Cần Thơ: Trường chưa có phép hoạt động vẫn được “ưu ái” cho tuyển sinh

(PLO) - Dù chưa được cấp phép để đi vào hoạt động do cơ sở vật chất chưa đồng bộ, trong đó có tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy (PCCC); thế nhưng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Quốc tế Hòa Bình được “ưu ái” cho tuyển sinh năm học 2017-2018.
Ngôi trường chưa có được phép hoạt động vẫn được “ưu ái” cho tuyển sinh.
Ngôi trường chưa có được phép hoạt động vẫn được “ưu ái” cho tuyển sinh.

Trường một nơi... sân chơi một nẻo

Ghi nhận thông tin phản ánh từ phụ huynh học sinh về việc Trường tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Quốc tế Hòa Bình(gọi tắt trường Hòa Bình) đã và đang tuyển sinh chuẩn bị khai giảng năm học mới nhưng lại đang trong tình trạng chưa được cấp phép đào tạo, phóng viên PLVN đến trụ sở trường tại số 105B đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để tìm hiểu thông tin. Ghi nhận thực tế, trụ sở của trường là một tòa nhà 7 tầng với diện tích ngang khoảng 5m, tuy nhiên ngôi trường này có không gian khép kín trong một tòa nhà, không có sân chơi cũng như cổng trường theo quy định về trường học của Bộ GD&ĐT. Trong nhiều ngày qua đã có nhiều học sinh đã được đưa đón đến học tại trường. 

Một phụ huynh cho biết,tôi rất hoang mang khi nghe thông tin về trường vẫn chưa đảm bảo an toàn PCCC mà đã đưa vào sử dụng phục vụ cho việc dạy và học. Rất may tôi chưa chuyển cháu đến học trường này.

Thế nhưng trao đổi với PLVN, ông Trịnh Hoàng Hà, phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty CP giáo dục Quốc tế Hòa Bình cho biết, trường đã được cho phép tuyển sinh năm học 2017 -2018. Tuy nhiên các hoạt động giảng dạy và họcchưa bắt đầu, trường cũng chưa khai giảng. 

Khi được hỏi về công tác đảm bảo PCCC của trường, ông Hà cho biết, “Đã được cấp PCCC rồi.Cơ bản PCCC bên anh (PV – trường) đã xin thủ tục PCCC cho cả tòa nhà hết rồi, còn bổ sung một vài thủ tục để phù hợp với giáo dục để hoàn thành thôi”- ông Hà lập lờ.

Nói về vấn đề đáp ứng yêu cầu không gian sân bãi vui chơi cho các em học sinh, đại diện trường cho biết, trường đã có sân chơi diện tích 800m2 tại tầng thượng và tầng trệt của tòa nhà. Ngoài ra, trường đang xây dựng sân chơi ở Cồn Khương, cách trường gần 1Km.

Tuy nhiên, tại Điều 27Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; cũng như Điều 43, Điều 44, Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định trường học có khu sân chơi, bãi tập: “Có diện tích ít nhất bằng 25% tổng diện tích sử dụng của trường, khu sân chơi có hoa, cây bóng mát và đảm bảo vệ sinh; khu bãi tập có đủ thiết bị luyện tập thể dục thể thao và đảm bảo an toàn”. Liệu sân chơi mà trường Hòa Bình dành cho em học sinh ở sân thượng của tòa nhà 7 tầng liệu có phù hợp không?!

Vướng phòng cháy chữa cháy... nhưng được tuyển sinh

Ngày 2/8/2017, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ có Công văn số 1883/SGDĐT-TCCB gửi Trường Hòa Bình nêu rõ: “Công trình là nhà ở kết hợp với văn phòng cho thuê, theo báo cáo của chủ đầu tư đã được thẩm duyệt thiết kế nhưng chưa được nghiệm thu. Đến thời điểm hiện tại công trình đã chuyển đổi công năng thành trường học, vì vậy công trình trên phải thẩm duyệt thiết kế lại về PCCC theo công năng mới là trường học”.Đồng thời, yêu cầu trường Hòa Bình cần đồng bộ cơ sở vật chất, nhân sự để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.Thế nhưng, đến ngày 30/8/2017 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ có Công văn số 2107/SGDĐT-TCCB cho phép trường Hòa Bình tuyển sinh dù đơn vị này vẫn chưa khắc phục xong những vấn đề bất cập trên.

Trao đổi với PLVN xoay quanh vấn đề cơ sở vật chất của trường Hòa Bình, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, thực hiện chủ trương xã hóa giáo dục, thành lập trường Quốc tế Hòa Bình. Trước khi tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ra quyết định thành lập trường Hòa Bình thì Sở GD&ĐT đã phối hợp cùng các Sở ngành có liên quan thành lập Đoàn kiểm tra điều kiện thành lập trường. Nhìn chung cơ sở vật chất của trường hiện đại nhưng vướng tiêu chuẩn về PCCC. Đến thời điểm này,Sở vẫn chưa cấp phép cho trường Hòa Bình đi vào hoạt động. Đại diện Sở GD&ĐT xác nhận, hiện tại trường Hòa Bình không có khuôn viên sân.

Đại diện Sở GD&ĐT cho biết,“Sở GD&ĐT có công văn về mặt chủ trương thống nhất để trường quốc tế Hòa Bình được tuyển sinh, chỉ thống nhất cho tuyển sinh nhưng tất cả các hoạt động giảng dạy thì không được thực hiện. Khi nào trường khắc phục toàn bộ các vấn đề để bên PCCC có giấy chứng nhận về cấp giấy phép cho trường học thì trong trường hợp đó nhà trường được đưa vào hoạt động”. Lý giải về lý do cho phép trường Hòa Bình tuyển sinh khi chưa được cấp phép hoạt động, “hiện nhà đầu tư đổ tiền vô đó quá nhiều nên tạo điều kiện cho nhà đầu tư”– ông Hùng nói.

Báo PLVN sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm