Chiếc tàu inox lập kỷ lục thế giới

(PLO) - Với mong muốn khơi dậy và phát triển du lịch bên dòng sông Lam, ông Hải thiết kế, chế tạo, hạ thủy và vận hành con tàu đầu tiên trên thế giới bằng chất liệu Inox SU30 để phục vụ hành khách. 

Con tàu bằng chất liệu Inox SU30 đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới trên dòng sông Lam

Con tàu bằng chất liệu Inox SU30 đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới trên dòng sông Lam

Xứ Nghệ được biết đến với sông Lam núi Hồng, hai địa chỉ đi vào lòng người từ ngàn đời nay, nhưng tiềm năng du lịch ở đây từng chưa được chú ý đến. Giờ đây, du khách muốn thưởng ngoạn trên sông Lam, lắng nghe điệu hò ví dặm, thưởng thức những món ẩm thực trên sông, là điều không còn khó.

Tình yêu với dòng sông

Gia đình có 4 đời làm nghề đóng tàu biển, ông Trần Thanh Hải (Giám đốc Cty TNHH Một thành viên đóng tàu thuyền Hải Châu) đã cung cấp không biết bao nhiêu con tàu lớn nhỏ để người dân trên khắp cả nước ra khơi bám biển, cũng như làm du lịch. Thế nhưng ông luôn trăn trở một điều là chưa có một con tàu nào du lịch trên dòng sông Lam để phục vụ du khách khám phá dòng sông, thăm thú các điểm du lịch. 

Sông Lam với bề dày lịch sử, có rất nhiều người con được sinh ra, lớn lên hai bên bờ sông Lam thành hiền tài đất nước, danh nhân văn hóa. Mảnh đất này còn là nơi hứng chịu nhiều hậu quả trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. 

Với bản thân ông Hải, sông Lam cũng gắn bó với biết bao kỷ niệm. Ông nhớ lại: “Thời còn bé, 14- 15 tuổi tôi đã được chứng kiến nhiều trận bom ném trên sông Lam của giặc Mỹ. Hồi đó còn chưa biết sợ là gì, trên giặc ném bom, dưới bịn trẻ vẫn bắt cá bình thường…”.

Ông Trần Thanh Hải

Lớn lên, ông theo cha ông làm nghề đóng tàu biển, bao con tàu đã được ông và các thế hệ công nhân đóng tàu hạ thủy ra khơi bám biển. Cùng với đó là nhiều con thuyền ông nhận đặt hàng cho ngành du lịch. Doanh nghiệp của ông được đánh giá là một trong 9 đơn vị có đội du thuyền du lịch đẹp nhất thế giới tại đảo Tuần Châu (Quảng Ninh); cũng là đơn vị có con tàu cung đình Huế lớn nhất trong Lễ hội Fesstival Huế 2006… Đi nhiều nơi thăm thú, du lịch trên sông, ông luôn ấp ủ làm một điều gì đó cho quê hương gắn liền với sông Lam, gắn với nghề đóng tàu thuyền cha ông để lại.

Doanh nghiệp Hải Châu có trụ sở bên bờ sông Lam, bữa ăn giấc ngủ mỗi người đều gắn bó với sông Lam. Ông luôn tự hỏi: “Tại sao các tỉnh khác làm được du lịch trên sông mà mình không làm được ?”. Sau thời gian trăn trở, ông quyết định thực hiện ý tưởng đóng tàu và kinh doanh du lịch trên sông Lam kết hợp ẩm thực, vui chơi giải trí. “Tôi muốn sau này hai bên bờ sông Lam, ngành du lịch sẽ góp sức phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giới thiệu tiềm năng địa phương, gìn giữ bảo tồn và phát huy dân ca ví dặm”, ông Hải chia sẻ. 

Người đàn ông lập nên dự án phát triển du lịch với hệ thống nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, 3 con tàu sử dụng bằng chất liệu Inox SU30 nhập khẩu từ châu Âu hoàn toàn. 

Kỷ lục thế giới

Khi đưa ra ý tưởng phát triển du lịch trên sông Lam cách đây gần 10 năm trước, đó là điều mà ít người nghĩ đến, có người nghĩ đến lại không dám mạo hiểm vì cho rằng đó là điều không thể thực hiện được. Điều nữa là việc đóng một con tàu băng chất liệu inox SU 30 đã khiến nhiều người cho ông là “khác người”, thậm chí có người còn bảo ông “rửa tiền” cho một “đại gia” nào đó mới làm thế. 

Nhưng với ông Hải thì chỉ đơn giản là: “Tôi đã có kinh nghiệm đóng tàu mấy đời, đã nghiên cứu rất nhiều chất liệu khác nhau, tôi chắc chắn được inox là chất liệu an toàn cho hành khách. Đó lại là vật liệu thân thiện môi trường khi không gỉ sét, nếu va chạm sẽ ít hư hỏng, ít phải sửa chữa, có thể tái chế sau khi con tàu không sử dụng nữa. Về khía cạnh kinh tế, sử dụng một con tàu có tuổi thọ cao hơn, ít phải chi phí sửa chữa thay thế, là rất có lợi cho doanh nghiệp”.

Điểm khó là việc sử dụng chất liệu Inox SU30 có giá thành cao gấp 5 lần so với việc đóng tàu bằng gỗ hoặc bằng thép. Ngoài ra đòi hỏi trình độ thợ đóng tàu phải cao, kinh nghiệm và tay nghề cao. Năm 2017, ông bắt tay vào thực hiện ý tưởng sau nhiều năm nung nấu ấp ủ. Gần 7 tháng miệt mài, ông cùng các công nhân đã cho hạ thủy con tàu bằng chất liệu Inox SU 30 đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới có thể vận hành được. 

Mỗi năm doanh nghiệp đóng tàu thuyền Hải Châu cho ra đời hàng trăm con tàu lớn nhỏ

Một khó khăn nảy sinh, khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, tàu vướng ở khâu đăng kiểm phương tiện. “Khi ra Bộ Giao thông Vận tải đăng kiểm, mới phát hiện chất liệu này chưa có trong danh mục các chất liệu sử dụng để đóng tàu của Việt Nam và trên thế giới. Các ngành chức năng, các nhà khoa học phải cùng phối hợp kiểm định chất lượng mới đưa ra được kết luận cuối cùng”, ông Hải kể lại. Sau 4 tháng, con tàu cũng đã được đăng kiểm với số hiệu NA 6688. 

Ông Hải cho biết thêm, việc thời gian đăng kiểm chậm hơn so với những con tàu khác không phải lỗi của ông, cũng không phải lỗi của ngành chức năng, mà do đây là con tàu “tiên phong”, là trường hợp chưa bao giờ gặp. “Ban đầu tôi cứ nghĩ chất lượng, chất liệu mới, kỹ thuật cao thì sẽ được ủng hộ khích lệ. Nhưng do chất liệu lạ quá, giá thành lại đắt nên không ai nghĩ lại sử dụng để đóng tàu làm chi phí quá cao. Thế nên việc đăng kiểm tàu có phần chậm hơn”. Cũng từ đó, trong danh sách các chất liệu sử dụng để đóng tàu biển tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đã được thay đổi và bổ sung thêm Inox SU30.

Ngay khi được cấp đầy đủ các thủ tục giấy tờ cần thiết, con tàu đã nhận được hàng trăm đơn hàng thưởng ngoạn ẩm thực và du lịch trên sông Lam với lịch trình từ bến thuyền đi ngược lên Nam Đàn, đi Đức Thọ hay xuôi về Cửa Hội, đảo Ngư (Cửa Lò). Con tàu đang được đề nghị công nhận Kỷ lục Guinness thế giới. Giờ đây, du khách có thể trải nghiệm những chuyến du lịch thú vị trên sông Lam hoàn toàn mới lạ bằng con tàu chất liệu đặc biệt, an toàn, thân thiện môi trường. Ông Hải cho biết sẽ có những con tàu bằng chất liệu tương tự được ông tiếp tục cho ra lò để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân khắp nơi.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm