“Chặt đứt” đường dây làm giả biển số, giấy tờ để tiêu thụ xe gian

(PLO) - Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng về tội Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Được biết, hành vi của các đối tượng là sau khi lắp ráp hoàn chỉnh thì phối hợp với nhau sử dụng biển số và giấy đăng ký xe giả để lưu thông và bán cho nhiều khách hàng trên phạm vi toàn quốc.
Đối tượng Thiều Minh Hoàng ký nhận hành vi phạm tội của mình
Đối tượng Thiều Minh Hoàng ký nhận hành vi phạm tội của mình

Làm biển số, giấy tờ xe giả

Theo Thượng tá Lê Tiến Hồng - Trưởng Phòng CSKT Công an tỉnh Phú Yên, qua công tác nắm tình hình, cuối năm 2017, trinh sát Phòng CSKT phát hiện trên địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện khá nhiều mô tô phân khối lớn hiệu Suzuki Sport và Satria, gắn biển số giả do một số thanh thiếu niên sử dụng. Trong đó, một số đối tượng có tiền án, tiền sự về hình sự, ma túy, có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép, gây mất anh ninh trật tự. 

Tiến hành xác minh nguồn gốc số xe này, các trinh sát đã phát hiện nhiều điểm bất thường. Hầu hết các xe trên đều có nguồn gốc không rõ ràng. Tuy được mua bán, giao dịch qua các trang mạng xã hội nhưng đều có biển số và giấy đăng ký chính chủ, đặc biệt giá rất rẻ, chỉ khoảng 1/3 so với thị trường và hầu hết các xe đều có biển số đẹp. 

Từ thông tin, tài liệu thu thập được, Phòng CSKT Công an tỉnh Phú Yên đã có cơ sở xác định đây chính là đường dây tổ chức lắp ráp, tiêu thụ xe phân khối lớn, sử dụng giấy tờ giả, biển số giả nên đã nhanh chóng xác lập chuyên án 917T để đấu tranh, triệt phá.

Ngay sau đó, các mũi trinh sát của Phòng CSKT Công an tỉnh Phú Yên đồng loạt xuất quân phá án. Tại huyện Sông Hinh, lực lượng đã phối hợp với công an huyện này và các đơn vị nghiệp vụ bất ngờ ập vào bắt quả tang Thiều Minh Hoàng (23 tuổi chủ tiệm garage “Hoàng tay ga”, ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly) khi đối tượng này đang thực hiện các công đoạn lắp ráp, tiêu thụ mô tô trái phép. 

Khám xét khẩn cấp công xưởng lắp ráp mô tô trái phép của Hoàng, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ hàng trăm linh kiện, phụ tùng nhập lậu và nhiều biển số, giấy tờ giả. 

Nhiều giấy tờ giả được làm một cách tinh vi
Nhiều giấy tờ giả được làm một cách tinh vi

Sử dụng facebook rao bán

Qua đấu tranh khai thác, Hoàng khai nhận, từ tháng 7/2017, y mua phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc tại TP.HCM về lắp ráp thành xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Satria, Suzuki Sport hoàn chỉnh. Sau đó, y sử dụng mạng xã hội facebook rao bán xe, cam kết với khách hàng, xe tự lắp ráp nhưng giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy và biển số là thật, làm cho khách hàng tin tưởng và mua xe của y.

Khi có người mua xe, Hoàng yêu cầu khách hàng đặt tiền cọc và cung cấp thông tin cá nhân để làm biển số xe và giấy tờ xe. Hoàng đặt Lê Khắc Thông (28 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) làm giả biển số và giấy tờ xe theo những thông tin mà Hoàng cung cấp.

Với thủ đoạn tương tự, Lương Công Hi (23 tuổi, ngụ Ninh Tịnh 3, phường 9, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) mua xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Sport, Suzuki Satria cũ và phụ tùng xe không rõ nguồn gốc về thuê thợ sửa chữa, lắp ráp thành xe mô tô nguyên chiếc rồi rao bán xe qua mạng xã hội facebook và cam kết có giấy tờ và biển số là thật.

Thượng tá Lê Tiến Hồng cho biết: “Đơn vị vừa tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng Thiều Minh Hoàng, Lương Công Hi, Lê Khắc Thông. Chúng tôi đã thu giữ 31 xe gắn máy không có giấy tờ hợp pháp, 26 giấy chứng nhận đăng ký xe giả, 40 biển số xe giả cùng nhiều phụ tùng, dụng cụ lắp ráp xe của các đối tượng này”.

Ông Huỳnh Tấn Việt - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, đã biểu dương lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên và các đơn vị đã chỉ đạo lực lượng phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc tình hình, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án 917T, góp phần giữ vững an ninh trật tự. Ông Việt cũng đã trao thư khen và tiền thưởng 15 triệu đồng cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 917T.

Đọc thêm