Chống tiêu cực, một đảng viên bị trù dập tả tơi?

(PLO) - Hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, đặc biệt là công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, một dược sỹ, đảng viên, con liệt sỹ đã đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực của lãnh đạo. Nhưng thay vì được bảo vệ, biểu dương thì người này bị trù dập tả tơi, còn người bị tố cáo lại yên vị khiến quần chúng, đảng viên hoang mang…
Chống tiêu cực, một đảng viên bị trù dập tả tơi?

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng 

Theo những thông tin và tài liệu mà chúng tôi có được, trong một thời gian dài tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ (BV) do ông Lê Quang Võ làm Giám đốc đã để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó phải kể đến công tác đấu thầu hoá chất, vật tư y tế. Ví như năm 2012, tổng giá trị được quyết toán là 26 tỷ đồng nhưng BV lập kế hoạch đấu thầu năm 2013 hơn 115 tỷ đồng, vượt trên 44% thực tế sử dụng năm liền kề mà không biết với mục đích gì (?!). 
Công tác lập và phê duyệt hồ sơ mời thầu xuất hiện nhiều bất cập, có thể tạo điều kiện cho các đối tác trúng thầu chi phối độc quyền trong việc cung cấp thuốc và các vật tư thiết yếu cho BV.  Công tác xét thầu cũng thể hiện nhiều sai sót chưa phù hợp với Luật Đấu thầu. Tiêu chí xét thầu về xuất xứ hàng hoá không nhất quán, một số mặt hàng bị loại do không đúng nước sản xuất theo hồ sơ mời thầu, ngược lại cũng có những mặt hàng không đúng nước sản xuất nhưng vẫn được xét trúng thầu. Tổng hợp giá trị dự thầu của các công ty dự thầu chưa chính xác dẫn đến việc chọn nhà thầu trúng thầu có giá cao hơn… 

Ông Võ còn đi mượn các máy xét nghiệm sinh hoá, đông máu của doanh nghiệp trị giá hàng chục tỷ đồng kèm điều kiện  phải sử dụng hoá chất, vật tư do các công ty này cung cấp. Điều này không khác gì tạo độc quyền cho doanh nghiệp trong cung cấp vật tư, hóa chất. 

Cũng trong năm 2013, BV mua bổ sung thuốc không có trong danh mục phân bổ về cho BV so với kết quả đấu thầu của Sở Y tế với số lượng vượt 75 mặt hàng (tăng12%) với tổng giá mua vượt hơn 1,6 tỷ đồng. Một số tài liệu cho thấy, tổng số thu viện phí trong năm 2012 là hơn 163 tỷ đồng, nhưng BV dùng biên lai phí để thu tiền ăn phục vụ bệnh nhân số tiền 957 triệu đồng. 

Chưa hết, công tác quản chi từ nguồn viện phí có vấn đề khi hơn 3,4 tỷ đồng chi không phù hợp; tổng số phải thu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là hơn 23,4 tỷ đồng không phản ánh lên tài khoản phải thu và tài khoản chi phí. Công tác quản lý chi phí, trong hơn 13,8 tỷ đồng chi tiêu nội bộ từ nguồn thu dịch vụ, BV hạch toán chi phí lẫn lộn nguồn viện phí và nguồn dịch vụ khám chữa bệnh như khánh tiết, chi thưởng... Bên cạnh đó, việc đối chiếu công nợ phải thu, phải trả chưa đúng quy định. Thể hiện không đầy đủ số nợ còn phải thu của BHXH thành phố hơn 23,4 tỷ đồng, do vượt quỹ khám chữa bệnh hơn 20 tỷ đồng và không được chấp nhận thanh toán là gần 3 tỷ đồng. 
Phớt lờ chỉ đạo, trù dập cán bộ?

Tài liệu thể hiện, khi gói thầu vật tư hoá chất của BV đến ngày 01/10/2014 là hết hiệu lực, theo quy trình, Khoa Dược phải làm tờ trình gia hạn thầu để Giám đốc BV trình Sở Y tế phê duyệt, sau đó Sở Y tế làm tờ trình gửi UBND TP Cần Thơ để xin gia hạn thầu đến hết tháng 12/2014.

 Tuy nhiên, UBND TP đã không đồng ý cho gia hạn và trong công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm ký ngày 9/10/2014 cho rằng nếu BV cần mua bổ sung hoá chất, vật tư y tế thì mua theo kết quả đấu thầu năm 2014 còn hiệu lực do các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế TP đã tổ chức (tức áp thầu). Chỉ đạo của UBND TP như vậy nhưng ông Võ vẫn chỉ đạo Khoa Dược tiếp tục đặt hàng từ đối tác “truyền thống”(?). 

Trước những sai phạm trên, bà Trần Thị Kim Thanh – Quyền Trưởng Khoa Dược đã không đồng ý với việc tiếp tục gia hạn gói thầu hoá chất, vật tư y tế cũng như việc đưa tiền cho người có trách nhiệm trong việc gia hạn thầu mua hóa chất, vật tư y tế; chi tiền “bồi dưỡng” để kiểm toán bỏ qua những sai sót của BV nên nhiều lần trong các cuộc họp, bà Thanh bị ông Võ xúc phạm.
Không dừng lại ở đó, công tác thi đua năm 2014, kết quả xét ở cấp Khoa, bà Thanh đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen, nhưng khi lên đến Phòng Tổ chức thì bà Thanh “trắng tay”. Bà Thanh khiếu nại lên Hội đồng Thi đua và Công đoàn BV nhưng kết quả vẫn là con số không. Bà Thanh khiếu nại lên Sở Y tế, sau đó dù không tổ chức xét lại ở Hội đồng Thi đua của BV nhưng bà Thanh được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giấy khen của Sở Y tế do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Lao động tiên tiến năm 2014.
Mất uy tín đến mức phải “đậu vớt” trong Đại hội
Ngày 9/5/2015, trước sự chứng kiến của Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Dân - Chính - Đảng, lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ, BV  tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020 với sự tham dự của 160 đảng viên, trong đó 130 đảng viên chính thức. 
Khi thông qua danh sách ứng cử viên gồm 17 người (trong đó có ông Võ) để bầu 15 người vào Ban Chấp hành mới, bà Thanh có ý kiến về ông Võ như: làm nhục nhân viên, làm mất thể diện trước tập thể; chủ trương cho nhân viên đi hối lộ cấp trên để khắc phục những sai phạm cho Giám đốc; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng; trù dập nhân viên; vi phạm trong chỉ đạo Đại hội Chi bộ Khoa Dược... Tuy nhiên, không hiểu vì sao cả Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Dân - Chính - Đảng và Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ đều im lặng để rồi Đại hội tuyên bố giải lao.
Tiếp tục tiến hành, Đại hội bầu Ban Chấp hành và trong số 17 người thì ông Võ đồng xếp thứ 15 với một nữ đảng viên trẻ. Kết quả này cho thấy ông Võ đã mất uy tín nghiêm trọng bởi là đương kim Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV nhưng ông Võ lại là một trong 3 người có số phiếu thấp nhất. Và để đủ 15 người vào Ban Chấp hành, đại hội đã phải bỏ phiếu lần 2 đối với hai người đồng thứ 15. 
Đến đây, chuyện hy hữu đã xảy ra khi đứng trước nguy cơ Giám đốc Võ không trúng Ban Chấp hành nên một vị trong Đoàn Chủ tịch đã làm công tác tư tưởng với Đại hội đại ý rằng: ông Võ là Giám đốc, cần phải có tên trong cấp ủy BV, đề nghị các đảng viên nên cân nhắc kỹ. Gợi ý trên cùng với ý kiến xin rút của “người đồng hạng” với ông Võ nên cuộc bỏ phiếu lần 2 nhanh chóng được hoàn thành và phần thắng thuộc về ông Võ và sau đó ông này tiếp tục ngồi ghế Bí thư Đảng ủy BV trước sự hụt hẫng, mất niềm tin của không ít đại biểu tham gia Đại hội.
Chỉ đạo đưa hối lộ cho lãnh đạo?

Treo tìm hiểu của chúng tôi, những gì bà Thanh nêu tại Đại hội là có căn cứ khi trong một công văn của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan Dân - Chính - Đảng đã chỉ ra rằng, ông Võ “Có hạn chế, thiếu sót trong việc giới thiệu đảng viên chuyển sinh hoạt đảng và dự Đại hội Chi bộ Khoa Dược về nguyên tắc, thủ tục chưa chặt chẽ. Chỉ đạo Đại hội Chi bộ Khoa Dược bầu Bí thư Chi bộ chưa đúng theo danh sách bầu cử được Ban Thường vụ Đảng ủy BV xét duyệt…”. 

Chưa hết, một số tài liệu cho thấy ông Võ còn “chỉ đạo” nhân viên đi lo lót, hối lộ cấp trên để khắc phục những sai phạm, “bôi trơn” cho một Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Cụ thể, trong khi chờ giải trình của BV với BHXH về danh mục trúng thầu, ông Võ bảo dược sĩ (DS) Thanh mời Phó Giám đốc Hùng Ca, DS. Thủy - Trưởng phòng Quản lý dược Sở Y tế Cần Thơ đi ăn sáng và lo tiền: “Em tranh thủ anh Hùng Ca, anh Thủy coi... em mời đi ăn uống, bỏ tiền bạc, bao thư cho mấy cha đó”.

Khi tờ trình được gửi đến UBND TP Cần Thơ, ông Võ hối thúc bà Thanh lo lót để việc tiếp nhận văn bản duyệt gia hạn thầu được thuận lợi; trong đó có một Phó Chủ tịch TP: “Anh nói thiệt, cái này mà không lo tiền xong anh thua em đó. Cái vụ mà hóa chất - vật tư tiêu hao nè, nếu mà hổng lo tiền là hổng có ký gia hạn, anh thua em đó;…bàn với anh Nghĩa (Phó Giám đốc BV -NV) đi, ngày mai mời ông Tâm đi chứ không ổn đâu”. 
Có thể thấy, trong khi toàn Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh công tác chỉnh đốn Đảng, đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội lần thứ 12 của Đảng đã nhấn mạnh đến việc phải đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng thì tại TP Cần Thơ lại có một người đứng đầu tổ chức đảng, lãnh đạo BV để xảy ra nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm thuộc những điều đảng viên không được làm, mất uy tín nghiêm trọng lại không bị xử lý mà còn được “tạo điều kiện” để tiếp tục ngồi lại ghế Bí thư Đảng bộ và Giám đốc BV./.

Đọc thêm