Chính quyền buông lỏng cho trạm trộn bê tông hoạt động không phép?

(PLVN) - Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thế nhưng Công ty bê tông Tuổi trẻ (Đoan Hùng, Phú Thọ) ngang nhiên xây dựng, hoạt động rầm rộ bất chấp dư luận và qui định của pháp luật.
Trạm trộn bê tông của công ty bê tông Tuổi trẻ,huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ
Trạm trộn bê tông của công ty bê tông Tuổi trẻ,huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

Theo phản ánh của người dân xã Vân Du, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tháng 6/2019 Công ty Tự Lập thanh lý cho Công ty bê tông Tuổi Trẻ một trạm trộn bê tông, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng đã đi vào hoạt động.

Trong quá trình hoạt động, trạm trộn này thải ra môi trường nhiều chất thải độc hại và gây bụi làm cho không khí tại khu vực dân cư sinh sống gần đó bị ô nhiễm.

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Công ty Bê tông Tuổi Trẻ đã ngang nhiên lắp đặt trạm trộn bê tông tươi có qui mô lớn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Từ khi đi vào hoạt động trạm trộn bê tông này đã gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân quanh khu vực mà trạm trộn bê tông hoạt động.

Theo người dân khu 12, xã Vân Du, huyện Đoan Hùng cho biết, hàng ngày, nhiều xe tải có trọng tải lớn ra vào rầm rộ khiến tuyến đường này bị hư hỏng, mùa mưa thì đường bẩn, mùa nắng thì bụi phủ từng lớp dày đặc lên nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt.

Đặc biệt, lượng xe ra vào quá tải gây mất an toàn giao thông cho những phương tiện qua lại và những người dân sinh sống trong xã. Ngoài ra, trạm trộn hoạt động ngày đêm với công suất tối đa cũng gây ra tiếng ồn rất lớn trong khu vực.

Đã nhiều lần người dân nơi đây phản ánh nhiều lần tới chính quyền địa phương và Công ty về việc xây trạm trộn bê tông không phép, đổ thải, xả thải gây ô nhiễm môi trường, không có trong quy hoạch.

Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Vân Du
Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Vân Du

Tuy nhiên, ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Vân Du lại cho biết: "Tình trạng ô nhiễm môi trường là không có, họ (Cty Tuổi trẻ - PV) có tưới nước. Những vấn đề này là chúng tôi nắm bắt được bởi hàng ngày tôi đi làm qua đó".

Ngoài ra, theo lãnh đạo xã Vân Du, Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ về hoạt động gần 1 năm nay với hình thức xây dựng trạm mang tính chất thời vụ. Mảnh đất để xây dựng trạm bê tông này là đất thuê lại của bà con (đất màu, đất ven sông) chứ không phải là đất sử dụng để kinh doanh.

Tuy nhiên, việc Công ty Bê tông Tuổi trẻ sử dụng đất này để hoạt động trạm trộn đã được chuyển đổi mục đích thành đất kinh doanh hay chưa thì chính quyền xã chưa nắm được và chúng tôi sẽ tiến hành cho kiểm tra lại.

"Hoạt động trạm trộn bê tông thì để tôi cho kiểm tra lại. Họ nói là có người quen xin phục vụ dự án làm đường cao tốc" - Chủ tịch xã cho biết. "Còn về thủ tục hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian tiếp cận hoàn thiện, chính quyền địa phương chỉ lưu giữ Giấy phép kinh doanh của Công ty”.

UBND xã Vân Du cho dù chưa báo cáo bằng văn bản nhưng cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đoan Hùng đã nắm được việc hoạt động của trạm trộn.

Nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ một cơ quan ban ngành nào đi kiểm tra, xác nhận tình trạng trên. Đây có phải là lý do chính để trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ hoạt động trong thời gian dài không có giấy phép mà chính quyền cứ làm ngơ như không?

Thiết nghĩ UBND huyện Đoan Hùng cần sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp hoạt động không phép, trả  lại cho người dân môi trường sống tự nhiên yên tĩnh, trong lành./.

Đọc thêm