Chương Mỹ, Hà Nội: Cần xác định lại loại đất cho người dân

(PLVN) - Cho rằng, ngày 14/11/2018, UBND huyện Chương Mỹ có Quyết định số 7563/QĐ-UBND về việc thu hồi 169,6m2 đất để thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch sông Đà trên địa bàn thị trấn Xuân Mai” đã xác định đất của gia đình là đất trồng lúa là không thỏa đáng. Do đó, ông Nguyễn Hữu Cử (địa chỉ Tổ 5, khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) đã có đơn kêu cứu đến Báo PLVN.
Diện tích đất gia đình ông Cử cho rằng có nguồn gốc khai hoang và làm nhà năm 1992
Diện tích đất gia đình ông Cử cho rằng có nguồn gốc khai hoang và làm nhà năm 1992

Theo phản ánh của ông Cử, diện tích đất gia đình ông sử dụng có nguồn gốc khai hoang từ năm 1985, trên đất là căn nhà cấp 4 có diện tích 60m2 được xây dựng từ năm 1992 tại xứ Đồng Vai, khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

“Nhà đất gia đình tôi sử dụng ổn định, không có tranh chấp với bất cứ ai, không bị cơ quan có thẩm quyền nào xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất hoặc xây dựng trên đất. Diện tích đất này gia đình tôi cũng đã nộp thuế nhà đất đầy đủ cho Nhà nước về chính sách thu thuế nhà đất. Năm 2003, gia đình tôi đã nộp lệ phí đo đất thổ cư để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Cử cho biết.

Được biết, ngày 14/11/2018, UBND  huyện Chương Mỹ ban hành Quyết định số 7563/QĐ-UBND về việc thu hồi 169,6m2 đất của hộ ông Nguyễn Hữu Cử để thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch sông Đà trên địa bàn thị trấn Xuân Mai”. Trong đó tại Điều 1 của Quyết định ghi: “Thu hồi 169,6m2 đất chuyên trồng lúa nước của hộ ông Nguyễn Hữu Cử”. 

Tuy nhiên ông Cử cho rằng, nội dung quyết định của UBND huyện Chương Mỹ thu hồi đất của gia đình ông và xác định là loại đất chuyên trồng lúa là không đúng. Bởi vì diện tích đất này gia đình ông sử dụng ổn định từ những năm 1985, với mục đích xây dựng nhà ở từ những năm 1992, trong quá trình sử dụng không vi phạm pháp luật về đất đai, không bị bất cứ cơ quan Nhà nước nào xử phạt hành chính về sử dụng đất hoặc xây dựng nhà trên đất, không có tranh chấp với chấp với ai và nộp thuế nhà đất đầy đủ.

“Do đó, đất gia đình tôi đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định Điều 50 Luật Đất đai năm 2003, Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013. Do vậy, nếu UBND huyện Chương Mỹ ban hành quyết định thu hồi diện tích đất 169,6m2 của gia đình tôi để thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt thì phải ban hành quyết định thu hồi đối với đất ở của gia đình tôi và phải  bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình tôi là đất ở theo đúng quy định của pháp luật”, ông Cử cho biết thêm.

Cũng theo ông Cử, việc UBND huyện Chương Mỹ ban hành Quyết định số 7645/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, xác định đất của gia đình ông đang ở là đất nông nghiệp và bồi thường với giá 135.000đ/m2 là trái với quy định pháp luật đất đai về bồi thường hỗ trợ tái định cư. Do vậy, UBND huyện Chương Mỹ cần phải lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích 169,6m2 bị thu hồi theo đúng giá trị đất ở và hỗ trợ, tái định cư cho gia đình ông vì hiện nay gia đình ông có nhiều nhân khẩu, gồm 4 hộ gia đình sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, ngày 22/8/2019, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục ban hành Quyết định 5223/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất. “Quyết định này căn cứ vào Quyết định 7563/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 được coi là ban hành không đúng quy định về loại đất thu hồi; chưa xem xét về bồi thường hỗ trợ tái định cư cho gia đình tôi theo đúng quy định của Luật Đất đai. Do đó, của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình tôi là không đúng pháp luật, quyết định cưỡng chế thu hồi đất khi chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định”, ông Cử kiến nghị.

Được biết, để bảo về quyền và lợi ích của gia đình, ngày 27/8/2019, ông Nguyễn Hữu Cử đã có đơn khởi kiện UBND huyện Chương Mỹ đến TAND TP.Hà Nội. Theo đó, TAND TP.Hà Nội đã có biên bản giao nhận tài liệu gồm: Đơn khởi kiện và các tài liệu nộp kèm theo đơn khởi kiện của ông Cử.

Thiết nghĩ, UBND huyện Chương Mỹ cần xem xét để xác định lại loạt đất của gia đình ông Cử nhằm tránh khiếu kiện kéo dài, phức tạp; đồng thời chưa thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Cử.

Báo PLVN tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc trên. 

Đọc thêm