Chính quyền xã Tiên Kiên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) có “làm ngơ” cho cản trở phóng viên tác nghiệp?

(PLVN) - Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ về tình trạng vận chuyển đất, thi công dự án cụm Khu công nghiệp Bắc Lâm Thao gây mất an toàn giao thông, việc đền bù chưa thỏa đáng gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và quyền lợi của người dân sinh sống tại đây.
Toàn cảnh công trường của cụm Công nghiệp Bắc Lâm Thao.
Toàn cảnh công trường của cụm Công nghiệp Bắc Lâm Thao.

Vào hồi 14 giờ 15 phút ngày 02/6/2020, có mặt tại vị trí đường bên ngoài của dự án cụm Công Nghiệp Bắc Lâm Thao để tác nghiệp, ghi nhận hiện trạng công trường, phóng viên dễ dàng nhận thấy có rất nhiều máy múc cùng với xe ô tô đang hoạt động hết công suất tại đây.

Khi thấy có hai phóng viên đến tác nghiệp thì xuất hiện hai người đàn ông đến hỏi han với giọng quát nạt: “Các anh đi đâu, đường này các anh, chị không được đi vì đường này là đường công vụ của bọn tôi, chúng tôi làm ra để chúng tôi đi, tôi phải biết các anh, chị đến đây để làm gì? vào đây có mục đích gì?”

Khi được trình bày là phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đến để xác minh những thông tin phản ánh về tình trạng vận chuyển đất thi công dự án cụm khu Công Nghiệp Bắc Lâm Thao gây mất an toàn giao thông thì một người bịt kín mặt đòi xuất trình thẻ nhà báo và yêu cầu chụp lại, người thứ hai thì kêu hai xe chặn xe, không cho xe phóng viên di chuyển.

Hình ảnh chặn xe phóng viên khi đến tác nghiệp.
Hình ảnh chặn xe phóng viên khi đến tác nghiệp.

Khi nhận thấy có dấu hiệu cản trở phóng viên tác nghiệp, phóng viên liên lạc với ông Trần Đắc Thành, Chủ tịch xã Tiên Kiên để phản ánh sự việc. Nhưng suốt một giờ đồng hồ sau đó, phóng viên không nhận được sự phối hợp nào của lực lượng công an và chính quyền địa phương.

Trong thời gian này liên tục có những người lạ mặt đi qua dò xét, vì vậy phóng viên đã xuống xe để ghi nhận thêm hình ảnh thì chiếc ô tô chặn phía trước bắt đầu di chuyển ra khỏi vị trí dừng đỗ. Sau khi đợi thêm 30 phút nữa và cũng tiếp tục nhiều lần liên lạc với Chủ tịch xã Tiên Kiên nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào nên phóng viên đành phải quay về.

Như vậy, có hay không dấu hiệu thiếu trách nhiệm của UBND xã Tiên Kiên, làm ngơ cho các cá nhân cản trở phóng viên tìm hiểu, làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Ngoài ra, khi tiếp cận với một số người dân thuộc diện di dời để triển khai dự án này thì được biết, nhiều hộ "quyết bám trụ" vì giá đền bù quá thấp còn giá đất khu tái định cư lại quá cao nên họ khó khả năng ổn định cuộc sống nếu di dời, bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Ông Lương Mạnh Hùng khu 16, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao chia sẻ: “Giá đền bù cho dân ở đây quá thấp không thỏa đáng. Mức giá đền bù quá rẻ so với chi phí đầu tư mà gia đình bà bỏ ra để làm các vật liệu kiến trúc nhà cửa nên tôi không đồng ý”.

Bà Lương Thị Hiền, một người dân tại đây cũng cho biết, gia đình bà chưa di dời vì giá đất tại khu tái định cư quá đắt, trong khi đó tiền đền bù cây cối, kiến trúc trên đất quá thấp không đủ để mua đất tái định cư.

Đọc thêm