Chuỗi cửa hàng Civili Store: Hoạt động kinh doanh "đứng trên" cả pháp luật?

(PLO) - Đã từng bị đơn vị Quản lí Thị trường xử phạt và thu một lượng lớn hàng hóa, tuy nhiên chuỗi cửa hàng Civili Store vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Điều dư luận đang quan tâm chính là chế tài chưa đủ mạnh hay Civili Store đang coi thường và thách thức pháp luật.
Chuỗi cửa hàng Civili Store: Hoạt động kinh doanh "đứng trên" cả pháp luật?

Vẫn ngang nhiên bán hàng giả công khai

Trước sự quan tâm của độc giả sau khi báo Pháp luật Việt Nam có bài viết: “Chuỗi hệ thống Civili Store bán hàng giả” được đăng tải, phóng viên báo Pháp luật việt Nam đã liên hệ và làm việc với anh Hưng – Quản lý chuỗi cửa hàng Civili Store.

Theo đó, anh Hưng thừa nhận những thông tin mà báo Pháp luật Việt Nam đăng tải trước đó là đúng sự thật. Anh Hưng cho biết, hàng hóa nhập về cửa hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chỉ biết rằng đây là “máy Nhật còn lại mọi phụ kiện là của Trung Quốc”.

Anh Hưng cho biết thêm, số hàng hóa này nhập về theo đường "xách tay" . Mỗi sản phẩm đều được nhà sản xuất kèm theo hộp, về cửa hàng chỉ việc bán. Ngoài ra, các sản phẩm cửa hàng đang bày bán đều là hàng giả với giá cả rất phải chăng?!

Anh Hưng cũng cho biết thêm  nhân viên của cửa hàng chủ yếu là sinh viên làm thêm nên việc quản lí cũng gặp nhiều khó khăn và việc nhân viên cửa hàng tư vấn cho phóng viên trước đó là đúng, tuy nhiên lại chưa hiểu hết được vấn đề.

Thế nhưng việc hoạt động của cửa hàng vẫn tiếp tục diễn ra. Quản lý chuỗi cửa hàng này cho biết thêm, hiện tại các cửa hàng vẫn bán các sản phẩm dưới dạng thanh lý. Cuối tháng này, hệ thống cửa hàng sẽ đóng cửa và chuyển sang bán các mặt hàng chính hãng.

Theo anh Hưng, Civili Store đăng kí kinh doanh cá thể, đóng góp đầy đủ tiền thuế đối với hộ kinh doanh cá thể.  “Em biết hoạt động kinh doanh của Civili Store là hoạt động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên do còn trẻ, thích thì làm nên mong cơ quan báo chí nhẹ tay”.

Đã từng bị xử phạt

Được biết chuỗi cửa hàng Civili Store đã từng bị Chi cục Quản lý Thị trường xử phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động buôn bán hàng giả. Tuy nhiên, điều mà dư luận đang quan tâm rằng cho tới thời điểm hiện tại chuỗi cửa hàng vẫn hoạt động kinh doanh công khai như chưa hề có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Trả lời về vấn đề này anh Hưng - Quản lý chuỗi cửa hàng cho hay: “Trước đó em cũng bị bên Chi Cục quản lí thị trường xử phạt và em đã đóng đủ tiền xử phạt. Hiện tại cửa hàng vẫn hoạt động kinh doanh bình thường, anh sẽ bán hết số hàng còn lại từ giờ tới cuối tháng rồi sẽ đóng cửa và hoạt động kinh doanh theo hướng hàng thật, hàng đúng thương hiệu. Hiện tại cửa hàng cũng chỉ còn vài chục mẫu, mà em lại không thể đeo hết được, nên chẳng bán thì để làm gì?”. 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 156 Bộ luật hình sự, người nào sản xuất, buôn bán hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới một trăm năm mươi triệu đồng hoặc dưới ba mươi triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng… sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Để kiểm chứng thông tin trên, một cán bộ của Chi cục Quản lý Thị trường cho biết, hai địa điểm của chuỗi cửa hàng này trước đây đã bị kiểm tra và xử phạt với số tiền hàng trăm triệu. Hiện tại Chi Cục Quản lý thị trường đã giao cho đội thanh tra, kiểm tra xác minh lại các cửa hàng này và sẽ cung cấp thông tin cho báo Pháp luật Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này ./.

Đọc thêm