Chủ trương và hành động

(PLO) - Những chủ trương nhằm nâng cao đời sống nhân dân, mang lại lợi ích hài hòa xã hội với mục đích tốt đẹp, nhiều người ủng hộ, thế nhưng khi thực hiện gặp nhiều khó khăn, thậm chí bị cản trở và có việc trở thành bất khả thi.
Chủ trương và hành động

Như chuyện vỉa hè, đã “bao đời nay” thực hiện chủ trương “vỉa hè dành cho người đi bộ” thế nhưng “công năng” này bị xóa sổ nhường chỗ cho việc kinh doanh, buôn bán, giữ xe, tổ chức đám cưới, đám tang,... đồng thời, xóa luôn một quy định pháp luật “đi bộ trên vỉa hè” vì không còn cách nào khác, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường. Nay, quận 1, TP HCM ra quân, quyết liệt lập lại trật tự vỉa hè thì gặp rất nhiều cản trở, từ việc phản đối của các hộ “sở hữu vỉa hè”.

Và lập lại một trật tự cũ thôi cũng đủ phơi bày những sự băng hoại của ý thức xã hội đối với trật tự xã hội. Nhiều người vi phạm, từ người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè đến chính quyền phường xây dựng không phép, từ người đi xe máy nghênh ngang trên vỉa hè đến các tài xế công chức thản nhiên đỗ xe biển xanh vào nơi cấm đỗ, từ xây bậc của dân đến các bức tường lớn, bồn hoa to của các công sở nhà nước. 

Những hành động quyết liệt, không khoan nhượng với bất kỳ ai của chính quyền quận 1 đã có những kết quả đầu tiên: Người dân tự ý tháo gỡ các công trình vi phạm và chính quyền thành phố ủng hộ, phát động các quận khác làm theo. Đây là minh chứng cho việc chủ trương phải gắn liền với hành động.

Ở một lĩnh vực khác rất được lòng dân là chủ trương xây dựng nhà ở xã hội cho các gia đình nghèo. Chủ trương tốt, phát động rộng rãi, nhà đầu tư quan tâm, dân tình ngóng đợi, Nhà nước tạo đủ điều kiện như tạo cơ chế thoáng, giao đất, thêm chí đổ cả tiền vào, nhưng có lúc gói 30.000 tỷ đầu tư vào đây tưởng chừng phá sản, rồi có nhà xã hội đã xây xong nhưng căn hộ ưu tiên cho người nghèo lại dành cho nhà giàu và người nhà chủ đầu tư. Cơ chế thoáng đấy nhưng những người làm dự án nhà ở xã hội vẫn phải chạy mãi thủ tục chưa xong.

Cuộc hội thảo về nhà giá rẻ vừa qua ở TP HCM đã bộc lộ những những cản trở, khó khăn khi thực hiện chủ trương tốt đẹp này. Bí thư Thành ủy quả quyết, dù chấp nhận rủi ro cũng phải làm bằng được. Đó cũng là một hành động thiết thực để chủ trương thành hiện thực.

Có lẽ nên tập trung vào các việc nhỏ như lập lại trật tự vỉa hè hoặc các việc đem lại an sinh xã hội như nhà ở cho người nghèo trước khi thi thố những tư tưởng lớn như xây dựng “Đại lộ danh vọng” hoặc “Công viên thế kỷ”, trong khi vỉa hè chưa giành lại được...

Đọc thêm