 98-126 Nguyễn Tri Phương bị bên cho thuê trưng bảng thu hồi mặt bằng
Highlands Coffee tại số 98-126 Nguyễn Tri Phương bị bên cho thuê trưng bảng thu hồi mặt bằng

Bị chủ mặt bằng “cưỡng chế”

Vụ việc khiến không ít người đi đường hiếu kỳ, công an địa phương phải có mặt để giữ gìn an ninh trật tự. Tìm hiểu về nguyên nhân khiến thương hiệu Highlands Coffee bị một số chủ mặt bằng “đuổi”, chúng tôi được bà Huỳnh Kim Thủy Tiên- đại diện pháp luật của công ty TNHH TMDV XNK Sao Thủy (gọi tắt là công ty Sao Thủy) cung cấp tài liệu liên quan đến vụ việc. 

Theo đó, Công ty Sao Thủy buộc phải lấy lại mặt bằng, cho đóng cửa quán Highlands Coffee tại số 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa.  Hồ sơ thể hiện, sau khi thuê được mặt bằng tại 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP HCM) từ Công ty Tranimexco, tháng 12/2013 Công ty Sao Thủy và Công ty CP Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên (đơn vị chủ quản hệ thống Highlands Coffee) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh nhà hàng ăn uống thương hiệu Highlands Coffee với thời hạn hợp tác 5 năm kể từ ngày 15/2/2014. 

Cụ thể, Công ty Sao Thủy góp quyền sử dụng một phần mặt bằng gồm tầng trệt và tầng lửng với tổng diện tích khoảng 380m2, đồng thời phía Công ty Sao Thủy đứng tên giấy phép kinh doanh nhà hàng, giấy phép đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty Cà phê Cao Nguyên chịu trách nhiệm đầu tư cải tạo nâng cấp nhà hàng, mua sắm trang thiết bị phục vụ kinh doanh và cung cấp nguyên vật liệu đầu vào để chế biến thực phẩm, đồ uống hàng ngày… 

Đầu năm 2019, khi hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa 2 bên sắp hết hạn, Công ty Sao Thủy liên tục gửi thông báo không gia hạn hợp đồng, thanh lý hợp đồng để phía Cà phê Cao Nguyên có sự chuẩn bị, trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, sau nhiều lần gửi thông báo, phía Công ty Sao Thủy vẫn không nhận được phản hồi. Thậm chí ngay cả khi giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm do Công ty Sao Thủy đứng tên đã hết hạn, Công ty Cà phê Cao Nguyên vẫn tiếp tục cho nhà hàng Highlands Coffee tại đây hoạt động bình thường?

Dù hợp đồng thể hiện chỉ cho thuê 5 năm, nhưng phía Cà phê Cao Nguyên cho rằng, tại thời điểm giao kết hợp đồng, giữa Cà phê Cao Nguyên và Công ty Sao Thủy có thỏa thuận ngầm về việc sẽ hợp tác trong vòng 10 năm nhưng chỉ ký hợp đồng mỗi lần 5 năm. Cà phê Cao Nguyên cũng cho hay, Công ty Sao Thủy không phải là chủ mặt bằng mà chỉ thuê lại và không được quyền cho thuê lại… nên Cà phê Cao Nguyên đã làm đơn khởi kiện Công ty Sao Thủy để yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu. 

Ngày 20/2 vừa qua, Công ty Sao Thủy đã trình báo với UBND phường Bến Nghé (quận 1) và mời Thừa phát lại tới lập vi bằng rồi tiến hành thu hồi mặt bằng.

Liên tục bị chủ từ chối cho thuê

Không chỉ một địa điểm lớn tại trung tâm quận 1, mà tại trung tâm quận 5 (TP HCM), thương hiệu cà phê Highlands cũng bị chủ mặt bằng đột ngột chấm dứt hợp đồng, lấy lại mặt bằng. Cụ thể là quán Highlands Coffee tại địa chỉ 98-126 Nguyễn Tri Phương, quận 5 vừa bị phía cho thuê lấy lại mặt bằng vào ngày 2/3/2019 vì cho rằng phía Highlands Coffee “chây ì” trong việc trả tiền thuê...

Trước đó, tháng 10/2014, Công ty TNHH Tân Thịnh An ký hợp đồng cho Công ty Cà phê Cao Nguyên thuê một phần khu thương mại tòa nhà Lakai với diện tích 165m2 ở địa chỉ trên làm nơi kinh doanh, thời hạn là 5 năm. Tại hợp đồng này có điều khoản, bên A (bên cho thuê)  có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nhưng phải bồi thường 8% giá trị Hợp đồng còn lại cũng như hoàn trả tiền cọc, phạt cọc bằng với số tiền mà bên thuê đã đặt cọc cho bên cho thuê.

Căn cứ vào điều khoản này, bên cho thuê là Công ty Tân Thịnh An cho hay họ đã gửi thông báo cho Cà phê Cao Nguyên để xác định sẽ thu hồi mặt bằng vào ngày 15/11/2018 (trước thời gian gần 1 năm so với hợp đồng). Tuy nhiên, yêu cầu này không được phía Cà phê Cao Nguyên chấp nhận và ngừng thanh toán tiền thuê nhà từ ngày 1/12/2018. 

Công ty Tân Thịnh An thông tin, trước sự không hợp tác này và một số hành vi bất thường khác, Công ty đã phải gửi đơn trình báo Công an và cúp điện công trình. Tuy nhiên, theo Công ty Tân Thịnh An, phía Cà phê Cao Nguyên vẫn không chịu trả lại mặt bằng, mà cho đặt bồn nước và máy phát điện trên vỉa hè để tiếp tục kinh doanh. 

Công ty Tân Thịnh An cho biết thêm, dù tiếp tục giữ mặt bằng để kinh doanh, nhưng trong nhiều tháng qua, phía Cà phê Cao Nguyên vẫn không chịu đóng tiền thuê mặt bằng. Để tránh thiệt hại, Công ty Tân Thịnh An đành phải cho người tới thu hồi mặt bằng vào ngày 2/3/2019, gây ồn ào khiến lực lượng công an phải có mặt để lập trật tự... 

Vụ việc cũng khiến người đi đường xôn xao rồi chia sẻ rầm rộ lên mạng xã hội khi thấy một thương hiệu lớn như Highlands Coffee lại gặp sự cố hi hữu. 

Chúng tôi cũng đã liên hệ qua điện thoại với Công ty Cà phê Cao Nguyên và được đại diện Công ty này cho biết đang tiến hành xử lý vấn đề theo đúng quy định của pháp luật. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm