Cầu 240 tỷ đồng nằm chờ đường dẫn đến bao giờ?

(PLVN) - Cầu Cẩm Kim (xã Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam) nối TP Hội An với TX Điện Bàn có kinh phí đầu tư 240 tỷ đồng đã hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa thể lưu thông vì chưa có đường dẫn. 
Cầu Cẩm Kim chưa thể thông xe vì chưa có đường dẫn.
Cầu Cẩm Kim chưa thể thông xe vì chưa có đường dẫn.

Nhịp cầu nối đôi bờ từ TP Hội An qua các xã thuộc Điện Bàn là ước mơ bao đời nay của người dân thuộc vùng hạ lưu sông Thu Bồn. Từ năm 2016, tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng cầu Cẩm Kim cũ (cầu sắt). Tuy nhiên, chiếc cầu nhỏ nên chỉ phục vụ xe thô sơ, người đi bộ và sau mấy năm sử dụng  cũng xuống cấp. 

Tháng 10/2019, dự án cầu Cẩm Kim mới chính thức được triển khai, mục tiêu rút ngắn khoảng cách, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực đôi bờ sông Thu Bồn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ, sử dụng nguồn vốn vay ODA của JICA (Nhật Bản) và nguồn vốn đối ứng của Quảng Nam. Giữa năm 2020, cầu đã hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa thông xe, vì phần đường dẫn phía TX Điện Bàn vẫn chưa được thi công, vướng giải phóng mặt bằng.

Bà Võ Thị Minh (ngụ Điện Bàn) cho biết, khi cầu Cẩm Kim kiên cố xây dựng xong, người dân ai cũng phấn khởi, nhưng “nhiều tháng thất vọng ngóng chờ đường lên cầu. Một số người liều lên đường dẫn đắp tạm bằng đất để lên cầu, thỉnh thoảng xảy ra tai nạn”.

Theo tìm hiểu, lý do cầu Cẩm Kim chưa thể lưu thông do 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để thi công đường dẫn tại khu vực xã Điện Phương. Chính quyền Điện Bàn đã tổ chức nhiều cuộc họp và vận động, nhưng các hộ dân này vẫn không chấp nhận phương án đền bù.

Gia đình bà Huỳnh Thị Tình (thôn Triêm Tây, xã Điện Phương, có diện tích đất nằm trong khu vực giải tỏa để xây đường dẫn cầu Cẩm Kim) cho rằng “cũng mong cây cầu sớm đi vào hoạt động, nhưng vì giá đền bù quá thấp, nên chưa chấp nhận di dời”.

Theo UBND Điện Bàn, địa phương đã họp với người dân bàn việc bồi thường đất ở với mức 2,5 triệu đồng/m2, nhưng các hộ không đồng tình vì cho rằng mức giá này quá thấp so với thị trường; dù Điện Bàn đã đề xuất và được tỉnh đồng ý chính sách bán lại đất ở trong khu tái định cư cho các hộ dân với giá 2,55 triệu đồng/m2.  

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết, Chủ tịch tỉnh đã chủ trì cuộc họp để giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, để sớm đưa cầu Cẩm Kim vào hoạt động. Thời gian hoàn thành phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng của Điện Bàn. Khi có mặt bằng sạch, trong vòng 2 tháng, Sở và BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ hoàn thành đường dẫn.

Trước đó, cuối tháng 11/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc đầu tư hoàn thiện cầu Bình Đào và đoạn tuyến nối cầu Cẩm Kim trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Với đoạn tuyến nối với đường dẫn cầu Duy Phước - Cẩm Kim, Phó Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam khẩn trương chỉ đạo triển khai tổ chức thi công để hoàn thành đồng bộ với dự án cầu Cẩm Kim theo đề nghị của Bộ GTVT.

Đọc thêm