Cam Ranh (Khánh Hòa): Núi Hòn Rồng vẫn tan hoang

(PLVN) - Thiếu cương quyết, chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép ở khu vực núi Hòn Rồng (phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà), nhiều cán bộ địa phương bị kỷ luật. Công trình vi phạm bị buộc tháo dỡ, khôi phục hiện trạng, tuy nhiên những chế tài này hiện vẫn… nằm trên giấy.
Nhiều công trình bị xác định vi phạm trên núi Hòn Rồng vẫn ngang nhiên tồn tại
Nhiều công trình bị xác định vi phạm trên núi Hòn Rồng vẫn ngang nhiên tồn tại

Trước đó, cuối năm 2018 đã có Kết luận số 4833/KL-UBND ngày 25/12/2018 của Chủ tịch UBND TP Cam Ranh về thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại núi Hòn Rồng. Tuy nhiên theo quan sát của PV vào giữa tháng 4/2019, nhiều công trình bị xác định là vi phạm trên núi Hòn Rồng vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa hề có dấu hiệu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Bị xử phạt vi phạm nhưng không chấp hành?

Ngay từ chân núi, bằng mắt thường, người ta đã nhìn thấy những công trình ở lưng chừng núi với quy mô hàng nghìn mét vuông. Đường lên những công trình vi phạm được lát đá phẳng phiu. 

Có ít nhất bốn công trình lớn được xây dựng ngay sườn núi. Tường cao bao bọc những khu đất hàng nghìn m2, kè đá, cổng rào kín bưng, phía bên trong là nhà ở, có công trình còn ghi rõ “không phận sự miễn vào”. Những công trình này còn đào bới tan hoang, san lấp mặt bằng khiến sườn núi nham nhở, có nguy cơ xảy ra sạt lở nếu mưa lớn.

Các công trình vi phạm đều nằm trên sườn núi, có vị trí rất đắc địa. Từ đây có thể nhìn xuống biển, thành phố Cam Ranh. Theo nhiều ý kiến, các công trình có thể được xây dựng làm mục đích nghỉ dưỡng hoặc du lịch. 

Những công trình này sừng sững, không có dấu hiệu tự nguyện khắc phục, thách thức dư luận dù bị kết luận sai phạm hơn bốn tháng trước đó. Có bao nhiêu công trình vi phạm, cán bộ thiếu trách nhiệm đã bị xử lý ra sao, PV đã có cuộc trao đổi với UBND TP Cam Ranh.

Mới đây, theo văn bản trả lời của UBND TP Cam Ranh gửi Báo PLVN, trên núi Hòn Rồng hiện có bốn công trình xây dựng trên đất rừng sản xuất của bà Nguyễn Ngọc Lan, ông Từ Minh Châu, ông Lữ Việt Hoàng và ông Nguyễn Ngọc Lánh. Còn có 12 công trình khác tự ý san ủi, xây dựng và sử dụng không đúng mục đích đất trồng cây lâu năm. Trong đó có trường hợp còn tự ý khai thác khoáng sản.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài, phức tạp là do công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết, chưa thường xuyên kiểm tra. Công tác giám sát và xử lý vi phạm của người sử dụng đất còn có “lỗ hổng”, dẫn đến người vi phạm không chấp hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 
Một số công trình vi phạm cho đến ngày 10/4 vẫn còn nguyên trạng, chưa bị tháo dỡ
Một số công trình vi phạm cho đến ngày 10/4 vẫn còn nguyên trạng, chưa bị tháo dỡ     

Theo UBND TP Cam Ranh, 12 trường hợp vi phạm trên đất trồng cây lâu năm đã bị xử phạt hành chính nhưng đến ngày 22/5 những chủ hộ vi phạm vẫn chưa thực hiện, chính quyền hiện đang theo dõi, kiểm tra đôn đốc. Bốn trường hợp vi phạm trên đất rừng thì đang củng cố hồ sơ xử lý. Theo quy định, tất cả công trình vi phạm đều phải tiến hành tháo dỡ, trả lại hiện trạng như ban đầu.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật 

Theo văn bản, sau buổi làm việc với Báo PLVN giữa tháng 4/2019, UBND TP Cam Ranh đã tiến hành xử lý nhiều cán bộ liên quan đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm ở núi Hòn Rồng.

Nhằm khắc phục tình trạng xây dựng trái phép trên núi Hòn Rồng, ngoài việc xử lý các hộ dân đã có công trình như xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng, UBND TP Cam Ranh còn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các phường, xã về công tác quản lý đất đai như:

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; thường xuyên kiểm tra rà soát tình hình sử đụng đất, sử dụng không đúng mục đích, sang nhượng cho đối tượng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, sang nhượng mà không đăng ký biến động sẽ bị xử lý nghiêm.

Thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất ở khu vực núi Hòn Rồng.

UBND TP Cam Ranh đề nghị tổ chức kỷ luật và xử lý trách nhiệm với Chủ tịch UBND phường Cam Phú, ông Nguyễn Hải Đăng; Phó Chủ tịch UBND phường Cam Phú, bà Nguyễn Thị Bích Hồng; ông Nguyễn Viết Kiên, ông Đặng Quang Vinh, cùng là công chức Địa chính – Xây dựng phường Cam Phú. Tính đến ngày 23/4, ông Kiên và ông Vinh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Đối với bà Hồng, UBND TP Cam Ranh đang thực hiện theo trình tự thủ tục kỷ luật là khiển trách.

Ngoài ra, UBND TP Cam Ranh còn yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP Cam Ranh phải tổ chức họp chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do hồ sơ chưa đảm bảo đầy đủ thủ tục nhưng vẫn tham mưu cấp cho người dân.

Tuy nhiên, theo trả lời của UBND TP Cam Ranh thì chưa thấy xử lý với cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Cam Ranh đã tham mưu cấp sổ đỏ sai quy định, ai là người ký cấp Giấy CNQSDĐ và có bị xử lý hay không?

Theo Luật sư Đặng Đức Trí (Đoàn Luật sư TP HCM): “Thực tế, việc tham mưu cấp sổ đỏ sai quy định dẫn đến hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bởi luật quy định rất rõ, đầy đủ và chặt chẽ về thủ tục, quy trình cấp sổ đỏ. Với những cá nhân để xảy ra tình trạng hàng loạt công trình vi phạm như thế thì hình thức kỷ luật cảnh cáo, khiển trách là quá nhẹ. Cần mạnh tay hơn nữa vì vi phạm đất đai dẫn đến nhiều hậu quả, phức tạp, dư luận không hay về chính quyền địa phương và thường xảy ra tình trạng điểm nóng tranh chấp”. 

Theo Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng, có 5 trường hợp sai phạm đối với đất rừng sản xuất. Cụ thể, bà Nguyễn Ngọc Lan và ông Huỳnh Tấn Quang, phường Cam Phú đã sử dụng 4 thửa đất có diện tích lên đến hơn 100.000m2 chưa được cấp sổ đỏ. Chủ sử dụng đất đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý san ủi, xây dựng công trình trái phép từ năm 2017 đến tháng 4/2018. Các thửa đất này được nhiều hộ khai hoang rồi chuyển nhượng lại cho bà Lan và ông Quang nhưng không được cơ quan chức năng xác nhận, không kê khai.  

Ngoài ra, ông Lữ Liệt Hoàng, phường Cam Phú cũng xây dựng trái phép nhà cấp 4 trên đất rừng sản xuất chưa được cấp sổ đỏ. UBND TP Cam Ranh đã xử phạt hành chính 16,2 triệu đồng, nhưng đến nay ông Hoàng chưa khắc phục hiện trạng đất rừng theo quy định. Một số cá nhân có sai phạm cũng đã được đoàn thanh tra phát hiện, nhưng đến nay, chỉ có ông Ngô Thành Lân, phường Cam Phú chấp hành khắc phục hiện trạng đất rừng theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đối với đất trồng cây lâu năm có 12 trường hợp vi phạm. Riêng lô đất rộng hơn 1.900m2 của bà Nguyễn Ngọc Lan và ông Huỳnh Tấn Quang đã xây dựng đường bê tông dài gần 100m, rộng 3,5m. Ông Trần Bích Vân, phường Cam Phú cũng có hai thửa đất. Đoàn thanh tra kiểm tra thửa thứ nhất rộng hơn 5.000m2, phát hiện có một phần diện tích khoảng 700m2 đang khai thác đất đá làm vật liệu xây dựng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm sang khai thác khoáng sản. Đoàn kiểm tra thửa thứ 2 cũng phát hiện hơn 4.300m2 đang được ông Vân tổ chức khai thác đất đá làm vật liệu xây dựng. Các trường hợp khác đều có sai phạm khi xây dựng nhà ở, công trình kiên cố trên đất núi có mục đích trồng cây lâu năm.

Đọc thêm