Chợ Cổ Cò, Tiền Giang: Người thu phí chợ bị tố dùng “giang hồ” đe dọa tiểu thương

(PLVN) - Người được giao thu phí chợ tại Chợ Cổ Cò (xã An Thái Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) bị tố có những dấu hiệu sai phạm, mập mờ trong việc thu phí. Đặc biệt, có hành vi ứng xử “côn đồ”, thiếu chuẩn mực, dùng “giang hồ” áp chế khi người dân phản kháng khiến tiểu thương bất an, lo lắng. Hiện Công an địa phương đã vào cuộc xác minh, điều tra.

Theo phản ánh của tập thể tiểu thương chợ Cổ Cò, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên (ngụ ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Đức Tây, Cái Bè) là người trúng thầu thu tiền phí chợ. Tuy nhiên, bà Quyên lại không rạch ròi, có dấu hiệu lạm thu, thu tiền không có biên lai.

Điều đáng nói là khi dân phản ứng thì bà Quyên và ông Tín (chồng cũ của bà Quyên) dùng các đối tượng “giang hồ” để đe dọa tiểu thương. Nhiều người bị đánh, bị nhục mạ, phá hoại tài sản và bị đe dọa mạng sống. Ngoài ra, những người trình báo sự việc với UBND xã cũng bị Tín, Quyên dùng lời lẽ thô tục mắng chửi, đe dọa. 

Không những thế, tiểu thương Hứa Thị Kim Thúy cho biết, ai muốn thuê lô sạp buôn bán tại chợ thì phải đưa tiền “mãi lộ” cho Tín và Quyên. “Bà Bảy Hiền, bà Mai bán rau cải muốn có lô sạp bán mỗi người phải đưa cho Tín 10 triệu đồng để Tín xếp lô. Tín là người đóng vai trò, chức vụ gì mà có quyền đứng ra mua bán chỗ như vậy? Tiền đó đi về đâu?”, bà Thúy thắc mắc.

Nhiều trường hợp, tiểu thương bận việc gia đình tạm nghỉ mua bán nhưng vẫn phải đóng phí chợ không thiếu ngày nào. Người khác đến ngồi bán thì Tín lại tiếp tục thu phí chợ. Có trường hợp khi tiểu thương trở lại mua bán thì bị yêu cầu trả lại lô sạp để cấp cho người khác.

Những sự việc này đã diễn ra nhiều năm nhưng theo người dân vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để. Các tiểu thương cho biết đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến xã nhưng không có kết quả.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho rằng, bà Quyên mặc dù đấu thầu để thu phí chợ ở chợ nhưng cũng là người thay mặt địa phương thực hiện công việc thu tiền, như một người cán bộ nên phải có tác phong, ứng xử đúng mực. Ông Thanh cho biết, UBND huyện Cái Bè đã có văn bản về việc ngừng ký hợp đồng thu phí chợ với bà Quyên. 

Vẫn lời ông Thanh, ngày 28/2/2019, UBND huyện Cái Bè ban hành văn bản phúc đáp đơn của bà Quyên. Theo đó, UBND huyện khẳng định việc ngưng ký hợp đồng thu giá diện tích bán hàng tại Chợ Cổ Cò đối với bà Quyên là phù hợp. Vì Ban Quản lý chợ chưa ký hợp đồng với bà Quyên. Nói về việc người dân tố cáo bà Quyên, ông Tín sử dụng “giang hồ” trong chợ, ông Thanh cho biết đã giao cho Công an huyện điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Lê Hoàng Tiến, Trưởng Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết đang điều tra làm rõ vụ việc cũng như củng cố hồ sơ, xác định mức độ hành vi vi phạm của bà Quyên, ông Tín để xử lý thỏa đáng. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm