Cẩn trọng kẻo 'tàn đời' vì xách hộ hành lý đi máy bay

(PLO) -Rất nhiều hành khách đi đi máy bay, đặc biệt là đi ra nước ngoài đã nhận lời chuyển hộ, cầm giúp qua cửa hải quan hay nhẹ nhàng hơn là xách hộ hành lý mà không lường trước được rằng việc làm tốt của mình đôi khi lại rước họa cho bản thân khi vận chuyển các chất cấm, cá biệt có người lĩnh án tử hình vì vận chuyển ma túy.
Bị cáo Pimtanatanasuk Kettawan.
Bị cáo Pimtanatanasuk Kettawan.

Cầm hộ đôi giày, ngồi tù cả đời

Ngày 18/4, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Pimtanatanasuk Kettawan (SN 1975, quốc tịch Thái Lan) tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, chiều 20/4/2016, Kettawan nhập cảnh vào Việt Nam thì bị lực lượng hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong hành lý có chứa chất nghi ma túy giấu trong đế một đôi giày để trong va li. Lực lượng hải quan phối hợp với công an làm rõ số ma túy trong đế giày có trọng lượng 2,4 kg.

Quá trình điều tra, Kettawan khai nhận làm tài xế và hay tới các sòng bạc tại Campuchia nên quen một người đàn ông gốc Phi tên John, vào đầu năm 2016. Sau đó John thuê Kettawan vận chuyển hàng hóa từ Nam Phi về Thái Lan với tiền công 2.000 USD, tiền vé máy bay và chi phí ăn ở John lo.

Giữa tháng 4/2016, John đưa Kettawan 500 USD, bay sang Nam Phi. Tại đây, một nhóm người đã đưa cho Kettawan một đôi giày và một chiếc cặp yêu cầu mang về Thái Lan với lịch trình Nam Phi - Qatar - Việt Nam - Thái Lan. Khi Kettawan quá cảnh ở Việt Nam thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Mặc dù Kettawan khai không biết ma túy trong đôi giày và trong cặp nhưng Kettawan không chứng minh được người đàn ông đã thuê xách hàng nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về lượng ma túy này. Kettawan đã phải trả giá cho sự cả nể của mình bằng bản án tù chung thân.

Lĩnh án tử hình vì xách giùm va ly lên máy bay

Ngày 17/4, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo Phạm Trung Dũng (40 tuổi, Việt kiều Úc) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/8/2016, TAND TP HCM tuyên bị cáo Dũng án tử hình về tội danh như trên.

Theo án sơ thẩm, ngày 17/4/2013, Dũng cùng vợ con từ Úc về Việt Nam thăm gia đình ở quận Bình Thạnh (TP HCM). Trong thời gian này, một người đàn ông tên Kiên (không rõ lai lịch) nhờ mang 2 va li về Úc với tiền công là 40.000 đôla Úc thì Dũng nhận lời.

Đến ngày 16/5/2013, khi Dũng đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1, TP HCM) Kiên chủ động liên lạc và mang 2 va li tới giao cho Dũng. Sau khi nhận đồ, Dũng mang về nhà ở quận Bình Thạnh.

Vào lúc 19h30 ngày 17/5/2013, khi Dũng làm thủ tục xuất cảnh về Úc, lực lượng hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra, phát hiện có 2 gói ny lon chứa gần 3,5 kg ma túy được quấn giấy bạc và ép mỏng vào xung quanh thành 2 va li. Quá trình điều tra và tại các phiên tòa, Dũng khai rằng không hề biết đó là ma túy mà chỉ xách giúp, vận chuyển hộ.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cho thấy, trước đó, trong thời gian định cư ở Úc, Dũng đã 2 lần bị xử phạt hành chính tổng cộng 700 đôla Úc về các tội “Tàng trữ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Tàng trữ ma túy nguy hiểm”. Ngoài ra, Dũng còn bị phạt 1 năm tù về tội 7 lần đột nhập trái phép nhà người khác, tàng trữ ma túy, tàng trữ tài sản nghi trộm mà có.

Cầm hộ túi, cô gái ngoại quốc bị tử hình

Trước đó, ngày 21/3,TAND TP HCM xử sơ thẩm, tuyên án tử hình đối với bị cáo Srithambun Amawasri (SN 1985, quốc tịch Thái Lan) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, tối ngày 29/9/2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) phát hiện trong hành lý của Srithambun Amawasri có hai hộp nhang. Bên trong hộp chứa 12 ống đựng nhang, bên ngoài 12 ống đựng nhang có phủ lớp chất bột màu trắng nghi là ma túy. Kết quả giám định cho thấy, vật khả nghi trong vali của Amawasri là ma túy ở thể rắn, có khối lượng hơn 1kg.

Srithambun Amawasri khai nhận, vào tháng 6/2016, cô quen biết người tên Na (chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Thái Lan và được Na thỏa thuận sẽ lo mọi chi phí đi du lịch cho Amawasri với điều kiện khi Amawasri trở về thì cầm giúp Na hộp quà của người bạn tặng. Làm được việc, Na sẽ sẽ trả công thêm cho Amawasri 200.000 bath.

Từ Thái Lan, Amawasri bay đến Brazil. Tại đây, Amawasri được một nam thanh niên đưa cho 2 hộp nhang và dặn không được mở ra. Trên đường đi, máy bay quá cảnh tại sân bay Abu Dhabi (các tiểu vương quốc Ả Rập) nhưng hộp quà đều không bị phát hiện. Khi quá cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Amawasri mới bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Vào ngày 16/3/2017, một cô gái người Thái Lan khác là Pantimoong Narisara (28 tuổi) bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất vì giấu 10 bánh heroin trong hành lý cũng bị TAND TP HCM tuyên phạt án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Sở dĩ Narisara thoát án tử hình vì đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi.

Trước tình trạng nhiều người phạm tội vận chuyển ma túy một cách đáng tiếc chỉ vì giúp người khác mang đồ, chuyển quà qua đường hàng không, Phó Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) Tống Lê Dân khuyến cáo:

“Khi tới sân bay, nếu không phải đồ của mình thì không được cầm. Một số người thân nhờ mang đồ về giùm cũng nên từ chối thẳng vì biết đâu trong đó có ma túy, rất có thể chuốc họa cho mình và gia đình”.

Đọc thêm