Cần “mạnh tay” với hướng dẫn viên “chui” xuyên tạc lịch sử

(PLO) -Hướng dẫn viên Trung Quốc núp bóng người Việt dẫn “chui” khách, không kiểm soát được nội dung hướng dẫn, thuyết minh xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam... đang khiến ngành du lịch Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh và các tỉnh thành miền Trung đau đầu.
Thời gian tới, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý hướng dẫn viên du lịch trái phép.
Thời gian tới, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý hướng dẫn viên du lịch trái phép.

Hướng dẫn viên du lịch “chui” đặc biệt là người Trung Quốc đang làm bẩn môi trường văn hóa du lịch. Hậu quả và cả những hệ lụy trước mắt và lâu dài là không nhỏ. 

Trắng trợn xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam

Mới đây, trong cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã dùng từ “đình công”, “phẫn uất” để nói về sự bức xúc của hơn 100 hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung khi việc hành nghề đúng luật, có tổ chức… lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các đối tượng làm du lịch “chui” từ Trung Quốc, Hàn Quốc nhập cảnh hoặc đã có thời gian sinh sống ở địa phương lâu năm.

“Chiêu trò” thường thấy của đối tượng HDV này là thuê một người Việt Nam có thẻ hành nghề, thuật ngữ du lịch gọi là sitting guide, ngồi trên xe và chỉ có nhiệm vụ là “trình thẻ” khi có các đoàn thanh tra du lịch, còn mọi hoạt động như đưa khách đi đâu, mua sắm ở địa chỉ nào, hướng dẫn tham quan ra sao… tất cả là HDV “chui” đảm nhiệm.

Việc HDV “chui” TQ tự do thuyết minh cho các đoàn khách khi tới Việt Nam dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường. Bởi những HDV này không hiểu hết lịch sử, văn hóa người Việt nên họ xuyên tạc lịch sử, làm mất hình ảnh đẹp của người Việt. 

Như mới đây, tại Đà Nẵng, HDV tên Xue Chun Zhe đã xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt khi nói với các du khách Trung Quốc rằng: “14 thế kỷ trước Việt Nam thuộc một bộ phận của Trung Quốc. Sau này Việt Nam độc lập rồi tự thành lập một quốc gia, nhưng nó vẫn là quốc gia phụ thuộc...”(?!).

Hoặc biển Đà Nẵng thì bị các HDV “chui” Trung Quốc này nói với các du khách là biển của Trung Quốc… Hay như trước đó, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã phát hiện một số du khách khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng mang theo bản đồ, cẩm nang du lịch xuất xứ Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không có tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Họ còn nhồi nhét vào đầu du khách rằng, người Việt Nam rất ghét và tẩy chay Trung Quốc, nên đừng nghe những gì mà HDV du lịch của Việt Nam nói, không đi các tour, đoàn do người Việt phụ trách.

Vấy bẩn môi trường văn hóa du lịch Việt

Khi thấy bóng dáng HDV du lịch là người Việt Nam, họ chuyển sang nói chuyện với nhau bằng tiếng “mẹ đẻ” ở những địa phương trong nước, nhiều HDV du lịch dù biết tiếng Hoa phổ thông, cũng không hiểu được họ nói gì với nhau.

Ngoài xuyên tạc lịch sử, HDV chui còn “náo loạn” bằng một số hành động phạm pháp. Tại Đà Nẵng vào tối ngày 14/6, một nhóm du khách Trung Quốc đang du lịch tại đây, đã có hành động đốt tiền Việt Nam. Không chỉ vậy, nhóm du khách này khi thanh toán không chịu trả bằng tiền Việt Nam, mà nhất quyết đòi thanh toán bằng Nhân dân tệ.

Trước đó, vào ngày 2/5/2016, tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), khách du lịch Trung Quốc không chỉ gây náo loạn, làm ảnh hưởng đến an ninh sân bay, mà họ còn vu vạ bị nhân viên an ninh sân bay đánh, bị vòi vĩnh, bị cướp điện thoại. Song, hoàn toàn không phải vậy, kẻ “to mồm” gây náo loạn ở phòng soi chiếu, sau khi bị lực lượng chức năng cách ly đã phải cúi đầu nhận lỗi và tuân thủ quy định. 

Việc HDV du lịch “chui” người Trung Quốc hành nghề bất hợp pháp ở Hội An, Đà Nẵng và Nha Trang không còn đơn thuần là hành nghề thuần túy, mà phía sau đó còn có những dụng ý khác. Chính họ, với vỏ bọc là HDV du lịch đã và đang cố tình xuyên tạc lịch sử Việt Nam một cách trắng trợn. Và cũng chính họ là những kẻ đang cố tình “phá hoại” mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Khách du lịch cần được hiểu chính xác về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.

Khách du lịch cần được hiểu chính xác về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam cho rằng những sai phạm trên là do có sự tiếp tay của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.Nói cách khác,  một số doanh nghiệp đã dung túng để các hướng dẫn viên Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động chui. Đơn cử như Công ty Silent Bay tại Nha Trang về việc sử dụng hướng dẫn viên chui.

Sau khi kiểm tra, đã phát hiện công ty này sử dụng hơn 60 người làm hướng dẫn viên cho công ty mà không có hợp đồng, hoạt động bất hợp pháp trên đất Việt Nam.Thanh tra đã tiến hành thu hồi giấy phép du lịch quốc tế của Công ty này. Công an tỉnh Khánh Hòa đã trục xuất 10 trường hợp hoạt động bất hợp pháp khỏi Việt Nam, không cho tái nhập cảnh. 

Một lý do khác là do hiện nay các thị trường du lịch mở rộng nhưng Việt Nam lại chưa đáp ứng được đủ nhân lực hướng dẫn viên cho những thị trường này, đặc biệt là du khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Thái Lan…

Ví dụ như thị trường du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc vào Việt Nam phát triển khá nhanh nhưng HDV tiếng Hàn thiếu nhiều. Những người có nghiệp vụ du lịch được đào tạo bài bản thì lại không đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ. 

Những người có ngoại ngữ thì không được đào tạo về nghiệp vụ du lịch nên theo quy định của Luật Du lịch sẽ không được cấp thẻ hành nghề. Ví như, khách Trung Quốc đến Khánh Hòa vượt con số 100.000 lượt, gấp gần 5 lần cùng kỳ năm ngoái, nhưng toàn tỉnh chỉ có 11 phiên dịch tiếng Trung được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế.

Ngành du lịch cần “mạnh tay”

Du lịch “chui” và HDV du lịch “chui” đặc biệt là người Trung Quốc đang làm bẩn đi môi trường văn hóa du lịch. Hậu quả và cả những hệ lụy trước mắt và lâu dài là không nhỏ. Siết chặt công tác quản lý làm cho môi trường du lịch trở lại trong lành là yêu cầu bức thiết đang đặt ra cho ngành chức năng.

Các tỉnh, thành có hướng dẫn viên nước ngoài “chui” đang quyết liệt xử lý. Ông Nguyễn Tấn Tuân- Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa: “Việc người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, đến Khánh Hòa lao động “chui”, làm sai luật, các cơ quan quản lý biết nhưng không xử lý đến nơi đến chốn sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm.

Ông nào cấp phép, ông nào buông lỏng để xảy ra tình trạng như vậy phải xử lý dứt khoát”. Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng- ông Trần Chí Cường đồng quan điểm, ngoài việc trục xuất người vi phạm thì giới chức địa phương sẽ thu hồi giấy phép của công ty du lịch nào có người nước ngoài hướng dẫn "chui".

Ngày 23/6 vừa qua, văn phòng Chính phủ có công văn số 150 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó Thủ tướng Chính phủ chính thức giao bộ công an chủ trì phối hợp Bộ văn hóa Thể thao Du lịch và Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố Trung ương rà soát, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch chui, núp bóng trong đó có hoạt động bất hợp pháp của các hướng dẫn viên người Trung quốc, Hàn Quốc.

Tổng cục du lịch cũng có công văn gửi các tỉnh thành phố và gửi cho Tổng cục an ninh đề nghị kiểm tra, rà soát và trục xuất những trường hợp vào Việt nam núp bóng làm hướng dẫn viên chui, hoạt động lao động bất hợp pháp tại Việt Nam”.

Về phía Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc cũng đã có đề nghị nếu phát hiện thấy du khách Trung Quốc nào có hành vi ứng xử không văn minh thì báo ngay cho họ. Phía Trung Quốc cũng sẵn sàng cấm công dân đó xuất cảnh trong một thời gian nhất định hoặc là vĩnh viễn.

Song song với việc “xử” thật mạnh các trường hợp hướng dẫn viên nước ngoài “chui”, thiết nghĩ, ngành du lịch cần phát triển nhân lực hướng dẫn viên với trình độ ngoại ngữ cao để phục vụ du khách nước ngoài tới Việt Nam ngày một đông như hiện nay. 

Đọc thêm