Cán bộ quận Hoàn Kiếm có vi phạm quy định về xử lý đơn thư công dân?

(PLVN) - Tại sao việc tiếp nhận đơn thư công dân từ năm 2004 đến nay, các cấp chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lại chưa xử lý dứt điểm? Phải chăng có góc khuất hay “quên” xử lý đơn thư công dân?

Văn bản UBND Phường Phúc Tân gửi Phòng TNMT Quận.
Văn bản UBND Phường Phúc Tân gửi Phòng TNMT Quận.

Đó là những gì đang diễn ra tại UBND quận Hoàn Kiếm trong việc xử lý đơn thư của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Tâm và bà Trần Thị Phương Liên, liên quan đến việc vợ chồng ông Tâm bà Liên được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.

Ông Tâm và bà Liên cho biết, gia đình ông không đồng ý với việc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ghi “chưa nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà, đất”. Ông Nguyễn Ngọc Tâm và bà Trần Thị Phương Liên cho rằng mức nộp tiền sử dụng đất 100% là vô lý, vì tài sản được mẹ ông Tâm cho, tặng nên không phải đóng khoản tiền này.

Vì thế, gia đình ông đã gửi đơn lên cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét vấn đề này, và đã được tiếp nhận đơn năm 2004.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất do UBND TP Hà Nội cấp ngày 13/9/2002 có nguồn gốc sử dụng ổn định từ năm 1969 đến nay. Thửa đất được bà Văn Thị Gái cho vợ chồng con trai là ông Nguyễn Ngọc Tâm và vợ là Trần Thị Phương Liên (có giấy tờ cho tài sản và xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố). Năm 2002 thực hiện chủ trương của TP, gia đình đã làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận và đã nhận giấy chứng nhận.

Đơn thư ông Nguyễn Ngọc Tâm được tiếp nhận từ năm 2004.
Đơn thư ông Nguyễn Ngọc Tâm được tiếp nhận từ năm 2004.

Ngày 21/02/2019, UBND Phường Phúc Tân đã có công văn 151/UBND-ĐC đến phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm về việc cung cấp thông tin, tài liệu về nhà, đất tại địa chỉ số 13 ngõ 343 tổ 22A Long Biên, Phường Phúc Tân, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin, tài liệu.

Có phải công tác lưu trữ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cán bộ địa chính chưa được cẩn thận?  Cán bộ địa chính có làm thất lạc một số giấy tờ nhà, đất có liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân... hay không? Tại sao việc tiếp nhận đơn thư công dân từ năm 2004 đến nay, các cấp chính quyền Quận Hoàn Kiếm lại chưa xử lý dứt điểm; phải chăng có góc khuất hay “quên” xử lý đơn thư công dân?

Đề nghị các cấp chính quyền quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cần vào cuộc xác minh thông tin và trả lời công dân, tránh tình trạng để đơn thư kéo dài, mất lòng tin của nhân dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm